CAS Media

Google My Business là gì? Tại sao nên sử dụng Google My Business cho doanh nghiệp?

Đăng bởi: MẠNH TUẤN

Theo số liệu thống kê, mỗi ngày trên Google có khoảng 3.5 tỷ lượt tìm kiếm thông tin. Vậy bạn có biết Google My Business là gì? Hay những lợi ích tuyệt vời mà nó đem lại hay chưa? Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu kỹ hơn về công cụ này cũng như cách để thiết lập Google My Business dễ dàng ngay nhé!

google my business

Những điều cần biết về Google My Business

Google My Business là gì?

Google My Business hay còn được gọi là Google Business. Đây là công cụ của Google dành cho những tổ chức và doanh nghiệp giúp họ dễ dàng quản lý hiện diện của họ trên nền tảng Google. Sự hiện diện này bao gồm cả Google tìm kiếm (Google Search) và Google bản đồ (Google Maps). 

Khi bạn có bất kỳ điều chỉnh hay sự thay đổi nào về thông tin doanh nghiệp trên Google khách hàng sẽ biết và tìm kiếm doanh nghiệp bạn dễ dàng hơn.

Vì thế, nhờ vào tính năng của Google My Business các doanh nghiệp dễ dàng giới thiệu sản phẩm/dịch vụ đến với khách hàng.

Để khách hàng tìm thấy những thông tin cơ bản hay sản phẩm.dịch vụ của doanh nghiệp, bạn cần cung cấp và xác minh những thông tin đó trên google. Từ đó, khi liên kết với Google Maps khách hàng sẽ tìm thấy địa chỉ của doanh nghiệp bạn thông qua ứng dụng chỉ đường.

Google My Business là công cụ sử dụng đơn giản và phổ biến hiện nay. Bạn hãy theo dõi bài viết để biết được lợi ích cũng như cách đăng ký sử dụng công cụ này nhé!

Ưu điểm vượt trội của Google My Business:

  • Dễ dàng thao tác và sử dụng.

  • Đa dạng các tính năng dành cho doanh nghiệp.

  • Hoàn toàn miễn phí.

  • Có các hướng dẫn cũng như các khóa học để sử dụng và tối ưu hóa Google My Business của bạn do chính Google cung cấp.

Google My Business có được miễn phí?

Doanh nghiệp của bạn có thể đăng ký sử dụng công cụ Google My Business miễn phí, thậm chí khi đang sử dụng Google My Business miễn phí dành cho hệ thống Android và iOS của di động bạn vẫn có thể truy cập và xem hồ sơ doanh nghiệp của mình trên Google.

Nếu có thông báo rằng Google My Business của doanh nghiệp bạn sắp hết hạn hoặc yêu cầu thanh toán chi phí sử dụng ứng dụng thì rất có thể do người gửi Spam vì mọi thay đổi của Google My Business sẽ được Google trực tiếp thông báo trên trang.

Google My Business xu hướng marketing năm 2021, giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng hoàn toàn MIỄN PHÍ.

Tại sao các doanh nghiệp lại cần sử dụng Google My Business

Quản lý thông tin doanh nghiệp dễ dàng

Khi sử dụng Google My Business, bạn sẽ dễ dàng quản lý thông tin doanh nghiệp mà người dùng Google nhận được khi tìm kiếm về doanh nghiệp hay các sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp của bạn đang cung cấp.

Theo số liệu vào tháng 12 năm 2014 của Google, các tổ chức và doanh nghiệp đã xác minh thông tin của họ trên Google My Business thường có độ uy tín đối với người dùng gấp 2 lần so với những doanh nghiệp khác.

Hãy đảm bảo rằng khi người dùng tìm kiếm về doanh nghiệp hay tổ chức của bạn qua Google Search hay Google Maps, họ có quyền truy cập vào các thông tin doanh nghiệp của bạn như: giờ làm việc, địa chỉ doanh nghiệp, website, hotline,...

Tương tác với khách hàng nhanh chóng

Một lợi ích quan trọng mà Google My Business mang đến cho doanh nghiệp chính là tính năng tiếp cận và trả lời nhanh chóng những đánh giá và phản hồi của người dùng đến doanh nghiệp của bạn. Đồng thời doanh nghiệp có thể cập nhật những hình ảnh của mình thể hiện những việc doanh nghiệp đã, đang và sẽ làm.

Theo những thông số của Google cho biết, các doanh nghiệp cập nhật hình ảnh vào danh sách của họ nhận được thêm 42% yêu cầu chỉ đường trên Google Maps và hơn 35% số lần click vào website của họ so với các doanh nghiệp khác 

Tiếp cận đến nhiều khách hàng tiềm năng

Google My Business giúp doanh nghiệp tiếp cận đến nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Khi khách hàng tìm kiếm những sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự như doanh nghiệp của bạn sẽ được Google gợi ý.

Qua đó, bạn cũng có cơ hội để thu hút nhiều khách hàng tiềm năng đến với doanh nghiệp của mình, tăng hiệu suất của doanh nghiệp trên Google Search.

Vậy nên, bạn có thể sử dụng Google My Business là trợ lý giúp doanh nghiệp của bạn nắm bắt và cập nhật thông tin và xu hướng tìm kiếm của khách hàng và mở rộng quy mô hiện diện thương hiệu của doanh nghiệp. 

Gây dựng lòng tin với khách hàng

Doanh nghiệp sử dụng Google My Business và cung cấp thông tin đã xác minh doanh nghiệp bạn sẽ có một vị trí xác định trên bản đồ. Khi khách hàng sử dụng các ứng dụng bản đồ chỉ đường điện tử có thể dễ dàng tìm kiếm các thông tin doanh nghiệp của bạn.

Khi các ứng dụng thông minh hiện thị thông tin về doanh nghiệp bạn một cách ngắn gọn như: số điện thoại, địa chỉ, ngành nghề kinh doanh chính, số điện thoại, hình ảnh,... góp phần làm tăng sự tin tưởng, lòng tin đối với khách hàng. Từ đó, khách hàng sẽ lựa chọn mua sản phẩm trở thành khách hàng tiềm năng và lưu tâm đến doanh nghiệp của bạn.

Mặt khác, trên ứng dụng Google My Business còn cho phép khách hàng để lại nhận xét, đánh giá về doanh nghiệp bạn. Các đánh giá tích cực sẽ giúp doanh nghiệp bạn tăng thứ hạng thương hiệu. Vì thế, doanh nghiệp có thể cải thiện uy tín của mình thông qua những nhận xét tích cực.

Để Google đánh giá thứ hạng doanh nghiệp tốt bạn nên khuyến khích khách hàng nhận xét tích cực khi sử dụng sản phẩm hoặc trải nghiệm dịch vụ của doanh nghiệp. Đồng thời doanh nghiệp nên chủ động trả lời, giải đáp thắc mắc của khách hàng ngày ở những nhận xét trên Google để tạo dựng lòng tin với khách hàng.

Mở rộng quy mô hiện diện của doanh nghiệp

Bên cạnh đó, bạn có thể theo dõi và xem chi tiết những thống kê số liệu người dùng như: có bao nhiêu người liên hệ đến doanh nghiệp của bạn nhờ hotline hiển thị trên kết quả local search (tìm kiếm địa phương) trong Google Search hay Google Maps. Từ đó, mở rộng quy mô hiện diện của mình đối với khách hàng trên nền tảng của Google.

Bên cạnh đó, để có thể mở rộng và tăng hiệu suất doanh nghiệp của bạn trên nền tảng Google đừng quên liên tục cập nhật và theo dõi các chiến dịch AdWords Express để quảng bá về doanh nghiệp hay tổ chức của bạn.

Cách đăng ký sử dụng công cụ Google My Business

Đầu tiên, bạn truy cập vào đường link sau: https://www.google.com/business/ . Sau đó, chọn nút “Start now” để bắt đầu đăng ký ngay nhé!

Bước 1. Điền tên doanh nghiệp 

Click vào ô “Business name” và điền tên tổ chức hay doanh nghiệp của bạn vào. Sau đó chọn “Next” để đồng ý với các Điều khoản và chính sách của Google và tiếp tục.

Bước 2. Định vị vị trí của doanh nghiệp

Tại bước này, Google sẽ đưa ra câu hỏi (YES/NO) để bạn chọn có hoặc không cập nhật vị trí của mình. 

  • Nếu bạn không thêm vị trí hãy chọn “NO” để bỏ qua bước này.

  • Nếu vị trí của bạn đã đăng ký Google Maps, bạn hãy chọn “YES” để thêm vị trí của mình. Vị trí này sẽ được hiển thị trên kết quả khi khách hàng tìm kiếm bạn trên Google Search hoặc Google Maps. 

Sau đó, sẽ có một biểu mẫu xuất hiện để bạn điền thông tin vị trí doanh nghiệp của. Chọn “Next” để tiếp tục xác định vị trí của bản đồ của Google Maps.

Nếu doanh nghiệp của bạn có nhiều địa chỉ hãy chọn “YES” ở câu hỏi tiếp theo và làm tương tự như cách làm địa chỉ thứ nhất. Nếu doanh nghiệp của bạn có duy nhất một địa chỉ, hãy chọn “NO” để hoàn thiện bước này.

Bước 3. Chọn danh mục phù hợp với doanh nghiệp.

Chọn danh mục chính cụ thể, phù hợp nhất để mô tả toàn bộ doanh nghiệp của bạn. Lưu ý, không nên chọn quá nhiều danh mục chính để liệt kê các sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

Ví dụ: Doanh nghiệp của bạn là: Hair Salon, bạn nên chọn danh mục cụ thể là “Hair Salon” thay vì chọn danh mục tổng quát là “Salon”. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng những danh mục bổ sung để cung cấp thêm thông tin dịch vụ và sản phẩm của doanh nghiệp đến khách hàng.

Bước 4. Chọn những thông tin chi tiết để khách hàng liên hệ tới doanh nghiệp

Bạn có thể chọn một hay nhiều trong số những chi tiết liên hệ dưới đây để hiển thị khi khách hàng tìm kiếm về doanh nghiệp của bạn:

  • Số điện thoại của các bộ phận.

  • Số hotline của tỏng doanh nghiệp.

  • Địa chỉ URL của website.

Bước 5. Hoàn thành

Ở bước này, nếu bạn muốn nhận các thông tin và các Tips hay các đề xuất của Google cho doanh nghiệp của bạn cải thiện sự hiện diện hay các hoạt động mang lại hiệu suất cao,... hãy chọn “YES” sau đó click vào “Next” để tiếp tục.

Sau cùng, bạn click vào nút “FINISH” khi đã hoàn thành hết tất cả các bước trên để hoàn tất đăng ký Google My Business.

Trong trường hợp cần xác minh vị trí trên Google Maps, Google sẽ gửi mã xác nhận qua số điện thoại/email/thư tay về thông tin mà bạn vừa cung cấp.

Trường hợp kết quả là gửi mã xác nhận bằng thư tay (Google thông báo là 14 ngày) thường thì sẽ không bao giờ bạn nhận được vì nhiều lý do. 

Cách sử dụng và quản lý Google My Business

Các mục trên trang tổng quan của Google My Business

  • Vị trí quản lý: Cho phép doanh nghiệp quản lý những trang, vị trí mà doanh nghiệp đang làm chủ. Có nhiều địa điểm, vị trí khác nhau mà doanh nghiệp có thể quản lý.

  • Tài khoản liên kết: Cho phép doanh nghiệp liên kết với nhiều tài khoản với nhau.

  • Cài đặt: Những hiệu ứng đều có thể điều chỉnh được trong phần cài đặt như: ngôn ngữ, hình ảnh, thông báo hiển thị.

  • Hỗ trợ: Là nơi giải đáp những thắc mắc của người dùng về Google My Business. Bạn có thể vào ứng dụng này để tìm câu trả lời hoặc gửi câu hỏi trực tiếp đến bộ phận hỗ trợ của Google.

Các mục quản lý Google My Business

  • Bài đăng: Với mỗi bài viết mới, quản lý các bài viết trong mục này có nhiều sự lựa chọn đăng bài khác nhau. Để phù hợp với nội dung đăng tải bạn cần biết rõ nội dung viết của các bài đăng sau đó lựa chọn tiêu đề đăng bài sao cho phù hợp.

  • Sự kiện: giới hạn với các bài đăng là 1500 từ có kèm theo hình ảnh và video. Việc cập nhật thông tin sự kiện bao gồm thời gian và tên sự kiện diễn ra giúp khách hàng nắm được các thông tin cơ bản về doanh nghiệp. Lựa chọn cấu hình phù hợp trong mục để phù hợp với mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.

  • Nội dung mới: Thông tin mới được hiểu là những thông tin về doanh nghiệp được cập nhật, thay đổi liên tục và xác minh như: địa chỉ liên hệ, sản phẩm dịch vụ kinh doanh nổi bật,... Mỗi bài viết mới được giới hạn trong khoảng 1500 từ có kèm theo video và hình ảnh minh họa. Do vậy, để cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng bạn nên viết ngắn gọn, súc tích và đầy đủ. Ngoài ra, để giúp doanh nghiệp thúc đẩy lượng sales bạn nên lựa chọn các nút cấu hình sao cho phù hợp.

  • Sản phẩm: Ở mục này doanh nghiệp cần tập trung mô tả sản phẩm/ dịch vụ, loại hình kinh doanh nổi bật của doanh nghiệp nhằm tạo sức hút với khách hàng. Bên cạnh việc cung cấp các thông tin chi tiết về sản phẩm bạn cần lưu ý đến việc cung cấp giá cả từng loại sản phẩm cho người tiêu dùng.

  • Cung cấp: Cũng giống như mục sự kiện, mục cung cấp cho khách hàng biết mã ưu đãi để mua sắm các sản phẩm của doanh nghiệp với giá rẻ nhất. Mục này giúp tăng lượng mua sắm sản phẩm, trải nghiệm dịch vụ của sản phẩm của khách hàng.

  • Thông tin: Cung cấp các thông tin cơ bản của doanh nghiệp một cách chính xác sẽ làm tăng tỷ lệ khách hàng quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Các thông tin đó bao gồm: Tên cửa hàng, Địa chỉ, Cách thức liên hệ, Ngành nghề kinh doanh, Sản phẩm/dịch vụ, Thời gian hoạt động,...

  • Review: Là sự đánh giá của khách hàng. Để tăng mức độ hài lòng của khách hàng, doanh nghiệp nên chủ động trả lời những nhận xét, bình luận đồng thời cải thiện khuyết điểm, phát huy điểm mạnh của mình. Ngoài ra, review của khách hàng ảnh hưởng lớn tới thứ hạng thương hiệu của doanh nghiệp trên Google vì thế bằng mọi cách phải cải thiện chất lượng Review.

  • Website: Trên ứng dụng Google My Business cho phép bạn thiết kế và quản lý web. Google và web của Google My Business có sự liên kết với nhau, khi bạn cung cấp đầy đủ thông tin doanh nghiệp trên Google thì nội dung này cũng hiển thị trên website.

  • User: Với các vai trò là: Chủ sở hữu, người quản lý, người quản lý truyền thông bạn có thể quản lý mọi tài khoản trên Google My Business.

  • Add new location: Google My Business có thể quản lý nhiều địa điểm kinh doanh khác nhau. Vì vậy, nếu bạn đổi địa điểm kinh doanh hay mở rộng chúng hãy thêm địa chỉ ở mục này.

Trên đây là những thông tin chi tiết về Google My Business. Hy vọng với những kiến thức mà CAS Marketing chia sẻ trong bài viết, các bạn đã có thể hiểu rõ về công cụ Google My Business là gì?, những tính năng tuyệt vời mà nó đem lại cho doanh nghiệp và cách dễ dàng để thiết lập Google My Business cho doanh nghiệp của bạn.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các công cụ trên các nền tảng số hay những dịch vụ cho doanh nghiệp của bạn hãy liên hệ ngay đến CAS Marketing qua số hotline hoặc website của chúng tôi để được tư vấn chi tiết và nhanh chóng nhé!

 

HÃY TRAO ĐI 1% TIN TƯỞNG, CHÚNG TÔI SẼ TRẢ BẠN 99% SỰ HÀI LÒNG

Bạn đang xem: Google My Business là gì? Tại sao nên sử dụng Google My Business cho doanh nghiệp?
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *