CAS Media

Quảng cáo Google Shopping là gì? Hướng dẫn chạy quảng cáo Google Shopping hiệu quả

Đăng bởi: MẠNH TUẤN

Quảng cáo Google Shopping là một trong những dịch vụ quảng cáo được nhiều doanh nghiệp sử dụng hiện nay. Dịch vụ quảng cáo này giúp mang đến rất nhiều lợi ích cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong bài viết dưới đây CAS Media sẽ cung cấp những thông tin chi tiết về khái niệm, lợi ích của Google Shopping Ads và hướng dẫn chạy quảng cáo Google Shopping hiệu quả nhất.

google shopping

Quảng cáo Google Shopping là gì?

Quảng cáo Google Shopping được gọi là quảng cáo mua sắm, là một trong những hình thức quảng cáo Google Ads. Dựa vào truy vấn tìm kiếm của người dùng mà Google Shopping sẽ hiển thị các sản phẩm liên quan ngay lập tức. Như vậy, người dùng có thể dễ dàng lựa chọn và so sánh giá bán giữa các shop ngay trên trang kết quả tìm kiếm.

Hình thức quảng cáo này cực kỳ hiệu quả với các nhà kinh doanh nhỏ lẻ hoặc doanh nghiệp có quy mô nhỏ. Bởi vì những sản phẩm của doanh nghiệp có thể tiếp cận trực tiếp và nhanh nhất đến những khách hàng đang có nhu cầu mua hàng thực sự.

Dựa vào thói quen tìm kiếm những thông tin về sản phẩm, dịch vực trước khi đưa ra quyết định mua hàng của khách hàng mà quảng cáo Google Shopping được đánh giá là kênh tiếp thị sản phẩm hiệu quả nhất hiện nay, giúp mang lại tỷ lệ chuyển đổi mua hàng cao.

Cách hoạt động của quảng cáo Google Shopping

Dựa vào dữ liệu sản phẩm Merchant Center của doanh nghiệp (không phải từ khóa) mà Google Shopping Ads sẽ xác định cách thức và vị trí xuất hiện quảng cáo. Các dữ liệu mà doanh nghiệp gửi qua Merchant Center có chứa thông tin chi tiết về các sản phẩm mà bạn đang kinh doanh. Dựa vào các thông tin sản phẩm này khi người dùng có truy vấn tìm kiếm, Google Shopping sẽ tự động hiển thị các sản phẩm phù hợp nhất.

Dưới đây là loại quảng cáo Google Shopping phổ biến nhất hiện nay:

  • Quảng cáo mua sắm sản phẩm: Là quảng cáo được tạo nên từ các dữ liệu sản phẩm mà bạn đã gửi trong Merchant Center.

  • Quảng cáo trưng bày mặt hàng: Đây là loại quảng cáo mà bạn sẽ nhóm các sản phẩm có liên quan lại với nhau trong Google Ads. Như vậy, người dùng có thể dễ dàng so sánh các sản phẩm và nhấn vào sản phẩm phù hợp với nhu cầu của họ.

  • Quảng cáo hàng lưu kho tại cửa hàng gần nhất: Loại quảng cáo này sẽ sử dụng dữ liệu của nguồn cấp dữ liệu được lấy từ quảng cáo hàng lưu kho tại cửa hàng gần nhất. Hình thức này sẽ tạo được sự thu hút với người dùng trên trang kết quả tìm kiếm Google. Từ đó giúp nâng cao lượng khách hàng truy cập hoặc ghé qua các cửa hàng tại địa phương của doanh nghiệp.

Những lợi ích của quảng cáo Google Shopping

Vượt trội hơn so với những hình thức quảng cáo Google khác thì Google Shopping Ads giúp mang lại những lợi ích sau cho các doanh nghiệp.

Tăng tỷ lệ nhấp chuột vào quảng cáo

Google Shopping Ads là hình thức quảng cáo có khả năng tỷ lệ nhấp chuột CTR cao nhất hiện nay so với các hình thức quảng cáo Google khác. Lý do là vì với dạng quảng cáo này sẽ giúp khách hàng có thể biết hết được các thông tin về sản phẩm, bao gồm hình ảnh, giá bán, thương hiệu cung cấp,... Việc thiết kế hình ảnh chất lượng, thèm theo thông tin rõ ràng sẽ thu hút được sự chú ý của người xem. Đặc biệt, với nội dung quảng cáo trực quan còn giúp tạo được ấn tượng tốt về sản phẩm đối với khách hàng, từ đó tăng tỷ lệ nhấp chuột vào quảng cáo và khả năng chốt đơn cao hơn.

