CAS Media

Social Listening là gì? 5 công cụ Social Listening hoàn hảo cho doanh nghiệp.

Đăng bởi: MẠNH TUẤN

Bạn đã bao giờ muốn biết người tiêu dùng nói gì về thương hiệu của mình khi không có mặt ở đó hay chưa? Bài viết này sẽ giúp bạn làm được điều đó để không bỏ lỡ cơ hội cải thiện cảm xúc người tiêu dùng về thương hiệu.

Trở lại thời La Mã, người ta tin chắc rằng khi bạn bị ù hoặc nóng tai thì nghĩa là có ai đó đang nói về bạn. Nếu bạn nóng tai phải, nó có nghĩa ai đó đang nói những điều tốt đẹp về bạn. Ngược lại, nếu tai trái của bạn bị nóng là khi ai đó đang nói những điều không tốt đẹp về bạn. Sự chính xác của nó là không tưởng phải không? Thậm chí con người không thể có khả năng thính giác tuyệt vời để nghe thấy mọi người đang nói gì khi không có mặt ở đó.

Tuy nhiên, thật may mắn, công nghệ ngày nay đã cho chúng ta khả năng tương đương với khả năng nghe siêu phàm của Siêu nhân thông qua khái niệm được gọi là Social Listening 

Social Listening là gì?

Ngay tại thời điểm này, có rất nhiều nguời đang nói về bạn, về thương hiệu, doanh nghiệp của bạn trên Internet. Những cuộc trò chuyện này diễn ra phổ biến tại các trang mạng xã hội, diễn đàn trực tuyến, các bài đăng trên blog, các video trực tuyến và còn nhiều nơi khác nữa. Tuy nhiên, bạn lại không hề biết nó đang diễn ra.

Nếu bạn là một thương hiệu hoặc một doanh nghiệp, việc thấu hiểu cảm xúc người tiêu dùng rất quan trọng. Cho dù là tốt hay không tốt, bạn cũng nên biết về nó. 

Phần lớn các cuộc trò chuyện diễn ra xung quanh thương hiệu của bạn không được gắn thẻ, đề cập nên bạn sẽ không nhận được thông báo. Nguyên nhận là họ không có khả năng gắn thẻ trên mạng xã hội đó hoặc không muốn để bạn biết họ đang nói gì về bạn.

Vậy, làm thế nào để bạn biết được cảm xúc của người tiêu dùng? Câu trả lời hoàn hảo là: Có rất nhiều công cụ sẽ thông báo cho bạn mỗi khi thương hiệu của bạn (hoặc từ khóa liên quan đến thương hiệu của bạn) được đề cập trực tuyến. Đây được gọi là Social Listening và nó có thể trở thành công cụ Marketing online đắc lực cho doanh nghiệp của bạn.

Social Listening được hiểu là công cụ theo dõi và đánh giá những gì được nói về thương hiệu, doanh nghiệp, sản phẩm hoặc cá nhân trên các nền tảng Social Media dựa trên những từ khóa được xác định từ trước.

Công dụng của Social Listening là gì?

Social Listening không chỉ là công cụ thông báo khi có ai đó nhắc đến tên của bạn, đó chỉ là việc thu thập dữ liệu từ đối tượng mục tiêu. Những dữ liệu đó bạn có thể sử dụng để:

  • Xác định nơi mà người tiêu dùng của bạn dành thời gian

  • Khám phá những điểm khó khăn mà người tiêu dùng của bạn gặp phải

  • Khám phá cảm xúc người tiêu dùng về thương hiệu của bạn 

  • Tìm hiểu điều gì khơi dậy những cảm xúc đó trong người tiêu dùng của bạn

  •  Xác định cách tốt nhất để đưa thương hiệu tới gần với người tiêu dùng

Nếu bạn không tận dụng tốt Social Listening theo những cách này, điều đó có nghĩa là bạn đang bỏ lỡ vô số cơ hội để phục vụ người tiêu dùng tốt hơn và phát triển doanh nghiệp của mình. Social Listening không chỉ được sử dụng để thu thập thông tin về thương hiệu và người tiêu dùng của bạn, mà bạn còn có thể sử dụng nó để theo dõi đối thủ cạnh tranh của mình.

Bạn có thể theo dõi những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm và cách người tiêu dùng của họ phản hồi. Điều này có thể mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh mà bạn đang tìm kiếm.

5 công cụ Social Listening hoàn hảo cho Doanh nghiệp

Google Alerts

Google Alerts có lẽ là công cụ dễ sử dụng nhất đối với những người mới tiếp cận Social Listening. Google Alerts giúp bạn theo dõi các từ hoặc cụm từ trên danh mục của Google. Mỗi khi Google lập danh mục nội dung có chứa một trong những từ khóa mà bạn theo dõi, công cụ này sẽ gửi thông báo trực tiếp đến Email của bạn. Thiết lập nó rất dễ dàng. Bạn chỉ cần làm theo những bước sau:

Bước 1: Vào Google Alerts và đăng nhập bằng tài khoản Google của bạn. 

Bước 2: Nhập tên thương hiệu của bạn, nhưng chưa nhấp vào "Create Alert". 

Bước 3: Nhấp vào "Show Options" để có danh sách thả xuống. Tại đây, bạn có thể tìm thấy những thông tin sau: 

  • How often: Tần suất bạn muốn nhận cảnh báo 

  • Source: Bạn có thể đặt nó ở "Automatic" nếu bạn muốn nhận tất cả các nguồn có thể, nhưng có một số lựa chọn nếu bạn muốn một cái gì đó cụ thể, như tin tức, blog, video,...

  • Language: Giới hạn thông báo của bạn ở một ngôn ngữ cụ thể. 

  • Region: Giới hạn kết quả của bạn ở các vị trí địa lý cụ thể. 

  • How many: Kiểm soát việc bạn chỉ muốn nhận thông báo về các kết quả phổ biến hoặc "Best results", hay bạn muốn tất cả các kết quả đề cập được hiển thị.

  • Delivery to: gửi đến Email bạn muốn nhận thông báo. 

Bước 4: Tiếp theo, nhấp vào "Create"

Google Alerts có thể không phải là công cụ mạnh nhất hiện có, nhưng nó đơn giản, dễ sử dụng và miễn phí. Đó là một công cụ lý tưởng cho những người mới bắt đầu với Social Listening.

BuzzSumo

BuzzSumo là một công cụ nghiên cứu tuyệt vời với nhiều mục đích bao gồm: nghiên cứu nội dung, phân tích xu hướng, phân tích đối thủ cạnh tranh, nghiên cứu influencer và giám sát. Với mục đích của bài viết này, tôi sẽ tập trung vào tính năng Giám sát của BuzzSumo. Điều tôi thực sự thích ở nó là nó cung cấp cho bạn khả năng theo dõi sáu hạng mục: 

  • Đề cập đến thương hiệu: theo dõi tên thương hiệu của bạn và biết bất cứ khi nào nó được đề cập trực tuyến.

  • Đề cập đến đối thủ cạnh tranh: theo dõi tên thương hiệu của đối thủ cạnh tranh của bạn và biết bất cứ khi nào họ được đề cập trực tuyến. 

  • Nội dung từ một Trang web: theo dõi mỗi khi một trang web nào đó cập nhật một bài viết mới. 

  • Đề cập từ khóa: theo dõi các từ/cụm từ cụ thể và biết bất cứ khi nào chúng được đề cập trực tuyến.

  • Liên kết ngược: theo dõi mỗi khi một trang web cụ thể nhận được một liên kết ngược. 

  • Tác giả: theo dõi mỗi khi một tác giả cụ thể xuất bản một cái gì đó trực tuyến. 

Để tạo một trong những thông báo này trong Buzzsumo, hãy đăng nhập và nhấp vào tab Monitoring.Từ trang tổng quan, bạn có thể nhấp vào nút “Create Alert" ở phía trên bên trái của màn hình.Sau đó, bạn sẽ chọn danh mục bạn muốn tạo cảnh báo. Mỗi danh mục sẽ có các tùy chọn khác nhau mà bạn có thể điều chỉnh theo nhu cầu của mình. Điều này giúp bạn dễ dàng theo dõi chính xác những gì bạn muốn và đạt được kết quả tốt nhất. 

Hiện nay, BuzzSumo được cho là một trong những công cụ tốt nhất nên nó không phải là một công cụ miễn phí. Phí truy cập vào BuzzSumo là  99$ / tháng. Tuy nhiên, những gì marketers có thể nhận được là rất xứng đáng với chi phí bỏ ra.

Agorapulse

Khi bạn kết nối một tài khoản xã hội trong Agorapulse, nó sẽ tự động theo dõi các đề cập về tài khoản của bạn. Ví dụ: khi ai đó đề cập đến trang Facebook của bạn bằng cách gắn thẻ nó trong một bài đăng, thì nó sẽ tự hiển thị trong Hộp thư đến. Lúc này, bạn sẽ thấy có một tab "Listening" trong bảng điều khiển Agorapulse cho mỗi tài khoản. Đây là nơi mà Social Listening thực sự xảy ra.

Điều làm cho Agorapulse trở nên khác biệt là bạn có thể trả lời những tin nhắn ngay trong hộp thư đến. Đối với tôi, Twitter Listening là thứ tôi thấy vô cùng hữu ích. Nhiều người chia sẻ bài viết của tôi, và rất nhiều lần họ quên (hoặc không biết) gắn thẻ tài khoản Twitter của tôi. Nhưng nhờ có Agorapulse, tôi có thể thiết lập tìm kiếm tên tài khoản của mình và mỗi khi một liên kết được chia sẻ đến tài khoản của tôi, nó sẽ hiển thị trong tab Listening. Hoặc khi thấy ai đó đã tweet một liên kết đến một trong những bài viết của tôi, tôi có thể cảm ơn họ bằng cách nhập vào ô Trả lời.

Để thiết lập Tìm kiếm trong Agorapulse cho tài khoản Twitter hoặc YouTube… Đầu tiên, bạn sẽ nhấp vào biểu tượng Cài đặt của tài khoản mà bạn muốn tạo Tìm kiếm. Tiếp theo, hãy nhấp vào tab Listening rồi nhấp vào nút “Create a new search”. Sau đó, bạn sẽ điền vào tất cả các mục đã được cung cấp gồm: Tên của tìm kiếm, Từ/cụm từ mà bạn muốn theo dõi, Bỏ qua những từ không muốn theo dõi, Lưu người dùng vào Người hâm mộ và Người theo dõi, Ngôn ngữ, Vị trí.

Thiết lập Tìm kiếm cho Instagram hơi khác một chút. Khi bạn tạo một Tìm kiếm mới cho tài khoản Instagram, bạn sẽ thấy một số tùy chọn hơi khác.Bạn có thể chọn theo dõi Hashtags hoặc Vị trí rồi nhập cụm từ tìm kiếm để tạo nó.

(Hiện tại, cả Facebook và Instagram đều đang thay đổi nhanh chóng và không thể dự đoán sẽ thay đổi như thế nào trong tương lai. Vì vậy, hãy sử dụng các tính năng này khi bạn có thể)

Brand24

Brand24 tương tự như BuzzSumo ở chỗ nó rà soát toàn bộ internet để tìm kiếm các từ khóa được theo dõi của bạn. Tuy nhiên, không giống như BuzzSumo, Brand24 còn giám sát cả những video trực tuyến. Nó cung cấp những phân tích và báo cáo dựa trên tần suất, cảm xúc của những từ khóa. Một trong những tính năng thú vị nữa là khả năng tạo biểu đồ thông tin về các đề cập của bạn.

Việc thiết lập từ khóa để theo dõi trong Brand24 rất dễ dàng. Các mục bạn đang theo dõi được gọi là "Project" và có thể bao gồm nhiều từ khóa.

  • Đầu tiên, để tạo một project cần đăng nhập vào Brand24 của bạn và nhấp vào nút "Add a new project" màu xanh lá.Sau đó, bạn cần nhập từ khóa của mình, nhấn nút "Next" và chọn ngôn ngữ bạn muốn đề cập.

  • Hoặc, bạn có thể nhấp vào liên kết "More settings" bên dưới nút "Next" và cài đặt nâng cao hơn để điều chỉnh các đề cập của bạn.

  • Tiếp theo, bạn có thể nhấp vào tab Sources nếu bạn muốn loại trừ bất kỳ nguồn nào mà các đề cập của bạn sẽ đến.

  • Sau đó, bạn có thể chuyển đến tab Notifications nơi bạn thiết lập các quy tắc sẽ thông báo cho bạn khi Project của bạn đã đạt đến một số lượt đề cập nhất định hoặc dựa trên tần suất đã đặt. Thông báo có thể được thiết lập cho thiết bị di động (thông qua ứng dụng dành cho thiết bị di động) hoặc tới một địa chỉ email. 

  • Và cuối cùng, tab Report cho phép bạn tự động hóa các báo cáo để gửi cho bạn qua email hàng ngày hoặc hàng tuần.

Một lưu ý cuối cùng mà tôi nhắc về Brand24 là khả năng lọc các đề cập theo Sentiment và Influencer. Tính năng này cực kỳ hữu ích để hỗ trợ khách hàng hoặc tiếp cận người ảnh hưởng.

Mention.com

Mention là một trong những công cụ trực tuyến phổ biến nhất được sử dụng để theo dõi tên, cụm từ hoặc từ khóa của công ty bạn liên quan đến thị trường và cũng để theo dõi đối thủ cạnh tranh của bạn.

Cũng giống như BuzzSumo và Brand24, Mention thu thập dữ liệu toàn bộ trên internet để tìm kiếm các từ khóa mà bạn đang theo dõi. Tuy nhiên, Mention cho phép bạn kết nối các tài khoản Twitter, Facebook hoặc Instagram và phản hồi các thông báo ngay từ trong bảng điều khiển (giống như Agorapulse).

Một điều khác thực sự nổi bật về Mention là họ còn theo dõi các đề cập của Đài phát thanh và Truyền hình. Tuy nhiên, tính năng này chỉ khả dụng ở cấp độ doanh nghiệp và Mention thậm chí không đưa ra mức giá ấn định cho cấp độ giám sát này. Giao diện người dùng đẹp và dễ sử dụng.

Việc tạo một Thông báo Social Listening mới rất đơn giản và dễ dàng.

Bước đầu, hãy nhấp vào nút "Create New Alert". Một màn hình mới sẽ bật lên và bạn có thể chọn những gì bạn muốn theo dõi: Công ty,Sản phẩm, Đối thủ cạnh tranh hoặc bất cứ điều gì khác.

Sau việc chọn Công ty hoặc Đối thủ cạnh tranh, Mention sẽ cung cấp cho bạn một màn hình cho phép bạn nhập tên. Sau khi bạn bắt đầu nhập, nó sẽ cố gắng tự động hoàn thành những gì bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn thấy thương hiệu hoặc đối thủ cạnh tranh mà bạn đang tìm kiếm, hãy nhấp vào thương hiệu hoặc đối thủ cạnh tranh đó.

Lúc này, bạn có thể ấn "Next", nhưng bạn nên nhấp vào "advanced link" (liên kết cài đặt nâng cao). Điều này sẽ cung cấp cho bạn khả năng điều chỉnh các quy tắc của thông báo, giống như Brand24. Khi bạn đã điền vào các danh mục, hãy nhấp vào nút "Next".

Sau đó, bạn có thể xác định trang web thương hiệu, tài khoản Twitter và Facebook. Khi bạn đã hoàn tất, hãy nhấp vào nút "Next step" và bạn sẽ đến màn hình cuối cùng.

Bước cuối cùng này là chọn nguồn và ngôn ngữ bạn muốn Đề cập theo dõi. Khi bạn đã thiết lập xọng, bạn có thể nhấn "view Results" (xem kết quả) và bắt đầu theo dõi thông báo của mình.

Chi phí sử dụng là 29$ / tháng, nhưng điều đó không giúp bạn có nhiều tính năng. Để có được các tính năng của Analytics và Influencer, bạn sẽ cần 99$ / tháng. Nhưng với mức giá đó thì Brand24 hoặc BuzzSumo có lẽ sẽ là khoản đầu tư tốt hơn nhiều.

Tổng kết lại:

  • Google Alerts - Phù hợp cho người mới bắt đầu, sử dụng miễn phí và là công cụ Social Listening cơ bản nhất hiện có. 

  • BuzzSumo - Phù hợp để theo dõi nhiều danh mục đề cập trực tuyến, cảnh báo mạnh mẽ và báo cáo, chi phí sử dụng 99$ / tháng. 

  • Agorapulse - UX / UI đẹp, dễ thiết lập và phù hợp nếu bạn đang tập trung nhiều vào mạng xã hội. Chi phí sử dụng 49$ / tháng. 

  • Brand24 - Listening hiệu quả, phân tích sentiment, chấm điểm influencer, lọc thông minh, báo cáo và chi phí chỉ từ 49$ / tháng. 

  • Mention - Công cụ Social Listening tuyệt vời nhưng các tính năng hữu ích nhất đi kèm với một mức giá đắt. Các gói bắt đầu từ 29$ / tháng, nhưng chỉ gói 99$ / tháng mới mang lại giá trị cao.

 

HÃY TRAO ĐI 1% TIN TƯỞNG, CHÚNG TÔI SẼ TRẢ BẠN 99% SỰ HÀI LÒNG

Bạn đang xem: Social Listening là gì? 5 công cụ Social Listening hoàn hảo cho doanh nghiệp.
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *