CAS Media

Social Media Marketing là gì? Những lợi ích của Social Media Marketing

Đăng bởi: MẠNH TUẤN

Social Media Marketing là một trong những hình thức Marketing hiệu quả và được sử dụng ngày càng phổ biến. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ bản chất Social Media Marketing là gì và những lợi ích mà social media mang đến cho doanh nghiệp.

Trong bài viết dưới đây CAS Media sẽ cung cấp tất cả thông tin chi tiết về Social Media Marketing để giúp các bạn mới bắt đầu hoạt động trong lĩnh vực Marketing có thể hiểu rõ hơn về hình thức này.

social media marketing

Social media Marketing là gì?

Khái niệm Social Media Marketing

Để có thể hiểu được Social Media Marketing là gì thì trước hết bạn cần phải hiểu rõ về Social Media. Social Media là một hình thức tiếp thị truyền thông dựa trên nền tảng dịch vụ trực tuyến và là tập hợp của tất cả ứng dụng và trang web. Thông qua Social Media người dùng có thể thoải mái trao đổi, thảo luận ý kiến về một vấn đề chung hay chia sẻ hình ảnh, video với nhau một cách dễ dàng, nhanh chóng.

Hiện nay có rất nhiều loại Social Media được sử dụng phổ biến như mạng xã hội (Facebook, Twitter), các mạng chia sẻ phương tiện truyền thông (Instagram, Youtube) hay các forum, diễn đàn thảo luận, và mạng lưới đánh dấu, quản lý nội dung,...

Social Media Marketing là hoạt động sử dụng tất cả các nền tảng social media để kết nối, tạo mối quan hệ với khách hàng. Việc này nhằm mục đích xây dựng thương hiệu, tăng lượng truy cập vào website của doanh nghiệp, từ đó tăng doanh số bán hàng và lợi nhuận. Social Media Marketing bao gồm các hoạt động như sáng tạo nội dung, lắng nghe và tương tác với khách hàng, chạy quảng cáo và phân tích kết quả trên social media.

Các loại hình Social Media Marketing phổ biến

Dưới đây là các loại hình Social Media Marketing phổ biến được sử dụng nhiều nhất hiện nay:

  • Social News: gồm các trang web phổ biến như Digg, Sphinn, Newsvine được sử dụng để đọc tin tức, bình luận và bình chọn.

  • Social Sharing: gồm các trang Snapfish, Flickr, Youtube được sử dụng để tạo, chia sẻ video hoặc hình ảnh.

  • Social Networks: gồm các trang mạng xã hội Facebook, Instagram, Twitter, Linkedln, MySpace được sử dụng để kết nối và chia sẻ.

  • Social Bookmarking: gồm các trang Faves, Delicious, Diigo, BlogMarks, StumbleUpon được sử dụng để chia sẻ hoặc lưu lại những website mà mình yêu thích theo từng mục đích sử dụng riêng.

Lợi ích của Social Media Marketing mang lại cho doanh nghiệp

Social Media Marketing là hình thức tiếp thị truyền thông đang được rất nhiều doanh nghiệp thực hiện và mang lại hiệu quả cực kỳ ấn tượng. Dưới đây là một số lợi ích tiêu biểu của Social Media Marketing mang lại cho các doanh nghiệp.

Định hình thương hiệu

Thông qua Social Media Marketing, doanh nghiệp có thể nhất quán về logo cũng như câu chuyện thương hiệu. Điều này giúp việc định hình thương hiệu và truyền tải cá tính của doanh nghiệp trên các trang mạng xã hội trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn. Từ đó khách hàng sẽ nhớ đến thương hiệu của bạn dễ hơn và lâu hơn.

Social media cũng là kênh tiếp thị tốt nhất giúp lan truyền các thông tin liên quan đến thương hiệu một cách mạnh mẽ. Nếu khách hàng có những trải nghiệm tốt với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn thì họ sẽ đưa ra những feedback tích cực và chia sẻ thông tin về sản phẩm của doanh nghiệp một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả

Thông qua hình thức Social Media Marketing thì các doanh nghiệp sẽ dễ dàng tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng để PR sản phẩm và dịch vụ mà mình đang cung cấp. Việc tiếp cận chính xác khách hàng tiềm năng sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều chi phí quảng cáo và giúp nâng cao lợi nhuận. Khách hàng cũng có thể tận dụng sự miễn phí và độ phủ sóng rộng rãi của các nền tảng xã hội để thực hiện mua hàng và thanh toán online.

Tăng traffic cho website

Với những nội dung quảng cáo độc đáo và được lan truyền mạnh mẽ trên các trang mạng xã hội sẽ tác động mạnh mẽ đến sự tò mò của khách hàng và khiến họ phải truy cập vào website của doanh nghiệp. Như vậy, có thể thấy Social Media là một hình thức cực kỳ hiệu quả giúp tăng traffic cho website của doanh nghiệp. Đồng thời giúp website của bạn tăng thứ hạng xếp hạng hay lọt top Google nhanh chóng và thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

>>> Tham khảo Các hình thức Digital Marketing hiệu quả giúp tăng traffic cho website

Duy trì mối quan hệ với khách hàng

Thông qua việc thường xuyên cung cấp những nội dung bổ ích và tích cực tương tác với những người theo dõi trên mạng xã hội social media. Thì doanh nghiệp có thể dễ dàng duy trì mối quan hệ thân thiết với các nhóm khách hàng tiềm năng của mình. Không chỉ tương tác với khách hàng thông qua việc trả lời bình luận hay tin nhắn từ khách hàng, doanh nghiệp còn có thể cung cấp các dịch vụ hỗ trợ khách hàng 24/7. Điều này giúp nâng cao mức độ hài lòng và sự trung thành của các khách hàng đối với doanh nghiệp.

Miễn phí

Để quảng cáo, tiếp thị các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trên các nền tảng phương tiện xã hội truyền thông thì bạn sẽ không cần phải bỏ ra bất kỳ một chi phí nào. Đây là hình thức tiếp thị cực kỳ hiệu quả giúp doanh nghiệp có quy mô kinh doanh vừa hoặc nhỏ, chưa có đủ tiềm lực kinh tế có thể tận dụng triệt để để tiếp cận và xây dựng quan hệ với nhiều khách hàng và đối tác hơn.

Quy trình thực hiện Social Media Marketing plan hiệu quả

Để thực hiện một chiến lược Social Media Marketing hiệu quả và phù hợp thì doanh nghiệp cần phải lên một kế hoạch cụ thể, chi tiết ngay từ đầu. Dưới đây là các bước trong quy trình thực hiện Social Media Marketing plan hiệu quả nhất.

Lên chiến lược

Lên chiến lược là bước cực kỳ quan trọng trong quy trình thực hiện Social Media Marketing đúng chuẩn và hiệu quả. Ở bước này, doanh nghiệp cần phải xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu, mục tiêu kinh doanh, kinh phí và hình thức triển khai cho từng kênh. Cụ thể, khi lên chiến lược thực hiện Social Media Marketing, doanh nghiệp cần phải trả lời được những câu hỏi sau:

Mục tiêu của doanh nghiệp là gì?

Dựa vào lĩnh vực kinh doanh, định hướng phát triển, từng giai đoạn, nền tảng social media mà mỗi doanh nghiệp sẽ có những mục tiêu chiến lược Social Media Marketing khác nhau. Tuy nhiên mục tiêu chung của các chiến lược Social Media Marketing đều là tăng nhận thức về thương hiệu, tăng lượt truy cập (traffic) vào website và tăng sự kết nối giữa khách hàng và doanh nghiệp.

Phương tiện social media còn giúp doanh nghiệp có thể tạo ra những cuộc thảo luận xoay quanh thương hiệu hay tạo ra một cộng đồng để hỗ trợ khách hàng. Cho dù mục tiêu của doanh nghiệp là gì thì việc đặt ra các số liệu và các mốc cụ thể cũng sẽ giúp bạn dễ dàng theo dõi tiến độ thực hiện mục tiêu của mình.

Nền tảng social media nào mà doanh nghiệp muốn tập trung

Hiện nay các nền tảng social media được sử dụng phổ biến nhất có thể kể đến như là Facebook, Instagram, Linkedin, Twitter, Youtube,...

Ngoài ra cũng có một số nền tảng mới bắt đầu hot như TikTok, Tumblr hay các giao diện nhắn tin như Messenger, Wechat, WhatsApp,... Khi bắt đầu thực hiện chiến dịch Social Media Marketing thì doanh nghiệp chỉ nên lựa chọn một vài nền tảng mà đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn sử dụng nhiều. Và không nên tập trung vào tất cả nền tảng social media vì sẽ gây ra lãng phí ngân sách mà không mang lại hiệu quả như mong muốn.

Loại nội dung doanh nghiệp muốn chia sẻ là gì?

Trước khi thực hiện thì doanh nghiệp cũng cần nghiên cứu và tìm hiểu xem nội dung content marketing nào sẽ thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng nhất. Nội dung nên triển khai dưới dạng hình ảnh hay video? Nội dung nên mang tính giải trí hay tính giáo dục. Để tìm ra được câu trả lời chính xác cho những câu hỏi trên thì doanh nghiệp cần phải vẽ chân dung khách hàng cụ thể (persona). Chân dung khách hàng có thể thay đổi tùy thích để phù hợp với kết quả hoạt động của từng nền tảng social media khác nhau.

Lên kế hoạch và đăng bài

Social Media Marketing cho các doanh nghiệp nhỏ (social media marketing for small business) thường bắt đầu bằng việc xuất hiện thường xuyên và nhất quán trên các phương tiện social media. Bằng việc xuất hiện trên tất cả các nền tảng social media sẽ giúp thương hiệu của doanh nghiệp có nhiều khách hàng tiềm năng tiếp cận hơn.

Việc đăng bài trên social media cũng đơn giản như việc chia sẻ một bài đăng trên blog, hay hình ảnh và video trên các nền tảng xã hội. Tuy nhiên bạn cần phải lên kế hoạch thật chi tiết ngay từ đầu thay vì tạo và đăng nội dung theo cách tự nhiên. Bên cạnh đó bạn cần đảm bảo việc tối ưu hóa phạm vi tiếp cận của doanh nghiệp trên các nền tảng social media. Bạn cần xuất bản những nội dung hấp dẫn, phù hợp với sở thích của người xem vào đúng thời điểm và tần suất.

Việc xây dựng Social media Marketing plan là cực kỳ cần thiết, vì khi nghiên cứu từ khóa, nghiên cứu cạnh tranh sẽ giúp bạn xuất bản những nội dung thu hút được nhiều người xem.

>>> Tham khảo: Cách viết content Facebook hay, thu hút người dùng.

Lắng nghe và tương tác

Các cuộc thảo luận về thương hiệu của bạn sẽ tăng lên cả hoạt động kinh doanh và kênh social media của bạn đều phát triển. Những người thực sự quan tâm đến thương hiệu sẽ comment trong bài đăng, gắn thẻ hoặc thậm chí là nhắn tin trực tiếp cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên cũng có trường hợp doanh nghiệp không thể biết được những khách hàng tiềm năng đang thảo luận, trao đổi về thương hiệu trên các kênh social media. Chính vì vậy việc theo dõi các thảo luận của khách hàng trên social media là rất cần thiết. Vì nếu không may có những phản hồi tiêu cực thì doanh nghiệp có thể nhanh chóng phản hồi và đưa ra những hướng giải quyết phù hợp trước khi tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Bạn có thể kiểm tra các trao đổi, bình luận của khách hàng trên các phương tiện social media bằng cách thủ công. Nhưng hoạt động này sẽ rất mất thời gian và không mang lại hiệu quả. Thay vào đó bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ lắng nghe và tương tác với khách hàng trên nền tảng social media như Social listening tools để hỗ trợ theo dõi và phân tích tất cả phản hồi.

Tiến hành phân tích

Dù mục đích của doanh nghiệp là tương tác với khách hàng hay sản xuất nội dung quảng cáo thì doanh nghiệp cũng cần phải nắm được kết quả hoạt động trên nền tảng social media của mình. Các trang này có thu hút được số người theo dõi nhiều hơn so với tháng trước hay không? Trong tháng qua có bao nhiêu lượt feedback tích cực? Hay có nhiều lượt người dùng hashtag của thương hiệu ở trong các bài đăng?

Hoạt động phân tích bao gồm việc đo lường tất cả các chỉ số để đưa ra những chiến lược cải thiện tỷ lệ truy cập website và tỷ lệ chuyển đổi theo mong muốn của doanh nghiệp. Điều gì sẽ thúc đẩy một khách hàng truy cập vào website của doanh nghiệp và trở thành khách hàng. Việc tìm ra câu trả lời cho vấn đề này chính là kết quả của quá trình phân tích.

Thông thường để phân tích kết quả của chiến lược Social Media Marketing, bạn có thể sử dụng 3 công cụ chính bao gồm: công cụ được chèn vào nền tảng (Integrated Analytics), công cụ phân tích từ chính nền tảng (In-platform Analytics) và công cụ đo lường dựa trên KPI (Measure against KPIs).

Tuy nhiên trước khi tiến hành phân tích thì doanh nghiệp cần biết rõ các chỉ số này chỉ thực sự hiệu quả khi bạn hiểu ý nghĩa và biết được tình trạng kinh doanh sau những con số đó. Hoạt động phân tích sẽ trở nên vô nghĩa nếu doanh nghiệp chỉ tiến hành thu thập thông tin mà không hiểu rõ được ý nghĩa của những con số này.

Quảng cáo

Đối với những doanh nghiệp có nguồn ngân sách lớn để phát triển chiến lược Social Media Marketing thì cũng nên cân nhắc thêm về quảng cáo social media. Việc quảng cáo Social Media sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn so với số lượng người đang theo dõi doanh nghiệp của bạn.

Quảng cáo Social Media hoạt động cực kỳ hiệu quả giúp bạn có thể lựa chọn chính xác đối tượng có thể xem được quảng cáo của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể lựa chọn đối tượng khách hàng mục tiêu dựa trên các yếu tố như nhân khẩu học, độ tuổi, sở thích hành vi của khách hàng. Như vậy quảng cáo của bạn có thể dễ dàng tiếp cận được những khách hàng tiềm năng nhất.

Nếu bạn đang chạy nhiều chương trình quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội cùng một lúc thì bạn có thể cân nhắc việc sử dụng công cụ hỗ trợ. Như vậy có thể tự động hóa quy trình và tối ưu các quảng cáo của doanh nghiệp.

Kinh nghiệm thực hiện Social Media Marketing hiệu quả

Điều quan trọng khi thực hiện các chiến dịch Social Media Marketing hiệu quả chính là bạn phải nắm vững kiến thức căn bản ngay từ đầu. Dưới đây là một số kinh nghiệm mà các marketer nhất định phải biết để có thể thực hiện thành công các chiến dịch Social Media Marketing.

Lắng nghe

Lắng nghe chính là kinh nghiệm đầu tiên giúp bạn thực hiện những chiến dịch Social Media Marketing thành công. Bằng cách tham gia và phân tích những nội dung mà khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp đang quan tâm bạn có thể biết được điều họ cần là gì. Chỉ như vậy thì bạn mới có thể tạo ra những nội dung hay những cuộc thảo luận liền mạch, mang nhiều giá trị thay vì những cuộc thảo luận đứt quãng, gây cảm giác khó chịu.

>>> Tham khảo: Tiếp thị cảm xúc là gì? Vai trò của tiếp thị cảm xúc với doanh nghiệp.

Tập trung và kiên trì

Khi thực hiện social media bạn nên tiệc tập trung vào một mục tiêu có cơ hội thành công cao nhất thay vì việc tập trung vào nhiều mục tiêu và đối tượng khác nhau. Bên cạnh đó bạn cũng nên chú trọng vào chất lượng nội dung của chiến dịch chứ không nên quan tâm quá nhiều đến số lượng.

Kiên trì cũng chính là kinh nghiệm giúp bạn thực hiện thành công mọi chiến dịch social media, vì cần phải mất một khoảng thời gian nhất định thì mới thấy được hiệu quả. Thời gian đầu có thể gặp phải nhiều khó khăn nhưng chỉ cần kiên trì thì thành công cuối cùng cũng sẽ đến.

Hình ảnh thương hiệu nhất quán

Các chiến dịch Social Media Marketing cho phép doanh nghiệp có thể chia sẻ những hình ảnh, video về thương hiệu của mình lên những nền tảng mạng xã hội.

Mặc dù mỗi nền tảng mạng xã hội đều có những phân khúc khách hàng khác nhau nhưng bạn phải đảm bảo tất cả hình ảnh mà bạn đăng tải trên Social Media phải nhất quán với UVP của doanh nghiệp. Ngoài ra để tăng độ uy tín cho hình ảnh thì có thể chèn logo thương hiệu, lựa chọn những hình ảnh rõ ràng và sắc nét nhất.

Ảnh hưởng (influence)

Những influencer trong lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp là những người có độ nổi tiếng và số lượt người theo dõi đông đảo. Nếu bạn có thể hợp tác cùng với những influencer có mức độ nổi tiếng cao thì bạn sẽ có nhiều ưu điểm và sức cạnh tranh lớn hơn so với nhiều đối thủ cùng ngành.

Các influencer sẽ là người chia sẻ hình ảnh, nội dung quảng cáo của doanh nghiệp bạn đến với fan và những người đang theo dõi họ. Như vậy hình ảnh sản phẩm và doanh nghiệp của bạn sẽ có cơ hội xuất hiện với nhiều khách hàng hơn giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi một cách hiệu quả.

Theo dõi đối thủ cạnh tranh

Việc theo dõi đối thủ cạnh tranh cũng cực kỳ cần thiết khi thực hiện các chiến dịch Social Media Marketing. Thông qua đối thủ cạnh tranh, bạn có thể thu thập được nhiều dữ liệu có ích cho việc nghiên cứu thị trường, từ khóa cũng như nhiều hoạt động khác.

Ngoài ra bạn cũng có thể học hỏi kinh nghiệm thực hiện các chiến dịch Social Media của đối thủ để có thể đưa ra phương án thực hiện hiệu quả giúp mang lại thành công cao nhất. Việc học hỏi đối thủ cũng giúp bạn tránh được những rủi ro không đáng có và đưa ra được những phương án giải quyết sự cố kịp thời, hiệu quả.

Lựa chọn đơn vị  Social Media Marketing agencies uy tín

Lựa chọn đơn vị nào cung cấp các dịch vụ Social Media Marketing uy tín luôn là thắc mắc của rất nhiều doanh nghiệp. CAS Media tự hào là đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ Social Media Marketing uy tín, chất lượng nhất hiện nay. Luôn là đơn vị đi đầu trong việc xây dựng và thực hiện nhưng chiến dịch Marketing tổng thể, sau nhiều năm hoạt động CAS Media đã trở thành địa chỉ tin cậy của rất nhiều doanh nghiệp đang hoạt động ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Những lý do nên chọn dịch vụ Social Media Marketing tại CAS Media:

  • Với đội ngũ nhân viên là chuyên gia trong lĩnh vực Marketing nên có thể đưa ra những chiến lược Social Media Marketing hiệu quả và phù hợp với từng mục tiêu của mỗi doanh nghiệp. Giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả kinh doanh tốt nhất.

  • Quy trình làm việc chuyên nghiệp, nhanh chóng, giúp khách hàng tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí thực hiện các chiến dịch Social Media.

  • Đội ngũ nhân viên tư vấn 24/7, giúp giải đáp mọi nhu cầu và mong muốn của khách hàng cũng như giúp bạn lựa chọn được dịch vụ phù hợp.

  • Giá thành cạnh tranh với nhiều ưu đãi hấp dẫn.

  • Hợp đồng chi tiết, rõ ràng, cam kết hoàn thành công việc theo đúng tiến độ đề ra ngay từ đầu.

Như vậy, trong bài viết trên chúng tôi đã giới thiệu những thông tin chi tiết liên quan đến Social Media Marketing và những lợi ích của Social Media Marketing đối với doanh nghiệp. Hy vọng sau khi tham khảo bài viết trên các bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức và hiểu biết về Social Media Marketing cũng như lựa chọn được đơn vị cung cấp các dịch vụ Social Media Marketing uy tín nhất.

 

HÃY TRAO ĐI 1% TIN TƯỞNG, CHÚNG TÔI SẼ TRẢ BẠN 99% SỰ HÀI LÒNG

Bạn đang xem: Social Media Marketing là gì? Những lợi ích của Social Media Marketing
Bài trước Bài sau