Chi phí quảng cáo rẻ hơn

Chi phí quảng cáo rẻ cũng là một trong những lợi ích lớn nhất của dịch vụ quảng cáo Google Shopping. Cùng với một mức ngân sách nhưng quảng cáo Google Shopping có thể mang lại truy cập cao hơn cho doanh nghiệp, từ đó tiết kiệm được nhiều chi phí chạy quảng cáo.

Hiển thị quảng cáo mượt mà trên di động

Trên giao diện của Google thì 2 vị trí đầu tiên sẽ được dành để hiển thị các mẫu quảng cáo trên kết quả tìm kiếm khi người dùng tìm kiếm từ khóa liên quan. Với hình thức quảng cáo Google Shopping sẽ hiển thị 15 kết quả quảng cáo theo “chuỗi băng chuyền”. Vì vậy, người dùng sẽ không phải mất thời gian để tìm kiếm vị trí quảng số 1 hay số 2 nữa.

Như vậy, các quảng cáo Google Shopping của doanh nghiệp sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng hơn và phù hợp với mọi giao diện từ máy tính sáng điện thoại di động.

Lợi tức đầu tư tốt hơn

Nhiều doanh nghiệp đã khẳng định cùng với một chi phí đầu tư cho các chiến dịch quảng cáo nhưng quảng cáo Google Shopping sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn là các loại quảng cáo khác. Điều này là do sự cải thiện đồng thời cả 2 chỉ số CPC và CTR giúp Google Shopping Ads làm giảm ngân sách quảng cáo mà vẫn mang lại hiệu quả tiếp cận khách hàng cao.

Cài đặt dễ dàng ngay khi doanh nghiệp có nhiều sản phẩm

Với những doanh nghiệp có nhiều sản phẩm cần phải quảng cáo thì việc lựa chọn các hình thức quảng cáo tìm kiếm hay quảng cáo hiển thị GDN sẽ tốn rất nhiều thời gian trong khâu thực hiện. Tuy nhiên khi sử dụng Google Shopping Ads thì bạn chỉ cần đưa thông tin chi tiết của tất cả sản phẩm lên hệ thống Merchant Center chính xác. Sau đó khi người dùng thực hiện tìm kiếm từ khóa thì Google Shopping Ads sẽ tự động hiển thị những sản phẩm liên quan nhất đến từ khóa.

Tự động cập nhật thay đổi thông tin về sản phẩm

Hàng ngày, quảng cáo Google Shopping sẽ tự động cập nhật lại các dữ liệu mà bạn đã thực hiện thay đổi trên hệ thống Merchant Center.

Khi doanh nghiệp thiết lập chế độ tự động cập nhật dữ liệu thì mỗi ngày một lần Google Shopping sẽ tự động cập nhật lại dữ liệu. Điều này đảm bảo cho doanh nghiệp sẽ không đặt giá đấu thầu cho các sản phẩm đã hết hàng hoặc không còn bán.

Đặc biệt với cùng một mã thông báo, khi bạn thêm một sản phẩm mới vào website cửa hàng của mình. Thì các thông tin của sản phẩm sẽ được tự động cập nhật vào “nguồn cấp dữ liệu” của bạn cho ngày tiếp theo. Với tính năng tự động này doanh nghiệp sẽ không tốn thời gian để cập nhật lại chiến dịch quảng cáo của mình một cách thủ công.

Báo cáo, phân tích chính xác và nhanh chóng

Google Shopping Ads cũng cung cấp khả năng check dữ liệu hiệu quả của chiến dịch quảng cáo theo sản phẩm hoặc thuộc tính sản phẩm của doanh nghiệp. Vì các chỉ số hiệu quả sẽ được liên kết theo từng mục chứ không phải theo nhóm sản phẩm. Nên bạn có thể dễ dàng lọc và phân đoạn dữ liệu theo thuộc tính của sản phẩm. Bao gồm các thuộc tính như loại sản phẩm, danh mục sản phẩm, thương hiệu, điều kiện, ID sản phẩm và nhãn tùy chỉnh.

Nhãn tùy chỉnh

Google Shopping Ads cung cấp cho doanh nghiệp tối đa 5 lớp nhãn tùy chỉnh, vì thế bạn có thể kiểm soát chặt chẽ hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo.

Ví dụ bạn muốn gắn nhãn các sản phẩm mà bạn đang cung cấp với mức chiết khấu cao để thanh toán rõ ràng. Như vậy, bạn có thể quản lý dễ dàng hơn hiệu quả mang lại của các chiến dịch này.

Số liệu cạnh tranh

Google Shopping sử dụng bộ đo điểm chuẩn sẽ cung cấp các chỉ số CTR và CPC ẩn danh trên các đối thủ cạnh tranh của bạn. Như vậy, doanh nghiệp sẽ có thêm nhiều ý tưởng về vị trí đặt quảng cáo theo giá đấu thầu. Giúp chiến dịch quảng cáo hoạt động hiệu quả và tiết kiệm chi phí ngay từ đầu.

Hướng dẫn chạy quảng cáo Google Shopping hiệu quả

Để thực hiện chạy quảng cáo Google Shopping thì trước hết bạn cần phải có website doanh nghiệp và tài khoản trong dịch vụ quảng cáo Google Ads. Sau đó chỉ cần thực hiện các bước dưới đây để tạo một chiến dịch quảng cáo Google Shopping hiệu quả:

Tạo tài khoản Merchant Center

Merchant Center là nguồn cấp dữ liệu giúp bạn có thể tải thông tin về cửa hàng và các sản phẩm cần quảng cáo lên Google.

Cách đăng ký tài khoản Merchant Center:

  • Truy cập vào website Google Merchant Center -> chọn “Bắt đầu” -> đăng nhập tài khoản email.

  • Tại giao diện của Google Merchant, bạn cần phải nhập các thông tin: tên doanh nghiệp, quốc gia, múi giờ, phương thức thanh toán.

  • Sau đó bấm vào “Tạo tài khoản” để hoàn thành đăng ký.

  • Tiếp theo bạn cần cập nhật các thông tin về doanh nghiệp, cửa hàng tại trang “Thông tin doanh nghiệp” rồi nhấn “Lưu”.

Xác minh Google Merchant Center với chủ sở hữu website

Để xác minh tài khoản Google Merchant Center với chủ sở hữu website thì bạn cần truy cập vào trang “Business Information” -> chọn “Website”.

Google sẽ đưa ra cho bạn 4 lựa chọn để xác minh tài khoản, gồm: gắn mã HTML vào website của bạn, dùng thẻ HTML, dùng Analytics, dùng Google Tag Manager.

Thông thường xác minh tài khoản bằng cách gắn mã HTML vào website của bạn là cách làm phổ biến nhất.

Sau đó bạn cần gửi URL đến Google Search Console để xác minh.

Tạo nguồn cấp dữ liệu và tải dữ liệu lên

Ở bước này thì doanh nghiệp cần phải nhập tất cả các thông tin dữ liệu của sản phẩm từ website Google Merchant để giúp Google Shopping hiển thị các dữ liệu khi người dùng tìm kiếm.

Các bước tạo nguồn cấp dữ liệu và tải dữ liệu lên:

  • Vào mục “Sản phẩm” -> “Tải nhiều sản phẩm lên” -> “Xem tất cả các phương thức”.

  • Chọn quốc gia và ngôn ngữ Việt Nam rồi nhấn “Tiếp tục”.

  • Đặt tên nguồn, lựa chọn phương thức kết nối dữ liệu website với Merchant Center.

  • Thông thường sẽ có 5 cách để kết nối dữ liệu với website là: nạp dữ liệu qua Google Sheets, nạp dữ liệu theo lịch biểu, tải lên nguồn cấp dữ liệu, thu thập thông tin website, nạp dữ liệu qua API nội dung. 

Phải đảm bảo các thông tin trong nguồn cấp dữ liệu cần phải chính xác và đầy đủ nhất có thể.

Liên kết Merchant Center và tài khoản Adwords

Để liên kết Merchant Center và tài khoản Adwords, bạn cần thực hiện các bước sau:

  • Nhấp vào icon hình bánh răng ở góc bên phải giao diện trang Google Merchant Center -> nhấn vào “Tài khoản đã liên kết” -> “Liên kết tài khoản”.

  • Truy cập tài khoản Google Adwords để lấy ID tài khoản Google Ads. Sau khi có ID Google Ads thì tiếp tục quay lại trang Google Merchant Center rồi nhấn vào “Liên kết tài khoản” -> dán mã ID Google Ads vào ô ID khách hàng Google Ads rồi nhấn “Gửi yêu cầu liên kết”.

  • Sau đó, truy cập lại tài khoản Google Ads -> “Tài khoản đã liên kết” -> kéo đến phần “Google Merchant Center” -> “Chi tiết” -> “Approve”.

Tạo chiến dịch quảng cáo Google Shopping 

Để tạo chiến dịch quảng cáo Google Shopping bạn cần thực hiện các bước sau:

  • Tại trang Google Ads -> chọn “Chiến dịch”, sau đó nhấn (+) Chiến dịch (màu xanh dương). Sau đó mục tiêu doanh số, lượt truy cập, khách hàng tiềm năng rồi chọn chiến dịch Google Shopping.

  • Tiếp đó thì chọn tài khoản Google Merchant chứa các sản phẩm cần quảng cáo. Tiếp đó tùy thuộc vào mục đích và phương pháp chạy quảng cáo để chọn mục “Chiến dịch mua sắm thông minh” hoặc “Chiến dịch mua sắm chuẩn”.

Như vậy, bạn đã tạo chiến dịch quảng cáo Google Shopping thành công.

Cấu hình và cài đặt tài khoản quảng cáo

Khi tạo chiến dịch quảng cáo Google Shopping xong thì bạn cần phải cài đặt một số mục sau cho chiến dịch của mình:

  • Đặt tên chiến dịch quảng cáo để thuận tiện theo dõi.

  • Đặt giá thầu: nên chọn phần giá thầu là CPC thủ công để Google tự động tối ưu quảng cáo hoặc CPC nâng cao hay tối đa hóa số lần nhấp chuột tùy nhu cầu.

  • Ngân sách chạy quảng cáo: tùy thuộc vào khả năng chi trả mà doanh nghiệp sẽ điền vào mục ngân sách mỗi ngày. Dựa vào ngân sách và chất lượng của nguồn cấp dữ liệu mà Google để hiển thị quảng cáo tương ứng với truy vấn tìm kiếm của người dùng.

  • Chọn vị trí quảng cáo: có thể chọn toàn quốc gia Việt Nam hoặc tỉnh thành mà bạn muốn để tiết kiệm chi phí và mang lại hiệu quả quảng cáo hơn.

  • Mạng và vị trí quảng cáo: chiến dịch quảng cáo sẽ được đặt mặc định tại Google tìm kiếm, Youtube, Google Map, AOL,... 

Những lưu ý khi chạy quảng cáo Google Shopping

Để việc chạy quảng cáo Google Shopping đạt được hiệu quả cao nhất thì doanh nghiệp cần phải biết được những lưu ý khi chạy quảng cáo Google Shopping dưới đây:

  • Các thông về dữ liệu của sản phẩm cần được điền chính xác, chi tiết nhưng vẫn phải hấp dẫn, thu hút người đọc, vì nó ảnh hưởng rất nhiều đến vị trí và chi phí quảng cáo. Không được quên những thông tin bao gồm: tên sản phẩm, giá cả, hình ảnh chất lượng, mô tả, tình trạng, trang đích sản phẩm trên website.

  • Hình ảnh sản phẩm cần phải rõ nét, có độ phân giải cao và có nền trắng. Hình ảnh cần phải thể hiện rõ kiểu dáng, màu sắc chi tiết của sản phẩm. Không nên dùng ảnh có chứa text hoặc đóng dấu ảnh.

  • Website bán hàng của doanh nghiệp cần được tối ưu hóa để thân thiện với thiết bị di động. Cần phải có giao thức bảo mật SSL-https thì mới nhận được sự chấp nhận từ Google Shopping.

  • Trang đích của bạn cần phải có đầy đủ thông tin về sản phẩm, doanh nghiệp, chính sách hoàn toàn tiền, chế độ đổi trả, phương thức liên hệ,... Các thông tin càng chi tiết và chính xác sẽ càng đảm bảo tỷ lệ chuyển đổi cao.

  • Nên chọn những sản phẩm đang bán chạy nhất với giá thành phải chăng để chạy quảng cáo Google Shopping để mang lại hiệu quả cao hơn.

  • Nên chia các sản phẩm thành nhóm và chạy nhiều quảng cáo khác nhau với giá thầu tương ứng để mang lại hiệu quả cho các nhóm sản phẩm.

Như vậy, trong bài viết trên chúng tôi đã giới thiệu những thông tin chi tiết về quảng cáo Google Shopping và hướng dẫn chạy quảng cáo Google Shopping hiệu quả nhất. Hy vọng sau khi tham khảo bài viết trên các bạn đọc sẽ có thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm về Google Shopping cũng như biết cách chạy Google Shopping Ads hiệu quả nhất.

 

HÃY TRAO ĐI 1% TIN TƯỞNG, CHÚNG TÔI SẼ TRẢ BẠN 99% SỰ HÀI LÒNG

Bạn đang xem: Quảng cáo Google Shopping là gì? Hướng dẫn chạy quảng cáo Google Shopping hiệu quả
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *