CAS Media

TVC quảng cáo là gì? Quy trình sản xuất TVC quảng cáo đúng chuẩn

Đăng bởi: MẠNH TUẤN

Khái niệm TVC quảng cáo là một khái niệm khá quen thuộc đối với chúng ta. Tuy nhiên không phải bất kể một ai cũng có thể hiểu rõ được thực chất TVC là gì. Hiện nay trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa, bùng nổ truyền thông thì TVC được coi như là một trong những phương thức truyền thông hiệu quả và mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Bài viết dưới đây cung cấp các thông tin về TVC quảng cáo nói chung, quá trình sản xuất TVC quảng cáo nói riêng.

tvc quảng cáo

TVC quảng cáo và một số thông tin chi tiết

TVC quảng cáo là gì? 

TVC (Television Commercials Video) là một loại hình quảng cáo được sản xuất được phát sóng trên hệ thống truyền hình thông qua các hình ảnh, âm thanh nhầm quảng bá thương hiệu sản phẩm của các doanh nghiệp.

Thông thường TVC quảng cáo thường được phát xen kẽ giữa các bộ phim truyền hình, các chương trình truyền hình, trước hoặc sau nội dung chính của một chương trình, phim truyện.

Ở loại hình quảng cáo này có nhiều ưu điểm bao gồm sức lan tỏa mạnh, đối tượng khán giả đa dạng, đặc biệt không bị rằng buộc bởi các yếu tố về thời gian, không gian hay khoảng cách địa lý. Chính vì vậy TVC thường được các doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn trong các chiến dịch truyền thông, quảng bá sản phẩm.

Vai trò của TVC quảng cáo 

Khi sử dụng TVC quảng cáo trong chiến dịch truyền thông, quảng bá sản phẩm doanh nghiệp có thể tối ưu chi phí mà vẫn đạt được hiệu quả mong muốn:

  • Nhanh chóng quảng bá thương hiệu sản phẩm đến với phần lớn khám giả, người tiêu dùng

  • Đối tượng tiếp cận đa dạng, không bị bó hẹp bởi các yếu tố như: nghề nghiệp, giới tính, vị trí địa lý...

  • Tìm kiếm được đối tượng khách hàng mới, thị trường tiềm năng. Đồng thờicủng cố thêm niềm tin của khách hàng cũ đối với thương hiệu sản phẩm

TVC quảng cáo xuất hiện từ khi nào? 

Ngày 1/7/1941, TVC quảng cáo đầu tiên được phát sóng trên truyền hình (thông qua hình thức có trả phí) tại New York trên 4 kênh của đài truyền hình NBC. Đây là một TVC quảng cáo đến từ thương hiệu đồng hồ Bulova.

Tại Châu Á, ngày 28/8/1953, TVC quảng cáo đầu tiên xuất hiện trên kênh Nippon TV tại thủ đô Tokyo Nhật Bản. Đây cũng là một TVC quảng cáo cho một nhãn hiệu đồng hồ có tên thương hiệu là Seikosha (tiền thân của thương hiệu đồng hồ nổi tiếng Seiko). 

tvc marketing

TVC quảng cáo có những loại nào? 

Quảng cáo truyền hình 

TVC quảng cáo trên truyền hình (TVC Ads) là một hình thức quảng cáo vô cùng đắt đỏ, bởi chi phí phát sóng vô cùng cao (tùy thuộc cào các khung giờ khác nhau). Đồng thời các TVC quảng cáo được phát trên sóng truyền hình thường được kiểm duyệt khắt khe và chặt chẽ. 

Với những doanh nghiêp lựa chọn hình thức quảng cáo này cần phải có chiến dịch marketing và truyền thông cụ thể và dài hạn. Thêm vào đó nguồn chi phí để phát sóng cũng là một yếu tố mà doanh nghiệp cần phải cân nhắc kĩ. Nếu như TVC quảng cáo của bạn chỉ phát sóng một lần trong ngày, thì rất dễ bị khán giả lãng quên vì vậy cần chuẩn bị đủ chi phí để có thể phát đoạn quảng cáo với tần suất lặp lại. Điều này giúp tiếp cận và ghi nhớ thương hiệu của bạn.

Quảng cáo trực tuyến 

Khác với TVC Ads, quảng cáo trực tuyến (TVC online) là một hình thức quảng cáo được quảng bá, xuất hiện rộng rãi trên các website hay mạng xã hội. Ưu điểm của loại hình quảng cáo này đó chi phí thấp, không giới hạn thời lượng phát sóng. Đồng thời tối ưu tệp khách hàng mà thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp đang muốn hướng tới. 

Quảng cáo tuyển dụng 

Đây là loại quảng cáo được dùng với mục đích để giới thiệu doanh nghiệp và nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp nhằm tìm kiếm nguồn lao động phù hợp với tiêu chí của công ty, thu hút nhân tài. 

Quảng cáo 3D 

Loại hình quảng cáo 3D là hình thức quảng cáo được sản xuất theo định dạng 3D. Đây là dạng quảng cáo giúp thu hút người xem bằng những hình ảnh chân thực sống động qua đó tác động đến người xem một cách nhanh chóng. 

Đây là dạng quảng cáo thường được chọn lựa làm video quảng cáo cho nội dung quảng bá đánh giá chất lượng của khách hàng dành cho sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp.

làm tvc

Quy trình sản xuất TVC quảng cáo 

Tiền sản xuất, xây dựng ý tưởng 

Ở giai đoạn tiền sản xuất xây dựng ý tưởng, để có một bản kế hoạch sản xuất hoàn hảo, điều đầu tiên chúng ta cần làm là xây dựng brief và concept. 

Brief giúp chúng thống nhất được các ý kiến giữa các đơn vị liên quan, các nội dung sẽ triển khai và nhu cầu mục đích của chiến dịch quảng cáo. Xây dựng brief là một công việc quan trọng bởi nó giúp khách hàng, agency và production house nắm rõ được các nội dung cần làm và ý tưởng thực hiện. 

Sau khi nhận đươc brief từ phía clients, phía agency sẽ bắt đầu đánh giá, thảo luận để xây dựng concept (các ý tưởng phù hợp với các tiêu chí, nội dung có trong brief). 

Đây là một bước mắt xích trong việc vừa đáp ứng nhu cầu của khách hàng vừa thỏa mãn được các yêu cầu liên quan của nhiều phía.

Sản xuất tiền kỳ TVC 

Sau khi phía clients và agency đã thống nhất được concept về nội dung, nguồn chi phí. Production house sẽ bắt đầu thúc đẩy quá trình sản xuất TVC quảng cáo. Để có thể tối ưu hóa nguồn lực, thời gian và tiền bạc, thì gian đoạn pre - production là vô cùng quan trọng. Sau đây là những công việc mà ekip - phía production house sẽ làm trước khi bước vào giai đoạn sản xuất. 

Lựa chọn bối cảnh

Việc chọn lựa bối cảnh ảnh hưởng rất nhiều đến các giai đoạn khác trong sản xuất một TVC quảng cáo. Bạn nên biết rằng, bối cảnh là thứ mà khi làm pre-prodution cần làm đầu tiên. Chính vì vậy, hãy thật lưu tâm để ý, phải khảo sát kĩ càng để có thể chọn lựa được một bối cảnh phù hợp. 

Chuẩn bị đạo cụ

Tùy thuộc vào ý tưởng, concept được đưa ra mà ekip sẽ phải chuẩn bị các đạo cục khác nhau. Để tránh tình trạng thiếu đạo cụ khi quay, giai đoạn pre-production sẽ check kĩ list đạo cụ cần thiết. 

Trang phục, quần áo phụ kiện cho diễn viên

Bên cạnh đạo cụ thì trang phục, quần áo phụ kiện cũng làm nên sự thành công của một video quảng cáo. Trang phục, quần áo, váy vóc, phụ kiện phải phù hợp với các tính chất xuất hiện trong TVC quảng cáo. Đừng bao giờ bỏ qua yếu tố này, bởi nó chính là yếu tố quyết định sự thành công của mặt hình ảnh.

Chúng ta có thể hình dung như sau bối cảnh quay vào những năm 2000, và có những đặc trưng của người miền Bắc thì quần áo, trang phục, phụ kiện phải phù hợp với lối ăn mặc cũng như cách thức trang điểm của người miền Bắc. Màu sắc của quần áo cũng phải phù hợp với concept và bối cảnh được lựa chọn.

Casting/ Tuyển chọn diễn viên

Thông thường các ngân hàng thường lựa chọn các diễn viên, ca sĩ, người nổi tiếng để thu hút sự quan tâm của khách hàng. Tuy nhiên cũng cần phải chú ý đến ngoại hình, các nét tính cách đặc trưng của diễn viên để phù hợp với hình ảnh nhãn hàng, sản phẩm của doanh nghiệp.

Script phân cảnh, Lời bình, Storyboard, Shooting board:

Để giai đoạn sản xuất được diễn ra suôn sẻ thông thường đạo diễn không hoàn thiện nội dung, quay hôm qua kịch bản phân cảnh. Kịch bản phân cảnh này được thể hiện bằng các hình vẽ để khách hàng và các thành viên trong tủ quay có thể dễ dàng tưởng tượng có khung hình và dễ dàng làm việc. Đây là một bước vô cùng quan trọng giúp cho quá trình thực hiện, làm TVC quảng cáo được diễn ra nhanh chóng, hiệu quả, tối ưu nhất có thể. 

lên ý tưởng tvc

Tiến hành sản xuất TVC

Đạo diễn là người chịu trách nhiệm toàn bộ về vấn đề nghệ thuật của TVC quảng cáo. Nhiệm vụ của đạo diễn vô cùng quan trọng đó chính là truyền tải thông điệp truyền thông của chiến dịch, qua đó quảng bá hình ảnh của thương hiệu đến với khách hàng. 

Tùy thuộc vào sản phẩm, tính chất công việc mà các agency sẽ lựa chọn các đạo diễn cho phù hợp.

Bên cạnh tổ đạo diễn còn có nhiều vị trí quan trọng khác bao gồm: giám đốc mĩ thuật, tổ quay phim, tổ ánh sáng, tổ kỹ thuật. Đây đều là những bộ phận quan trọng trong đoàn phim góp phần tạo nên sự thành công trong quá trình sản xuất TVC quảng cáo.

Sản xuất hậu kỳ 

Dựng phim Offline (Bản dựng nháp)

Sau khi đã hoàn tất quá trình sản xuất, giai đoạn dựng phim sẽ bắt đầu. Dựng phim là quá trình hoàn thiện câu chuyện thông qua việc cắt ghép các cảnh quay với nhau giúp khán giả hiểu rõ cảm nhận được nội dung, thông điệp mà doanh nghiệp các đơn vị đầu tư muốn gửi gắm.

Kĩ xảo

Trong một số trường hợp, để tăng tính thu hút của các TVC quảng cáo, người ta thường sử dụng các kỹ xảo điện ảnh để tạo ra những hình ảnh đầy sức sáng tạo khó có thể thực hiện ngoài đời thực.

Chúng ta có thể hình dung qua các ví dụ sau: hiệu ứng cháy nổ, cơn lốc xoáy, tai nạn ô tô giao thông. Kĩ xảo giúp hoàn thiện các cảnh quay khó thực hiện ngoài set quay và tiết kiệm chi phí.

3D/ 2D Animation

Có một vài sản phẩm, một vài nhận hàng sử dụng các hiệu ứng 3D/ 2D Animation để xây dựng một TVC quảng cáo. Chi phí để sử để làm ra, sản xuất một TVC quảng cáo 3D/ 2D Animation là vô cùng cao. Chính vì vậy ngân hàng nên thật sự cân nhắc về vấn đề này.

Chỉnh màu

Quá trình chỉnh màu video thêm phần hoàn chỉnh, thú vị. Màu sắc tạo nên phong cách riêng phù hợp với thương hiệu.

>>> Tham khảo: Các phần mềm chỉnh sửa video phổ biến nhất hiện nay.

Thuyết minh

Ngoài phần hình ảnh thì âm thanh, giọng thuyết minh cũng là một yếu tố không thể nào bỏ qua. Hình ảnh và âm thanh, cùng hoàn thiện để tạo nên một TVC hấp dẫn thú vị. Âm nhạc góp phần làm cho thông điệp dễ dàng tiếp cận đối với khách hàng nhất là đối tượng trẻ em.

chỉnh sửa video

Phát hành 

Bước cuối của của quy trình sản xuất TVC là Phát hành. Sau khi đã hoàn thành sản xuất, qua kiểm duyệt cẩn thận, TVC sẽ được đăng tải lên các kênh truyền thông đã lựa chọn trước đó. 

  • Video được chuyển băng các đài :VTV, HTV, TVAD,…

  • Video được phát tán trên các website, Mạng xã hội như: Facebook, Youtube….

Những lỗi cần tránh khi sản xuất TVC quảng cáo 

Thời lượng quá dài 

Thông thường thời lượng quảng cáo TVC là 7 phút. Điều này hoàn toàn phù hợp với thói quen truyền hình trước đây phải năm. Tuy nhiên theo một khảo sát cho thấy rằng nếu tập trung xem hoặc quảng cáo quá lâu khách hàng sẽ cảm thấy nhàm chán và đứng dậy.

Hãy chắc chắn rằng TVC quảng cáo của bạn ngắn gọn, súc tích nhưng đầy đủ thông tin và hấp dẫn. Nếu không muốn gây ra sự nhàm chán cho khách hàng.  

TVC quảng cáo không đi thẳng vào vấn đề 

Để tránh tình trạng TVT quảng cáo không đi thẳng vào vấn đề chính bạn cần đảm bảo rằng quảng cáo của bạn luôn đắt ứng được các tiêu chí sau:

Phần giới thiệu: cho người xem biết thông điệp của TVC quảng cáo của bạn là gì sản phẩm của bạn là gì đến từ thương hiệu nào

Nội dung chính của TVC bao gồm cả câu chuyện, lợi ích của sản phẩm sẽ mang lại cho khách hàng

Kết luận: kết thúc vấn đề bằng cách đưa ra lời kêu gọi ngắn gọn cụ thể. 

TVC thiếu câu chuyện, không có thông điệp rõ ràng 

Khi sản xuất một TVC quảng cáo bạn đừng nên quá sa đà vào các chi tiết mà hãy nắm vững thông điệp mà bạn muốn truyền đạt cho khách hàng, cho thị trường mục tiêu. Điều này giúp cho TVC của bạn súc tích và hấp dẫn không bị nhàm chán.

sản xuất tvc

Thành công của TVC quảng cáo được tạo nên bởi những yếu tố nào? 

Thông điệp quảng cáo 

Để có thể đánh sâu vào tâm thức của khách hàng thì thông điệp quảng cáo phải thật ấn tượng. Bạn nên hiểu rõ rằng thông điệp càng ngắn gọn, đơn giản và dễ hiểu thì càng dễ dàng tiếp cận được với phần đông khách hàng.

Tuy nhiên cũng cần phải có thông điệp, câu chuyện và thúc đẩy khách hàng sử dụng dịch vụ sản phẩm của bạn. 

Cách truyền đạt gần gũi, ấn tượng

Để có thể dễ dàng tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng TVC quảng cáo của bạn cần phải có cách truyền đạt gần gũi, thân quen. Đây là yếu tố giúp sản phẩm của bạn gây ấn tượng mạnh đối với khách hàng nhằm thúc đẩy quá trình sử dụng, tiêu thụ sản phẩm.

Thông tin chính xác, trung thực 

Đừng bao giờ cố nhập nhằng các thông tin, thông số của sản phẩm mà hãy cung cấp các thông tin thật chính xác, trung thực. Đây là một yếu tố đòi hỏi, bắt buộc các nhà quảng cáo phải thực hiện. Cung cấp các thông tin chính xác, trung thực bước tạo niềm tin, lòng tin đối với khách hàng trong việc sử dụng sản phẩm. Không những tạo ra thị trường tiềm năng mà còn có một lượng khách hàng thân quen, lâu dài.

Tính đa dạng trong TVC quảng cáo 

Để tạo ra một hiệu ứng tích cực TVC quảng cáo cần được tối ưu hóa không những trên tivi mà còn trên các kênh digital marketing, trên mạng xã hội. Đây là các kênh, các địa bàn để doanh nghiệp tiếp cận khai thác tệp khách hàng tiềm năng. 

 

HÃY TRAO ĐI 1% TIN TƯỞNG, CHÚNG TÔI SẼ TRẢ BẠN 99% SỰ HÀI LÒNG

Bạn đang xem: TVC quảng cáo là gì? Quy trình sản xuất TVC quảng cáo đúng chuẩn
Bài trước Bài sau