CAS Media

SERP là gì? Các loại SERP phổ biến trên Google

Đăng bởi: MẠNH TUẤN

SERP là một trong những phương tiện truyền thông đóng vai trò chủ đạo trong các chiến dịch Marketing Online ở hầu hết các doanh nghiệp. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ khái niệm và vai trò của SERP đối với lĩnh vực SEO. Vì thế, trong bài viết dưới đây CAS Media sẽ cung cấp những thông tin chi tiết giúp bạn đọc tìm hiểu rõ hơn về khái niệm và các loại SERP thường gặp nhất hiện nay. 

serp

Tìm hiểu SERP là gì?

SERP là gì?

SERP là thuật ngữ có tên tiếng Anh là Search Engine Results Page để chỉ trang kết quả công cụ tìm kiếm. Hay hiểu đơn giản hơn thì SERP là tập hợp tất cả những phản hồi từ các bộ máy tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo,... khi người dùng thực hiện bất kỳ một truy vấn tìm kiếm nào. Đối với SEOer thì SERP được xem là một trong những phương pháp hiệu quả nhất giúp tăng thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm.

Dưới đây là 4 tính năng SERP được nhiều người dùng quan tâm nhất:

  • Quảng cáo Google Shopping, Google Adwords,...

  • Kết quả tự nhiên (SEO).

  • Bảng xếp hạng địa điểm (Local Business).

  • Các dữ liệu có cấu trúc.

SERP giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng và khai thác được tối đa tiềm năng bán hàng.

Kết quả trả về từ SERP là gì?

Kết quả được trả về từ SERP có cấu trúc quen thuộc gồm có các phần chính sau đây:

  • Tiêu đề trang web (Title).

  • Đoạn mô tả ngắn về website (Snippet).

  • Liên kết đến trang web được hiển thị (URL).

  • Các hiển thị tìm kiếm khác cho SERP.

Ngoài ra với một số công cụ tìm kiếm phổ biến như Google thì SERP không chỉ trả về các thông tin từ các website có liên quan đến truy vấn tìm kiếm của người dùng. Ngoài ra, kết quả SERP còn trả về hình ảnh, video, blog, tin tức,... có nội dung phù hợp và liên quan đến nội dung tìm kiếm.

SERP hiển thị nội dung như thế nào?

Kết quả được trả về từ các truy vấn tìm kiếm của người dùng chính là liên kết đến các website mà công cụ tìm kiếm tìm thấy trên trang kết quả tìm kiếm. Thông thường thì trên trang kết quả tìm kiếm sẽ xuất hiện 10 website có nội dung liên quan đến từ khóa mà người dùng tìm kiếm. Và nếu website của bạn không được tối ưu hóa công cụ tìm kiếm thì tỉ lệ xuất hiện trong top 10 trên trang kết quả là cực kỳ thấp.

Các kết quả trả về trên SERP sẽ có 2 dạng phổ biến như sau:

  • Kết quả tìm kiếm tự nhiên (Organic SERP Listings): là toàn bộ những kết quả có liên quan đến truy vấn tìm kiếm của người dùng được trả về và xuất hiện trên trang kết quả theo thuật toán của SERP.

  • Kết quả tìm kiếm có mất phí (Paid SERP Listings): là những liên kết được tài trợ hoặc các mẫu chạy quảng cáo. Các website của bạn sẽ được quảng cáo và xuất hiện ở vị trí mà người dùng dễ nhìn thấy và click vào bằng cách trả tiền cho công cụ tìm kiếm như Google,...

Vai trò của SERP 

Dưới đây là những vai trò quan trọng của SERP trong hoạt động SEO:

Giúp định vị tốt hơn trong SERP so với đối thủ cạnh tranh

Vai trò đầu tiên của SERP đối với SEO chính là giúp website của doanh nghiệp có định vị tốt hơn trong SERP so với đối thủ cạnh tranh. Để có thể thu hút được nhiều lượt truy cập nhất có thể thông qua xếp hạng cao của website trên trang kết quả tìm kiếm. Thì bắt buộc website của doanh nghiệp phải cung cấp được những kết quả phù hợp và chất lượng nhất, đảm bảo cả về mặt nội dung và kỹ thuật. Từ đó giúp người dùng có thể tin tưởng nhiều hơn vào chất lượng nội dung của website. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần phải chú trọng đến cả các liên kết nội bộ và liên kết bên ngoài để giúp website có định vị tốt hơn trong SERP.

Cải thiện đoạn mã giúp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

Các công cụ tìm kiếm thường sử dụng các mô tả và tiêu đề của trang đích để dùng cho mô tả và tiêu đề của đoạn mã. Chính vì vậy, thứ tự xếp hạng website cao không phải là yếu tố duy nhất quyết định tỷ lệ nhấp chuột của người xem. Và một tiêu đề và mô tả được tối ưu hóa sẽ giúp thu hút được sự chú ý của người xem đến đoạn mã. Để có được đoạn mã hấp dẫn thì bắt buộc phải chứa lời mời nhấp chuột vào bằng những câu từ kêu gọi hành động.

Cải thiện, tối ưu đoạn mã là một hoạt động cực kỳ quan trọng trong SEO và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Vì người xem sẽ dựa vào những link có tiêu đề và đoạn mô tả hấp dẫn, phù hợp với mục đích sử dụng để click vào xem.

Đảm bảo website luôn nằm trong top 10 kết quả tìm kiếm

Vai trò không thể không nhắc đến của SERP chính là giúp cho website của bạn luôn nằm trong top 10 kết quả tìm kiếm trên trang công cụ tìm kiếm. Nhưng dù website của bạn có giữ vị trí số 1 trên trang kết quả tìm kiếm thì không thể đảm bảo người xem sẽ click vào link website của bạn. Nhưng nếu website giữ vị trí số 1 trong SERP thì chắc chắn sẽ có tỉ lệ click chuột cực kỳ cao. Từ đó giúp phát triển tối đa các tiềm năng truyền thông của website để có thể tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.

Cách tối ưu hóa website trên SERP

Để có thể tối ưu hóa và cải thiện thứ tự xếp hạng của website trên các công cụ tìm kiếm thì cần phải trải qua cả một quá trình chứ không phải là việc có thể thực hiện ngày một ngày hai. Và để tối ưu hóa website trên SERP thì các SEOer cần phải thực hiện bằng nhiều phương tiện, cách thức khác nhau và phổ biến nhất là SEO Onpage và SEO Offpage. Cụ thể như sau:

  • SEO Onpage: là toàn bộ những thao tác được thực hiện bên trong một website giúp tăng thứ hạng tìm kiếm của web trên các công cụ tìm kiếm. Bao gồm các nội dung như tối ưu hóa mã HTML, sử dụng URL tĩnh, duy nhất, tối ưu hóa cấu trúc và chất lượng nội dung.

  • SEO Offpage: là toàn bộ những thao tác SEO được thực hiện bên ngoài website và đề cập đến các chiến lược ảnh hưởng đến toàn bộ website. Bao gồm các nội dung như backlinks, liên kết xung quanh, tiếp thị nội dung, mạng xã hội và vấn đề liên quan.

Các tính năng SERP của Google và cách tối ưu hóa

Dưới đây là các tính năng SERP của Google và cách tối ưu hóa:

Đoạn mã nổi bật

Đoạn mã chính là tính năng quen thuộc nhất trên SERP mà nhiều SEOer biết đến. Các đoạn mã sẽ xuất hiện ở đầu trang và là kết quả cho truy vấn tìm kiếm lấy từ nội dung của website.

Cách tối ưu hóa đoạn mã nổi bật:

Đoạn mã nổi bật sẽ thường xuất hiện dưới dạng câu hỏi và được đóng khung dưới dạng câu hỏi trực tiếp  để trả lời cho các truy vấn tìm kiếm của người dùng. Vì vậy bạn cần định hình nội dung văn bản thành những câu trả lời dứt khoát với các mẹo sau đây:

  • Các từ khóa đuôi dài nên được đặt dưới dạng câu hỏi trong nội dung văn bản.

  • Đặt những câu hỏi chứa từ khóa chính trong bài viết và trả lời những câu hỏi đó.

  • Tô đậm hoặc định dạng những thông tin quan trọng để Google có thể phát hiện câu trả lời của bạn một cách dễ dàng hơn.

  • Câu trả lời trong bài viết phải cung cấp đầy đủ các thông tin chính xác và thực tế.

Gói Teaser cục bộ

Nếu doanh nghiệp của bạn phải phụ thuộc nhiều vào các khách hàng địa phương thì cần phải chú trọng đến xếp hạng trong gói Local. Trong SERPs, Local Pack SERP thường xuất hiện khi bạn tìm kiếm từ khóa dựa trên địa điểm. Sau đó SERP sẽ hiển thị 3 kết quả tìm kiếm địa phương xuất hiện hàng đầu dưới dạng bản đồ.

Cách tối ưu hóa Local Pack SERP:

Mục đích của việc tối ưu hóa Local Pack chính là giúp Local Pack SERP của bạn xuất hiện trong top 3 kết quả hiển thị, có nghĩa là:

  • Thương hiệu của bạn phải xuất hiện trong Google My Business với địa chỉ đã được xác minh.

  • Tối ưu hóa danh sách Google My Business.

  • Tối ưu hóa địa chỉ tìm kiếm địa phương cho website và nội dung trang web của bạn.

  • Duy trì và theo dõi các đánh giá về doanh nghiệp.

Câu hỏi liên quan

Mã câu hỏi liên quan cũng là yếu tố giúp đẩy mạnh thứ hạng tìm kiếm của website trên các trang công cụ tìm kiếm. Tính năng này của SERP giúp xuất hiện các câu hỏi khác có liên quan đến từ khóa tìm kiếm của người dùng ban đầu.

Cách tối ưu hóa câu hỏi liên quan:

Việc đặt các câu hỏi liên quan một cách tự nhiên và có chiến lược là vấn đề nhiều doanh nghiệp quan tâm. Khi viết một bài viết với nội dung bất kỳ hãy cố gắng suy nghĩ và liệt kê tất cả các câu hỏi có liên quan đến bài viết của bạn. Cách tốt nhất để tối ưu hóa câu hỏi liên quan chính là phân tích loại nội dung đang được kéo. Sau đó xung quanh các câu hỏi và từ khóa đó hãy xây dựng nội dung bài viết của riêng mình.

Thẻ, bảng tri thức nội bộ

Bảng tri thức nội bộ được sử dụng riêng dành cho một doanh nghiệp. Bảng tri thức sẽ được xuất hiện ở bên phải của trang kết quả tìm kiếm và cung cấp đầy đủ các thông tin như hình ảnh, đánh giá, câu hỏi liên quan đến sản phẩm, dịch vụ.

Tác dụng chính của thẻ và bảng tri thức nội bộ chính là giúp người xem có thể nắm được tất cả các thông tin tổng quan về doanh nghiệp ngay trên trang kết quả tìm kiếm.

Cách tối ưu hóa thẻ, bảng tri thức nội bộ:

  • Xác minh danh sách Google My Business của doanh nghiệp.

  • Tìm kiếm tên, thương hiệu của doanh nghiệp trên công cụ tìm kiếm Google. Khi hiển thị bảng tri thức thì hãy lướt xuống cuối bảng để nhấn vào mục “Xác nhận bảng tri thức này” và thực hiện các bước tiếp theo trong hướng dẫn.

  • Thêm đánh dấu dữ liệu có cấu trúc Schema.org cho website của bạn

>>> Tham khảo thêm: Schema là gì? Hướng dẫn tạo Schema đơn giản, nhanh chóng.

Hình ảnh trên SERP 

Các hình ảnh xuất hiện trong trang kết quả tìm kiếm là những hình ảnh có liên quan đến từ khóa được tìm kiếm và được Google đề xuất. Kết quả hình ảnh có thể xuất hiện ở nhiều vị trí để thu hút sự chú ý của người xem.

Cách tối ưu hóa kết quả hình ảnh trên SERP: để hình ảnh của doanh nghiệp xuất hiện trong kết quả hình ảnh trên SERP thì bạn cần tối ưu hóa tên tệp hình ảnh, chú thích ảnh, tiêu đề, kích thước ảnh,...

Các loại SERP thường gặp nhất

Dưới đây là các loại SERP thường gặp nhất hiện nay:

SERP tìm kiếm web

Khi người dùng gõ các từ khóa tìm kiếm trên website thì SERPs sẽ trả về kết quả là các đường link của website gốc chứa các từ khóa liên quan. Kết quả được trả về sẽ gồm có 2 dạng là kết quả tìm kiếm có trả phí và kết quả tìm kiếm tự nhiên:

  • Kết quả tìm kiếm tự nhiên được SERP trả về dựa trên các yếu tố: tính liên quan, chất lượng nội dung của trang, tính hữu ích đối với người dùng. Và không có sự tác động từ bên ngoài.

  • Kết quả tìm kiếm có trả phí là những mẫu quảng cáo của doanh nghiệp trên SERP được tính dựa vào lượt click chuột của người xem với một từ hoặc một nhóm từ khóa liên quan.

Cả hai loại kết quả này đều có chung cấu trúc bao gồm: thẻ Title (tiêu đề), đường dẫn URL, thẻ Meta (đoạn mô tả) và thanh điều hướng Breadcrumbs. Các từ khóa trong các kết quả này sẽ được Google bôi đậm để người xem có thể biết được website nào có nội dung phù hợp nhất với tìm kiếm của mình.

Với những website có độ uy tín cao thì Google còn hiển thị thêm cả địa chỉ Google Map của doanh nghiệp và những thông tin trong Wikipedia có chứa các từ khóa liên quan đến tìm kiếm của người dùng.

SERP tìm kiếm hình ảnh

Các công cụ tìm kiếm trên SERP cũng sẽ trả về các kết quả bằng hình ảnh có chứa từ khóa liên quan đến tìm kiếm của người dùng. Google sẽ dựa trên thẻ Title và thẻ Meta của hình ảnh để xác định mức độ liên quan đến từ khóa tìm kiếm. SERPs cũng sẽ dựa vào một số thuật toán của mình để sắp xếp thứ tự xuất hiện của các hình ảnh.

Người xem cũng có thể tìm kiếm và lọc hình ảnh bằng các chức năng mà Google hiển thị bao gồm: lọc theo màu, lọc theo loại hình, lọc theo kích thước, lọc theo quyền sử dụng, lọc theo thời gian.

SERP tìm kiếm mua sắm

Khi người dùng tìm kiếm mua sắm thì SERPs sẽ trả về các kết quả bao gồm các thông tin liên quan đến sản phẩm và giá thành. Google còn cho phép hiển thị cả nút “Buy” kèm theo các kết quả sản phẩm của doanh nghiệp.

Tuy nhiên chỉ các website uy tín e-Commerce nổi tiếng thì mới đáp ứng được các yêu cầu của SERPs bao gồm: Ebay, Target, Walmart,... thì mới có thể xuất hiện ở top đầu tìm kiếm. Hiện nay, chưa có bất kỳ một website doanh nghiệp nào tại Việt Nam có khả năng xuất hiện ở top đầu tìm kiếm tại SERPs mà không phải dùng đến website trung gian.

SERP tìm kiếm bản đồ

Khi người dùng truy vấn bất kì một địa điểm nào đó trên bản đồ thì SERPs sẽ tự động thay đổi trình duyệt tìm kiếm sang bản đồ Google Map trực tuyến. Những địa điểm đã được đăng ký và có chứa các từ khóa liên quan đến tìm kiếm của người dùng sẽ có thứ tự xếp hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm.

SERP tìm kiếm sách

Với các truy vấn tìm kiếm sách thì SERPs sẽ trả về các kết quả quảng cáo dưới dạng shopping hoặc tìm kiếm thông thường. Các dữ liệu được SERP hiển thị sẽ lấy từ các trang thương mại điện tử lớn như Amazon, Goodreads,... Hoặc là những links báo uy tín có nội dung phù hợp và liên quan đến từ khóa tìm kiếm của người dùng.

SERP tìm kiếm video

Hơn 90% các kết quả tìm kiếm bằng video được trả về từ SERP đều được lấy từ dữ liệu của Youtube. Bằng thuật toán phân tích từ khóa thì SERP sẽ hiển thị 3 video nổi bật nhất trên cùng 1 hàng.

SERP tìm kiếm chuyến bay

Khi tìm kiếm các chuyến bay thì SERPs sẽ trả về các kết quả là thông tin các chuyến bay có liên quan đến từ khóa tìm kiếm. Các dữ liệu mà SERP cung cấp đều được lấy từ Google Flights. Kết quả xuất hiện sẽ bao gồm tất cả các thông tin như:hãng hàng không, thời gian chuyến bay, số hiệu chuyến bay, ngày giờ khởi hành, giá vé,...

SERP tìm kiếm tin tức

Khi người dùng tìm kiếm các từ khóa tin tức thì SERPs sẽ trả về các kết quả là các tin tức trên các website hay trang báo uy tín và liên quan đến nội dung tìm kiếm. Các kết quả được trả về sẽ được SERP sắp xếp thứ hạng theo thuật toán không công khai.

Với những website yêu cầu trả phí để truy cập thì SERP vẫn sẽ hiển thị đoạn mô tả của website như bình thường để người xem nắm bắt được nội dung. Tuy nhiên SERP vẫn sẽ nhắc nhở người xem “yêu cầu trả phí” để truy cập vào website.

Như vậy, trong bài viết trên chúng tôi đã giới thiệu chi tiết về khái niệm, vai trò và các loại SERP thường gặp nhất hiện nay. Hy vọng sau khi tham khảo bài viết trên các bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến SERP để giúp doanh nghiệp có thể thiết kế ra nhiều web SEO tốt có thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm.

 

HÃY TRAO ĐI 1% TIN TƯỞNG, CHÚNG TÔI SẼ TRẢ BẠN 99% SỰ HÀI LÒNG

Bạn đang xem: SERP là gì? Các loại SERP phổ biến trên Google
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *