CAS Media

KOL là gì? Lợi ích khi sử dụng KOL trong Marketing

Đăng bởi: MẠNH TUẤN

Nội dung bài viết x

    KOL là một cụm từ có lẽ không quá xa lạ với các bạn trẻ và những người làm kinh doanh, truyền thông. Vậy sử dụng KOL Marketing có những lợi ích gì cũng như các doanh nghiệp cần chú ý gì khi lựa chọn KOL? Tất cả sẽ được CAS Media bật mí trong bài viết hôm nay.

    kol

    KOL là gì? 

    Có rất nhiều người không biết KOL là nghề gì, KOL có vai trò, tác dụng gì trong việc truyền thông, marketing cho doanh nghiệp. Thực chất KOL là từ viết tắt của cụm từ Key Opinion Leader, có nghĩa là một người nào đó có tầm ảnh hưởng về một lĩnh vực nào đó. KOL rất đa dạng, trải dài ở nhiều ngành nghề khác nhau, giới tính và độ tuổi. Tuy nhiên nhìn chung KOL đều có đặc điểm chung đó là có số lượng người theo dõi lớn, thường xuyên chia sẻ những dịch vụ, sản phẩm hoặc một vấn đề nào đó.

    Chính vì có sức ảnh hưởng trong cộng đồng và được nhiều người theo dõi, có rất nhiều doanh nghiệp mời các KOL để quảng bá những sản phẩm, dịch vụ của họ nhằm mục đích Marketing. Mỗi một KOL chuyên về một mảng nào đó sẽ được các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm, dịch vụ tương ứng mời quảng bá.

    Vậy KOL Marketing là gì? Như đã nói ở trên, KOL Marketing chính là hình thức doanh nghiệp sử dụng sức ảnh hưởng tới cộng đồng của các KOL tương ứng về lĩnh vực đó để quảng cáo, tạo niềm tin cho khách hàng. Đây cũng được coi là một hình thức Marketing khi nó giúp cho doanh nghiệp tăng tỷ lệ chuyển đổi.

    KOL bao gồm những nhóm nào?

    KOL bao gồm 3 nhóm cơ bản, đó là:

    • Celeb: Nhóm này bao gồm những người nghệ sĩ nổi tiếng, các doanh nhân hoặc những người của công chúng, tạo được sức hút lớn trong cộng đồng. Đây chính là những nhân vật được nhiều thương hiệu nổi tiếng chọn mặt gửi vàng để làm đại sứ thương hiệu cho dịch vụ, sản phẩm của mình.

    • Influencer: Trái với các KOL celeb, Influencer là những người có thể không phải nghệ sĩ nổi tiếng, doanh nhân mà là những người hot trên nền tảng mạng xã hội. Hầu hết họ đều là những blogger, vlogger hay một số diễn giả, thậm chí chỉ là một người dùng online trên mạng xã hội được công chúng biết đến nhiều. Chính vì có sức hút trên mạng xã hội, các KOL này được những hãng thời trang, nước hoa, sản phẩm gia dụng hoặc một sản phẩm, dịch vụ nào đó không thuộc bất kỳ lĩnh vực nào.

    • Mass seeder: Đặc điểm để nhận dạng nhóm KOL Mass seeder đó chính là có tầm ảnh hưởng đến cộng đồng ít hơn, tập trung vào lượng khách hàng nhỏ. Ưu điểm của KOL Mass seeder đó là truyền bá sản phẩm, dịch vụ một cách tự nhiên, chân thật, tạo cho người dùng sự tin tưởng.

    >>> Tìm hiểu: Các cách tăng tương tác Facebook hiệu quả.

    kol là gì

    Lợi ích khi doanh nghiệp sử dụng KOL trong Marketing

    Chắc chắn khi sử dụng KOL trong Marketing phải có những lợi ích nhất định thì các doanh nghiệp mới lựa chọn, chi một số tiền không nhỏ cho họ. Vậy lợi ích đó là những gì, các bạn hãy cùng CAS Media tìm hiểu ngay sau đây nhé!

    Tiếp cận đúng khách hàng

    Khi sử dụng KOL với mục đích quảng cáo, các doanh nghiệp thường sẽ lựa chọn những gương mặt phù hợp nhất với sản phẩm, dịch vụ của họ. Tiếp theo, việc tiếp thị, truyền thông đến khách hàng do KOL tiếp cận. Hầu hết các KOL đều biết cách nắm bắt lượng khách hàng tiềm năng, lôi kéo họ sử dụng sản phẩm dịch vụ của bạn thông qua hình ảnh, video, chia sẻ trên mạng xã hội. Chính vì thế, chọn KOL Marketing chính là việc bạn đang lựa chọn số lượng lớn khách hàng sắp tiếp cận.

    Tạo dựng niềm tin trong lòng khách hàng

    So với các phương pháp truyền thông, marketing như chạy quảng cáo Facebook thì sử dụng KOL là một cách đơn giản và hiệu quả để tạo dựng niềm tin cho khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Các khách hàng thường có tâm lý những sản phẩm những KOL, người nổi tiếng sử dụng đều là những sản phẩm chất lượng, hiệu quả. Do đó họ sẵn sàng thử chọn mua và sử dụng sản phẩm của bạn bởi đã tin tin tưởng về chất lượng, dịch vụ đó.

    Thúc đẩy tăng tỉ lệ chuyển đổi

    Khi dùng KOL để tạo dựng niềm tin cho khách hàng hiệu quả, đồng nghĩa với việc bạn sẽ thấy lượng sản phẩm bán ra sẽ tăng cao hơn, tăng tỷ lệ conversion rate. Khi một khách hàng nào đó đang phân vân không biết có nên chọn lựa sản phẩm, dịch vụ này hay không, họ thường sẽ tìm kiếm các thông tin về sản phẩm, dịch vụ đó để tìm hiểu. Lúc này KOL như một điểm sáng của doanh nghiệp, giúp khách hàng tạo dựng niềm tin và chọn mua, sử dụng, tăng tỉ lệ chuyển đổi.

    tác dụng của kol

    Tăng độ nhận diện thương hiệu

    Có rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn KOL để quảng bá, truyền thông sản phẩm trong thời gian dài khiến KOL đó trở thành một cách để khách hàng nhớ tới. Khi nhắc tới KOL, họ thường sẽ nghĩ ngay đến sản phẩm mà KOL đó làm đại sứ.

    Ví dụ Sơn Tùng trở thành đại sứ thương hiệu cho hãng điện thoại Oppo

    Cải thiện thứ tự tìm kiếm

    Một khi sản phẩm, dịch vụ của bạn được KOL làm đại sứ và quảng cáo sẽ thu về một lượng data khách hàng truy cập, tìm hiểu. Cách này sẽ giúp sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn được nhiều người biết đến, quan tâm và tìm hiểu trên Google. Đây chính là yếu tố giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi, cải thiện thứ tự tìm kiếm trên bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm khi làm SEO.

    Làm thế nào để trở thành KOL chuyên nghiệp?

    Biết rõ thế mạnh của bản thân

    Để trở thành một KOL chuyên nghiệp, biết rõ điểm mạnh của bản thân là điều không thể bỏ qua. Bạn cần phải biết bản thân có điểm mạnh về điểm gì mới có thể đầu tư, chăm chút và rèn dũa hằng ngày. Như vậy các doanh nghiệp mới tìm đến bạn để mời bạn làm KOL về lĩnh vực đó.

    >>> Tìm hiểu: Cách xây dựng ma trận SWOT đơn giản, chỉnh xác.

    Xác định cộng đồng riêng cho bản thân

    Cùng với việc chăm chút về điểm mạnh, bạn cũng cần phải biết xác định cho mình một cộng đồng riêng. Người quan tâm mà bạn muốn hướng tới là ai? Về lĩnh vực gì? Đó chính là điểm mấu chốt để tạo nên sự thống nhất khi đăng bài, chia sẻ hoặc tâm sự trên mạng xã hội. Ngoài ra, đây cũng là lượng khách hàng tiềm năng mà các doanh nghiệp hướng tới để book bạn trở thành một KOL cho doanh nghiệp đó.

    Biết đầu tư

    Bạn hãy tập đầu tư, chăm chút để khiến mình trở nên chuyên nghiệp hơn. Những sản phẩm, vlog, blog của bạn đều cần được lên ý tưởng, đầu tư nội dung, công sức, thời gian và tiền bạc để thu hút càng nhiều người quan tâm càng tốt. Quá trình này sẽ giúp bạn được công chúng biết đến nhiều hơn, nâng cao giá trị của bản thân.

    kol marketing

    Một số lưu ý để sử dụng KOL hiệu quả cho doanh nghiệp

    Lựa chọn KOL phù hợp với đối tượng khách hàng của doanh nghiệp

    Chọn lựa KOL cũng như chọn mặt gửi vàng của các doanh nghiệp. Để sản phẩm của mình được truyền bá một cách mạnh mẽ nhất đến đối tượng khách hàng mục tiêu mà mình mong muốn. Nếu như chọn lựa sai, KOL quảng bá không đúng đối tượng sẽ không thể tăng tỷ lệ chuyển đổi, đồng nghĩa với việc Marketing thất bại

    KOL được lựa chọn cần phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của mình

    Có rất nhiều gương mặt nổi tiếng, có sức ảnh hưởng mạnh mẽ tới cộng đồng, được nhiều người mến mộ. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể giúp sản phẩm, dịch vụ của bạn tiếp cận đến đúng lượng khách hàng tiềm năng. Nếu như bạn chọn KOL không phù hợp với sản phẩm cần quảng bá sẽ không tạo dựng được sức hút cũng như niềm tin tới khách hàng.

    Lựa chọn các KOL được yêu thích

    Đây là một yếu tố vô cùng quan trọng trong việc lựa chọn KOL Marketing cho doanh nghiệp. Quan trọng là bởi nếu bạn chọn các gương mặt ít phủ sóng trên mạng xã hội, không được nhiều người biết đến sẽ đem lại hiệu quả truyền thông không cao. Nếu bạn chọn lựa đúng những gương mặt được yêu thích, các nghệ sĩ hạng A, cầu thủ,... sẽ thu hút được nhiều người quan tâm tới sản phẩm mà họ quảng cáo hơn. Tuy nhiên cần chú ý lựa chọn KOL có đời tư trong sạch bởi có nhiều trường hợp, cộng đồng sẵn sàng tẩy chay các sản phẩm KOL quảng bá nếu vướng scandal.

    Theo sát công việc của KOL marketing

    Nhiều người nghĩ rằng khi sử dụng KOL, chỉ cần quan tâm đến lượt tương tác trên mạng xã hội thông qua bài quảng cáo là đủ. Tuy nhiên, phải xem xét những comment, tương tác đó có là thật không, có thực sự quan tâm đến sản phẩm hay không? Đặc biệt là có khả năng chuyển đổi thành khách hàng thực sự hay không.

    Chính vì vậy, doanh nghiệp cần phải theo sát công việc của KOL để đưa ra các đánh giá, đâu là điểm đạt, đâu là điểm cần phải sửa đổi… Từ đó mới tăng được lượng tương tác thật và phản hồi tích cực.

    Sử dụng KOL để quảng cáo sản phẩm là một hình thức marketing vô cùng hiệu quả, đơn giản. Những thông tin mà CAS Media đã chia sẻ với các bạn trong bài viết trên đây sẽ giúp các bạn có một cái nhìn tổng quan hơn về vai trò của KOL đối với doanh nghiệp để chọn lựa sao cho phù hợp nhất.

     

    HÃY TRAO ĐI 1% TIN TƯỞNG, CHÚNG TÔI SẼ TRẢ BẠN 99% SỰ HÀI LÒNG

    VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

    Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *