CAS

Internal link là gì? Hướng dẫn cách xây dựng liên kết nội bộ tối ưu nhất

Đăng bởi: MẠNH TUẤN

Nội dung bài viết x

    Internal link trong hoạt động SEO thường được các SEOer đánh giá khá thấp vì chúng rất dễ thực hiện, thậm chí có một số SEOer còn bỏ qua luôn. Tuy nhiên nếu biết cách tối ưu liên kết nội bộ một cách hiệu quả thì nó sẽ giúp mang lại nhiều thay đổi lớn cho kết quả đạt được sau này. Trong bài viết dưới đây CAS Media sẽ giới thiệu chi tiết về Internal link là gì và hướng dẫn cách tạo liên kết nội bộ đúng chuẩn nhất.

    internal link là gì

    Internal link là gì?

    Internal link hay còn gọi là liên kết nội bộ là một hình thức liên kết nội bộ từ trang này sang một trang khác ở trên cùng một website hay tên miền. Liên kết nội bộ thường được sử dụng rất phổ biến trong việc điều hướng hoặc chia sẻ giá trị liên kết giữa các trang. Internal link có tác dụng giúp cải thiện thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm nên rất quan trọng trong hoạt động SEO.

    Menu website và điều hướng website cũng được tính là một liên kết nội bộ, nhưng Internal link lại chỉ tập trung vào việc liên kết nội dung giữa các trang trên website.

    Khác với Internal link là liên kết nội bộ bên trong thì External link lại là liên kết bên ngoài. Cả Internal link và External link đều đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong hoạt động SEO website của các doanh nghiệp.

    Phân loại Internal link là gì?

    Hiện nay, Internal link được chia thành hai loại chính là điều hướng và theo ngữ cảnh, mỗi loại đều có đặc điểm và chức năng khác nhau. Cụ thể về từng loại như sau.

    Navigational Internal Link là gì?

    Navigational Internal link là liên kết nội bộ được sử dụng để tạo nên một website cấu trúc điều hướng chính. Loại liên kết này thường được triển khai trên toàn hệ thống website để giúp người dùng có thể tìm thấy tất cả những thứ mà họ muốn tìm kiếm trên web. Hầu hết các doanh nghiệp đều để những thông tin người dùng đang tìm kiếm ngay tại Menu của website, hoặc chân website hoặc ở thanh bên của web. Việc đặt những thông tin này ở những vị trí càng đơn giản thì càng giúp tối ưu trải nghiệm tìm kiếm của khách hàng trên website.

    Contextual Internal Link là gì?

    Contextual Internal link có tên tiếng Việt là liên kết nội bộ theo ngữ cảnh, thường được đặt trong nội dung chính của các trang. Những link trong văn bản thường hay trỏ đến các trang khác có nội dung liên quan nhất. Nên làm nổi bật những liên kết Contextual Internal link bằng cách bôi đậm chúng trong bài viết để thu hút người đọc nhấp vào những liên kết này. Lúc này người dùng sẽ được chuyển hướng sang trang mà bạn muốn họ tìm thấy nhất trên website của bạn. 

    Hiểu được chính xác đặc điểm và chức năng của hai loại liên kết Internal link ở trên sẽ giúp bạn tận dụng tối đa những liên kết này để mang đến hiệu quả tối ưu nhất cho website.

    lien ket noi bo

    Lý do cần phải tạo Internal link

    Dưới đây là vai trò và những lý do cần phải tạo Internal link cho website.

    Internal link giúp nâng cao thứ hạng website

    Thông qua các liên kết nội bộ, bạn có thể chuyển đổi sự uy tín từ website này sang website khác. Ví dụ như một web A được liên kết với web B thì chỉ cần một web A được tin tưởng thì web B cũng sẽ được hưởng một phần sự tin tưởng đó. Ngoài ra, nếu web A có xếp hạng cao thì cũng sẽ giúp web B cải thiện xếp hạng. Mức độ tin tưởng giữa các trang liên kết này thường được SEOer gọi là Authority. Đây là lý do chính là Internal link cần phải được thực hiện trong SEO dù chúng thường bị đánh giá thấp.

    Để Internal link mang lại hiệu quả tối ưu nhất cho hoạt động SEO thì bạn hãy thực hiện liên kết nội bộ đến những trang có sự tín nhiệm và độ uy tín cao, trong đó trang chủ phải được đánh giá cao nhất và bạn có thể liên kết từ trang chủ sang các trang khác. Việc này có thể giúp các trang liên kết được sự uy tín và tăng thứ hạng của các trang trên công cụ tìm kiếm.

    >>> Tham khảo: PBN là gì? Cách xây dựng PBN bền vững, hiệu quả nhất.

    Tạo CTA hiệu quả

    Điều mà mọi website đều mong muốn chính là thu hút được nhiều khách hàng truy cập vào website của mình. Và Internal link là công cụ tuyệt vời giúp các SEOer thực hiện điều này. Bạn chỉ cần đăng tải hàng loạt bài viết trên các trang của mình, sau đó hãy dẫn dắt, giới thiệu và đưa ra những dẫn chứng thuyết phục để lôi kéo sự hành động của người dùng. Như vậy, khách hàng có thể trực tiếp thực hiện những hành động như điền vào form có sẵn trên trang hoặc gọi vào hotline của website

    Điều hướng khách truy cập vào trang có tỷ lệ chuyển đổi cao

    Thông thường, trên trang website của bạn sẽ có một số nội dung đặc biệt có lượt truy cập nhiều nhất. Những bài viết này có thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm là do được chạy quảng cáo Google Ads hoặc có nội dung mang lại nhiều giá trị thiết thực cho người đọc. Ngoài ra cũng có một số trang chứa những nội dung mang tính kêu gọi hành động và mang lại tỷ lệ chuyển đổi cực cao.

    Chính vì thế bạn có thể liên kết nội bộ các trang có lượt truy cập cao đến những trang có tính kêu gọi hành động cao. Việc này giúp thúc đẩy mạnh hành động mua hàng của người tiêu dùng, mang ý nghĩa tích cực cho hoạt động Marketing. Ngoài ra, bạn cũng có thể liên kết giữa trang có lượt truy cập cao đến những trang cần được tối ưu SEO. Từ đó giúp website tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm và thu được lượt traffic cao hơn.

    internal link

    Hướng dẫn cách tối ưu hóa liên kết nội bộ cho website

    Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết cách tối ưu hóa liên kết nội bộ cho website của bạn với các bước cụ thể sau đây.

    Xác định các Landing page cần tối ưu lên Top

    Bước đầu tiên khi tối ưu liên kết nội bộ chính là phải xác định các Landing page cần lên Top. Như vậy, bạn sẽ dễ dàng biết được những từ khóa chính để lên kế hoạch sản xuất nội dung sao cho phù hợp nhất. Những trang này nên nhắm đến nhóm từ khóa rộng và có lượt tìm kiếm cao trên các công cụ tìm kiếm.

    Liệt kê cụm chủ đề và từ khóa cần xây dựng Internal Link

    Sau khi xác định được cụm chủ đề chính từ website trung tâm tại bước 1 thì đây chính là trang chính của một cụm chủ đề cụ thể nào đấy. Và tất cả những trang có nội dung liên quan đều có chức năng hỗ trợ giúp tạo thêm giá trị chiều sâu cho chủ đề đó.

    Cần có một liên kết nội bộ giữa các trang hỗ trợ quay lại trang chính để tạo được mối liên kết và nhấn mạnh trang chính là nội dung trọng tâm, giữ vai trò quan trọng nhất. Để liệt kê các cụm chủ đề của trang thì bạn có thể lấy từ các trang trung tâm và tạo danh sách các trang hỗ trợ có tính liên quan nhất.

    Chọn Anchor Text có liên quan và phù hợp với nội dung của trang cần trỏ Link

    Nhiều SEOer thường thắc mắc không biết có nên sử dụng các từ khóa chính như một Anchor Text hay không? Thông thường khi sử dụng Anchor Text chính xác với từ khóa chính thì sẽ không xảy ra bất cứ vấn đề nào. Nhưng nếu bạn sử dụng liên kết ngoài thì sẽ vi phạm nguyên tắc quản trị web của Google. Tuy nhiên nếu sử dụng cho Internal link thì sẽ không vi phạm nguyên tắc này.

    Những lưu ý giúp bạn lựa chọn Anchor Text chính xác, giúp mang lại hiệu quả cao:

    • Đa dạng: nếu bạn chỉ liên kết các trang bằng duy nhất một cách nêu trên thì cũng sẽ không bị Google phạt nhưng nó sẽ không có được sự tự nhiên. Vì thế hãy cố gắng làm đa dạng và phong phú các Anchor Text nhất có thể.

    • Độ dài: lựa chọn các biến thể có độ dài dài hơn từ khóa chính sẽ giúp cụm từ khóa đó được tăng thứ hạng trên trang mục tiêu của bạn. Tuy nhiên từ khóa được tạo ra phải hợp với xu hướng tìm kiếm của người dùng.

    • Mức độ liên quan: bạn không nên tạo một liên kết nội bộ Anchor Text khớp chính xác với một nội dung cụ thể. Nên liên kết và sử dụng chúng một cách tự nhiên nhất có thể nhưng vẫn phải đảm bảo mức độ liên quan.

    liên kết nội bộ

    Xác định mọi quyền hạn trên trang Web của bạn cụ thể, chính xác

    Những trang đích của bạn sẽ có nhiều quyền hơn các trang hỗ trợ khác và bạn có thể tận dụng điều này để tạo ra lợi thế. Những trang có thẩm quyền cao nhất thường là những trang có liên kết được trỏ đến chúng từ nguồn ở bên ngoài. Và bạn cũng có thể sử dụng Internal link để chuyển những liên kết bên ngoài này sang các trang khác trong website của mình. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng công cụ SEMrush để phân tích Backlink để tìm ra các trang này và xây dựng danh sách các chiến thuật tạo liên kết nội bộ hợp lý.

    >>> Tham khảo: Các công cụ kiểm tra backlink đối thủ đơn giản, nhanh chóng.

    Sử dụng Internal Link để tăng thứ hạng cao cho các trang mục tiêu

    Khi đã xác định được những trang đích có thẩm quyền cao nhất thì bạn có thể tận dụng các trang này để tăng thứ hạng cho các trang khác trong hệ thống website của mình.

    Thông qua website có các trang có những liên kết giá trị nhất và tạo ra các cơ hội để tiến hành liên kết với các trang cần tăng thứ hạng hoặc trang quan trọng. Tuy nhiên bạn cần phải lưu ý là chỉ nên liên kết những trang có nội dung liên quan, tránh liên kết những trang không chứa nội dung liên quan nhé.

    Dùng Internal Link để tối ưu hóa những nội dung mới cho Website

    Hãy tiến hành tối ưu hóa nội dung mới để thay thế nếu website của bạn không có nhiều liên kết. Bạn có thể tham khảo các trang có thẩm quyền cao để tạo ra những cơ hội liên kết có liên quan đến website của mình để tối ưu SEO. Bạn có thể tiến hành tìm kiếm một vài từ khóa trong nội dung mới của bạn trên trang công cụ tìm kiếm Google.

    Từ đó có thể tìm được các trang liên quan và tiến hành liên kết đến web của bạn. Bằng cách này thì nhiều trang hơn trong web của bạn sẽ được hưởng lợi từ quyền hạn chia sẻ và giúp tăng cường liên kết nội bộ cho website. Với mỗi phần nội dung mới thì bạn nên tạo ra ít nhất là 2 đế 3 liên kết nội bộ và những liên kết phải đến từ những trang có thẩm quyền.

    Như vậy, trong bài viết trên chúng tôi đã cung cấp chi tiết những thông tin liên quan đến vấn đề Internal link là gì và hướng dẫn cách xây dựng liên kết nội bộ tối ưu nhất. Hy vọng sau khi tham khảo bài viết trên các bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức, hiểu biết liên quan đến Internal link SEO và cách đi link nội bộ để mang đến nhiều hiệu quả cho website của bạn.

    VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

    Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *