SEO Onpage là một loại công cụ mà những người làm SEO mới hay lâu năm cần phải hiểu rõ và không ngừng học hỏi thêm. Thực tế, các thuật toán xếp hạng của Google luôn update và nâng cấp liên tục. Tuy nhiên, SEO Onpage là một quá trình dài và phức tạp điều này thúc đẩy các SEOer phải hiểu một cách sâu và trực quan nhất. Để giúp bạn đọc có một cái nhìn trực quan, đầy đủ về SEO Onpage 2023 chuẩn nhất, bài viết dưới đây CAS Solution sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích về SEO Onpage. Cùng theo dõi nhé!

seo onpage

SEO Onpage là gì?

SEO Onpage là công việc đề cập đến các tối ưu hóa mà bạn thực hiện cho trang web của mình giúp nó tăng xếp hạng trên công cụ tìm kiếm cho các truy vấn liên quan đến từ khóa. Một số tối ưu hóa hiển thị trên trang chính còn một số khác thì ở sau trang. Điều này có nghĩa là lượng tiếp cận có liên quan đến trang đó nhiều trang khác được tối ưu trên web của bạn. Điều này, khiến cơ chế SEO của bạn càng trở nên mạnh hơn.

Phân biệt SEO Onpage và SEO Offpage

Để phân biệt được SEO Onpage và SEO Offpage, bạn cần quay về với những vấn đề của SEO cơ bản. Có 3 loại SEO chủ yếu mà bạn cần phải tìm hiểu:

  • SEO Onpage: là những công việc được thực hiện trên trang mà bạn đang cố gắng để tối ưu hóa nó như cải thiện nội dung hoặc thêm từ khóa cho trang.
  • SEO Offpage: là những hành động được thực hiện trên các trang web của bạn hoặc trang web khác. Điều này giúp trang của bạn được xếp hạng như với backlink, danh sách, xúc tiến trên mạng xã hội, bài đăng của khách hàng, PR,…
  • SEO kỹ thuật: là những thực hiện liên quan đến mã nguồn, cấu trúc trang web, tốc độ truy cập, bảo mật, cấu trúc dữ liệu,…

Thực tế, 3 loại SEO này có mối quan hệ mật thiết với nhau, tạo thành những vòng lặp chồng chéo, kết nối với nhau. Để hiểu rõ hơn về mối quan hệ này, bạn có thể tham khảo ví dụ sau: Bạn sẽ không nhận được những backlinks (offpage) nếu trang nội dung của bạn không chất lượng (Onpage) và việc nén dung lượng ảnh (Onpage) có thể giúp trang của bạn có tốc độ truy cập nhanh hơn (technical).

tối ưu seo onpage

Những danh mục thuộc SEO Onpage mà các SEOer cần phải quan tâm

Thực tế SEO là một công việc vô cùng phức tạp, vì vậy để có một cách nhìn trực quan về SEO Onpage, bạn cần hiểu về danh sách những thứ cần kiểm tra dưới đây:

Nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa là một việc vô cùng quan trọng trong SEO Onpage. Nếu bạn không biết mình đang nhắm đến những từ khóa nào bạn không thể thực hiện những các bước còn lại trong bài đăng của mình. Dưới đây là một số cách nghiên cứu từ khóa mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn:

  • Sử dụng một số các công cụ nghiên cứu từ khóa để tìm những từ khóa có mật độ khá và mức độ cạnh tranh thấp.
  • Những bài viết trên trang của bạn sẽ là nơi bạn thực hiện các công việc nhắm đến mục tiêu đạt được theo từ khóa và SEO Onpage trên trang.
  • Thực hiện mục tiêu một từ khóa hoặc từ khóa trên mỗi trang. Ví dụ, bài đăng này hướng đến mục tiêu từ khóa “SEO Onpage”, “SEO Onpage 2023”. Bài viết này hướng đến sự khác biệt từ khóa để cạnh tranh trên các công cụ tìm kiếm với những bài viết khác.
  • Từ khóa của bạn trên Google: Nếu bạn thực hiện tất cả những bước trên nhưng nội dung trang của bạn không phù hợp với mục đích của từ khóa bạn đang nhắm đến, trang của bạn sẽ không được xếp hạng.

nghiên cứu từ khóa

Nội dung chất lượng

Chất lượng nội dung là yếu tố vô cùng quan trọng trong SEO Onpage. Nội dung mỏng được Google định nghĩa là những nội dung cung cấp ít giá trị, tính xác thực thấp hoặc như một bản sao được tạo tự động, nội dung được góp nhặt từ nhiều trang và các liên kết trang mỏng. Sự quan trọng của nội dung được thể hiện ở “giá trị”. Nếu bạn muốn trang của mình để xếp hạng cho những từ khóa nó nhắm đến thì nội dung của bạn cần phải:

  • Đáng tin cậy: Thông tin bạn đem đến cần phải chính xác và cung cấp nội dung đầy đủ theo đúng tiêu đề của bài viết.
  • Hữu ích: Cung cấp đến người dùng những thông tin mà họ đang cần tìm khi họ tìm kiếm bằng từ khóa đó.
  • Có thể hành động: Những nội dung bạn đưa ra cần phải đi kèm với cách thức thực hiện, ngay cả khi điều đó là một liên kết ở một nguồn tách rời khác.
  • Có thể đọc: Những thông tin được tổ chức, khái quát qua tiêu đề, đọc như một người viết nó. Văn bản được chia nhỏ bởi những hình ảnh, gạch đầu dòng, dấu ngoặc kép và các yếu tố hình khác về hình ảnh.
  • Độ dài phù hợp: Đối với trang bạn tối ưu là một bài đăng blog, mục tiêu ít nhất nên đạt khoảng 1500 từ. Tương tự, tùy thuộc vào loại trang web và mục tiêu hướng đến sẽ có độ dài phù hợp để đạt hiệu quả tối ưu.

tối ưu nội dung

Vị trí của từ khóa

Nếu bạn đang viết những nội dung chất lượng, từ khóa chính và các từ khóa liên quan sẽ xuất hiện tự nhiên trong phần nội dung văn bản. Tuy nhiên, có một số mục trong bài viết bạn cần phải cố ý đặt từ khóa chính của mình, cụ thể như sau:

  • Tiêu đề trang: Là tiêu đề của trang khi nó xuất hiện trên trang
  • Thẻ Title: Là tiêu đề của trang khi nó xuất hiện trên kết quả của giao diện tìm kiếm (SERP – Search Engine Results Page)
  • 100 từ đầu tiên của trang
  • Các tiêu đề nhỏ: Lý tưởng nhất chính là từ khóa nên xuất hiện ở ít nhất 2 thẻ H2 trong trang
  • Mô tả thẻ meta: Đây là phần tóm tắt nội dung trang của bạn, xuất hiện trên kết quả của giao diện tìm kiếm.
  • Văn bản thay thế hình ảnh và tên file ảnh

tối ưu từ khóa

Hình ảnh

Hình ảnh chính là một sự tối ưu trên trang bởi nó có thể giữ người xem tương tác với trang và thời gian ở lại trang được xếp hạng. Dưới đây là danh sách kiểm tra tối ưu hóa hình ảnh trang của bạn:

  • Tối ưu hóa tốc độ: Bạn nên thay đổi kích thước hình ảnh để chúng không vượt quá chiều rộng tối đa của trang. Bên cạnh đó, bạn cũng nên nén ảnh để giảm bớt kích thước tệp mà vẫn giữ được chất lượng ảnh. Việc tối ưu hóa ảnh có thể giúp truy cập trang nhanh hơn, hạn chế sự khó chịu cho người dùng.
  • Thêm văn bản thay thế: Đây là phần văn bản của hình ảnh, là cách bạn cho Google biết về hình ảnh của bạn đang nói về nội dung gì.
  • Truyền tải giá trị: Sử dụng các hình ảnh minh họa cho khái niệm của bạn như đồ thị, ảnh chụp màn hình,…
  • Tối ưu hóa tên tệp: Tên của tệp hình ảnh bạn tải lên trang phải chứa những từ khóa chính. Ngoài ra, bạn nên sử dụng dấu gạch ngang hoặc gạch dưới để thay thế khoảng trắng trong tên tệp nếu không chúng sẽ bị thay thế bởi những từ không đáng tin cậy, gây ảnh hưởng đến xếp hạng hình ảnh trong kết quả hình ảnh.

tối ưu hình ảnh

Tiêu đề

Trong một trang web thường có hai loại tiêu đề khác nhau gồm:

Thẻ tiêu đề: hay tiêu đề meta là loại tiêu đề của trang xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Thẻ meta tối ưu thường có độ dài khoảng 60 ký tự trở xuống và có chứa từ khóa chính.

Thẻ H1: Đây là tiêu đề mà người đọc sẽ nhìn thấy khi ở trên trang. Bạn có thể thoải mái sáng tạo và truyền tải giá trị tại đây, tuy nhiên nó vẫn phải chứa từ khóa chính. Thẻ tiêu đề H1 thường phải gây ấn tượng mạnh bởi nó ảnh hưởng đến việc người dùng có nhấp vào trang hay không. Một số tiêu chuẩn cho tiêu đề như sau:

  • Truyền đạt thông tin giá trị
  • Không quảng cáo quá mức
  • Có tính mô tả
  • Sự thú vị

tối ưu tiêu đề

Các đề mục

Các tiêu đề được sử dụng để sắp xếp các thông tin trên trang thành những phần và tiêu mục một cách rõ ràng. Điều này giúp người đọc hình dung được thứ bậc của trang và Google cũng cần phải hiểu được mức độ liên quan của tiêu đề với từ khóa chính. Tuy nhiên, nó không thể xác định được dựa trên kích thước của phông chữ. Thay vào đó Google thấy trong HTML. Có sáu loại thẻ tiêu đề dưới đây:

  • H1: tiêu đề trang, mỗi trang chỉ nên có một H1
  • H2: là các phần chính trong nội dung của bạn, một trang có thể chứa từ 2 đến 22 H2 tùy thuộc vào lượng nội dung, bạn phải đảm bảo tại đây có chứa từ khóa chính.
  • H3: được sử dụng để ghi thêm cho các nội dung nhỏ khác nhau được thực hiện ở mỗi phần H2. Thẻ này chỉ sử dụng khi cần thiết không nên quá ép buộc từ khóa ở đây
  • Từ H4 đến H6: Những tiêu đề này không thực sự giá trị cho SEO, nếu bạn phân tách quá nhỏ và nhiều nội dung có thể khiến người đọc khó đọc.

tối ưu heading

Mô tả meta

Meta xuất hiện dưới tiêu đề của kết quả trang tìm kiếm, có thể xem đây là một kiểu quảng cáo cho trang của bạn. Những lưu ý dành cho meta bao gồm:

  • Meta chỉ cần trong khoảng 150 – 160 ký tự
  • Phải gồm từ khóa chính chính mà bạn đang nhắm tới cùng một số từ khóa liên quan
  • Meta cần có tính hành động và mang lại lợi ích

tối ưu thẻ meta

URL

Phần lớn các CMS đều tự động tạo URL cho bài viết của bạn, có thể là tiêu đề bạn đã đặt hoặc là chuối số. Khi chỉnh sửa URL bạn cần quan tâm những vấn đề sau:

  • Chứa từ khóa chính mà bạn hướng tới
  • Sử dụng dấu gạch ngang hoặc gạch dưới thay vì dấu cách
  • Đảm bảo ngắn gọn

tối ưu url

Các loại liên kết

Có hai loại liên kết liên quan đến SEO Onpage gồm:

  • External links (Liên kết ngoài): là các liên kết trên trang của bạn đưa người dùng đến những miền khác.
  • Internal links (Liên kết nội bộ): là các liên kết trên trang của bạn đưa người đọc đến các trang con thuộc trang web của bạn

Một số tối ưu về kỹ thuật

  • Tính thân thiện với thiết bị di động: Trang web của bạn phải được thiết kế đáp ứng mọi kích thước màn hình. Vì vậy, khi đăng tải nội dung bạn cần kiểm tra trên nền tảng điện thoại hiển thị có thân thiện với người dùng không.
  • Tốc độ truy cập trang: Tốc độ trang là một yếu tố để xếp hạng SEO Onpage, hình ảnh không phải yếu tố duy nhất khiến trang truy cập chậm. Bạn nên sử dụng một số phần mềm để kiểm tra tốc độ truy cập trang của bạn để hiểu rõ nguyên nhân.
  • Khả năng thu thập thông tin
  • Chia sẻ trên mạng xã hội

tối ưu tốc độ web

Cách tăng lưu lượng truy cập cho trang với SEO Onpage

SEO Onpage có vai trò rất quan trọng trong việc tăng độ hiển thị cho trang và lưu lượng truy cập của trang. Để tăng hiệu quả truy cập cho trang, bạn có thể thực hiện SEO Onpage như sau:

  • Nghiên cứu từ khóa của bạn và chỉ nhắm mục tiêu đến một từ khóa hoặc một chủ đề từ khóa cho một trang
  • Nội dung được viết phải chính xác, có tổ chức, chuyên sâu về từ khóa chính đang nhắm đến
  • Đặt từ khóa của bạn ở meta, tiêu đề, đề mục, hình ảnh, URL và 100 từ đầu tiên của trang
  • Nén và thay đổi kích thước của ảnh và đưa từ khóa vào văn bản thay thế
  • Sử dụng tiêu đề súc tích, hấp dẫn có chứa từ khóa và truyền tải đầy đủ những nội dung giá trị đến người đọc
  • Sử dụng các tiêu đề nhỏ đề truyền đạt thông tin theo thứ bậc, đảm bảo từ khóa ở tiêu đề H2
  • Mô tả meta cần tập trung vào lợi ích có chứa từ khóa
  • Đảm bảo URL ngắn gọn, có tính mô tả, sử dụng dấu gạch ngang giữa các từ
  • Sử dụng từ 1-3 liên kết bên ngoài đến các trang web chất lượng và linh hoạt các liên kết nội bộ
  • Cập nhật và làm mới liên tục các phần của trang để đảm bảo nội dung đến người đọc thật sự mới mẻ.

Bài viết trên là toàn bộ những chia sẻ của CAS Solution về SEO Onpage một cách trực quan và đầy đủ. Hy vọng bài viết đã đem đến cho bạn những thông tin hữu ích!