CAS Media

Cách viết content nhanh hơn và hay hơn - 10+ bí mật chuyên gia chưa chắc biết

Đăng bởi: MẠNH TUẤN

Bạn là người phát triển nội dung cho thương hiệu hay doanh nghiệp? Bạn muốn content của mình trở thành một phần không thể thiếu trong kênh bán hàng? Bạn mong muốn cải thiện tốc độ và chất lượng bài viết của mình?

Những câu hỏi trên của bạn sẽ được giải quyết nhờ vào lộ trình phát triển nội dung. Một chiến lược phát triển nội dung được đầu tư kỹ lưỡng sẽ giúp bạn tạo ra được content chất lượng cao một cách nhanh chóng. Mặc dù trong quá trình hoàn thành chiến lược này bạn có thể mất nhiều thời gian nhưng nó sẽ giúp ích cho bạn khá nhiều trong việc viết sau này.

Dưới đây là 10 mẹo viết nội dung hay hơn, nhanh hơn bạn có thể bắt tay vào thử ngay trong quá trình viết.

cách viết content tốt

Nội dung bài viết

1. Tìm ý tưởng viết blog ở đâu?

1.1. Phỏng vấn khách hàng của bạn

1.2. Quora là một gợi ý cho sự phát triển ý tưởng nội dung

1.3. Để ý đến các câu hỏi thường gặp (FAQ)

1.4. Tối ưu hóa các bài blog cũ và hoạt động tốt nhất

2. Các công cụ giúp quá trình viết blog trở nên dễ dàng hơn

2.1. Google Search Console

2.2. Google Autocomplete và công cụ tìm kiếm liên quan

2.3. Grammarly

2.4. BuzzSumo & SEMrush

3. Phát triển thói quen viết tốt

3.1. Trình bày như một cuộc trò chuyện

3.2. Lập dàn ý đầu tiên, viết thứ hai

3.3. Tăng tốc độ đánh máy

Tìm ý tưởng viết blog ở đâu?

Bạn có đang gặp khó khăn khi nghĩ chủ đề viết không? Bốn điều sau đây có thể giúp bạn sáng tạo những chủ đề thu hút khách hàng.

Phỏng vấn khách hàng của bạn

Hãy dành một chút thời gian để liên hệ với khách hàng mục tiêu và tìm hiểu thông tin mà họ muốn xem trên trang web của bạn.

Nếu bạn là một công ty diệt côn trùng gây hại, các mẹo giữ cho ngôi nhà không có côn trùng theo mùa có thể là một chủ đề được quan tâm.

Hoặc nếu bạn đang phát triển nội dung cho website sức khỏe có lẽ chủ đề hướng dẫn các bước tìm một chuyên gia sẽ có giá trị.

Trong khi khách hàng mục tiêu của bạn đang có sự thay đổi từng ngày thì việc phỏng vấn khách hàng không những sẽ giúp bạn có được nguồn tài nguyên để xây dựng content thu hút khách hàng mà còn giúp bạn hiểu hơn về khách hàng mục tiêu.

Quora là một gợi ý cho sự phát triển ý tưởng nội dung

Quora là một nền tảng hỏi đáp, nơi các câu hỏi được hỏi, trả lời và theo dõi bởi những người sử truy cập web. Đó là một nơi tuyệt vời để tìm kiếm những vấn đề mọi người quan tâm, điều này giúp bạn đưa ra được những ý tưởng mới trong việc phát triển nội dung.

Giả sử doanh nghiệp của bạn kinh doanh bảo hiểm gia đình. Viết các bài báo hữu ích xung quanh việc chuẩn bị sẵn sàng cho bão không chỉ giúp ích cho khách hàng của bạn mà còn có thể ảnh hưởng đến xếp hạng của bạn nếu content bạn dùng là nhắm mục tiêu theo địa lý.

Ví dụ:

  • Nên chuẩn bị gì cho một cơ bão ở Tampa, Florida?

  • Nên trang bị nhà như thế nào để đối phó với cơn bão ở Florida?

  • Nên mua vật dụng gì để chống bão?

  • Nên mang theo những vật dụng gì khi đi sơ tán bão ở Texas? 

ý tưởng viết content

Để ý đến các câu hỏi thường gặp (FAQ)

Mỗi trang web đều nên có phần câu hỏi thường gặp. Việc tạo mục FAQ không chỉ giúp ích cho khách hàng mà còn là cách giúp bạn viết nội dung nhanh hơn.

Vậy mục câu hỏi thường gặp làm như thế nào?

Bạn hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng và sau đó xem xét sản phẩm và dịch vụ đang được cung cấp: Bạn muốn biết gì về doanh nghiệp? Thương hiệu của bạn giải quyết những vấn đề gì?

Một ví dụ điển hình là trang web Zappos.com. Họ đã xây dựng những câu hỏi thường gặp thành các phần để tăng giá trị cho trải nghiệm người dùng của khách hàng.

Khi thiết lập hãy nhớ rằng các câu hỏi thường gặp phải được cập nhật thường xuyên. Làm như vậy cũng sẽ giúp bạn định hướng các ý tưởng nội dung trong tương lai.

Tối ưu hóa các bài blog cũ và hoạt động tốt nhất

Điều này nghe có vẻ dễ dàng phải không? Đó thực sự là một cách nhanh chóng để bạn có thể dễ dàng đạt thứ hạng cao hơn cho bài đăng trên blog và nhận thêm nhiều lượng truy cập cho website của mình.

Tìm kiếm các bài đăng trên blog hoạt động tốt nhất của bạn và thêm thông tin bổ sung có chất lượng. Mặc dù nội dung bạn đăng lên có thể mới nhưng hãy cập nhật thông tin trong ngành bạn đang viết và bổ sung thêm trên bài viết của mình.

Lấy ví dụ như vào mùa cúm: Đây luôn là một chủ đề liên quan đến bệnh nhân của bạn nếu bạn là một đơn vị cung cấp dịch vụ sức khỏe. Hầu hết các thông tin trên bài đăng không nhất thiết phải thay đổi, chẳng hạn như các triệu chứng,..., những thông tin về vắc xin có thể thay đổi. 

Cập nhật blog với thông tin mới nhất sẽ giúp bài viết của bạn xếp thứ hạng cao hơn trong SERPs. Bên cạnh đó, bạn không cần phải phát triển một trang mới vì làm như vậy không có lợi với bạn. Giữ cùng một trang web, cùng một URL nhưng hãy đề cập ở tiêu đề bài viết blog rằng nó đã được cập nhật gần đây. Điều này sẽ giúp thông tin chi tiết về nội dung và đảm bảo bài viết luôn được cập nhật tới người đọc.

cach viet content

Các công cụ giúp quá trình viết blog trở nên dễ dàng hơn

Các công cụ hỗ trợ viết hiện nay có thể giúp bạn viết nội dung nhanh hơn, hay hơn. Dưới đây là một vài công cụ giúp ích cho bạn.

Google Search Console

Tìm hiểu sâu về Google Search Console sẽ giúp bạn tìm thấy được những từ khóa không nhất thiết phải phát triển nội dung xung quanh nhưng nên có trong website của mình. 

Ví dụ như hãy tìm kiếm các trang có số lượng hiển thị cao nhưng số nhấp chuột thấp có thể là một điểm khởi đầu tốt. Ngoài ra, bạn cũng có thể xem xét các từ khóa phủ định đang xếp hạng cao.

Google Autocomplete và công cụ tìm kiếm liên quan

Cả hai công cụ bạn có thể sử dụng thường xuyên để tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ và thông tin cần thiết. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng các công cụ này để phát triển nội dung website của mình. Sử dụng chúng rất đơn giản, bạn chỉ cần thêm vào một từ khóa hay một cụm từ khóa dài và xem xét những gì mà Google Autocomplete, công cụ tìm kiếm liên quan đem tới.

Những yếu tố dự đoán này được thực hiện bằng cách xem xét dữ liệu lịch sử của các cụm từ tìm kiếm phổ biến, tương tự hay cá từ khóa đơn lẻ khác. Các cụm từ khóa liên quan là các đề xuất khác mà Google cung cấp có liên quan đến tìm kiếm tự nhiên. Những điều này sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về những gì mọi người đang tìm kiếm. Và với tư cách là một người phát triển nội dung, nó sẽ giúp bạn sáng tạo ra những ý tưởng nội dung nhanh chóng.

Grammarly

Nếu bạn đang đọc bài viết này và chưa bao giờ sử dụng Grammarly trước đó thì hãy khám phá ngay nhé!

Grammarly là một ứng dụng được hỗ trợ bởi AI giúp bạn truyền đạt thông điệp chuẩn và hiệu quả hơn. Nó giúp bạn phát hiện và sửa:

  • Lỗi đánh vần.

  • Lỗi đánh dấu câu.

  • Lỗi ngữ pháp.

  • Phong cách viết.

Công cụ này giúp bạn tiết kiệm thời gian khi cần viết nhanh chóng và thường xuyên. Hơn nữa Grammarly có một tính năng rất thú vị là cho phép bạn đặt mục tiêu theo đối tượng, hình thức, địa điểm, giọng điệu và mục tiêu. Bạn sẽ luôn tạo được nội dung phù hợp cho người đọc tương ứng bởi ứng dụng này.

BuzzSumo & SEMrush

Bạn cần các công cụ để giúp bạn viết nhanh hơn? BuzzSumo & SEMrush là hai trong số những công cụ hàng đầu bạn cần chú ý đến.

BuzzSumo rất hữu ích với việc phát triển chiến lược nội dung vì nó cho phép bạn thực hiện tiếp cận và nghiên cứu tiếp cận các chủ đề phổ biến trong ngành. Bạn cũng có thể xem nội dung được nhiều người chia sẻ nhất để có định hướng phát triển nội dung phù hợp với thị hiếu người đọc. Những thông tin chi tiết này có thể giúp bạn tạo được kế hoạch biên tập về các vấn đề phổ biến.

SEMrush có vô số tính năng. Tuy nhiên, trong phần này chúng ta cùng nghiên cứu sâu về công cụ nghiên cứu chủ đề (Topic Research Tool) của SEMrush. Công cụ này sẽ đề xuất các ý tưởng nội dung dựa trên các chủ đề, xu hướng và từ khóa liên quan mà bạn đang tập trung vào. Nó cũng hiển thị những câu hỏi mà mọi người đang quan tâm để giúp bạn đẩy nhanh quá trình hình thành ý tưởng. 

Mặc dù cả hai đều là công cụ trả phí nhưng vẫn có các bản dùng thử miễn phí. Nếu bạn đang ở bất kỳ vai trò tiếp thị nội dung nào trong bất kỳ ngành nào thì chắc chắn bạn cần đầu tư vào chúng.

công cụ viết content

Tham khảo thêm

Phát triển thói quen viết tốt

Trình bày như một cuộc trò chuyện

Nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng viết theo cách trò chuyện có thể là cách viết nội dung nhanh hơn, hay hơn. Ngoài ra, hãy sử dụng các từ gần gũi như bạn và lưu ý đến việc giãn cách nội dung để chúng dễ đọc. 

Bạn muốn mọi người không bỏ qua nội dung của mình? Hãy đi thẳng vào vấn đề. Điều này cũng sẽ giúp bạn tạo được nội dung nhanh và người đọc của bạn cũng đánh giá cao nó.

Lập dàn ý đầu tiên, viết thứ hai

Mẹo cuối cùng này rất đơn giản, rõ ràng và là điều nhiều người viết luôn làm trước khi viết. 

Khi đã có chủ đề của mình bạn hãy nhanh chóng viết ghi chú về những gì muốn truyền đạt. Bạn cũng nên ghi nhanh những câu hỏi mà bạn muốn trả lời và liệt kê những cách thức bạn có thể đưa đến người đọc. Đề cương mà bạn đưa ra cần chứa các cụm từ khóa và những bài viết tham khảo, các hình ảnh mà bạn muốn sử dụng. Làm những điều này sẽ giới hạn cho bạn về những thông tin nên được viết.

Sau khi các bước lập dàn ý hoàn thành bạn bắt tay vào viết bài. Thường không nên ngồi viết quá lâu, nó sẽ khiến bạn mệt mỏi và không cho bạn kết quả như ý. Hãy dành thời gian để nghỉ ngơi giữa giờ hoặc hoạt động cơ thể để làm việc tốt hơn.

Tăng tốc độ đánh máy 

Có thể bạn chưa biết, kỹ năng và tốc độ đánh máy của bạn sẽ có thể ảnh hưởng tới thời gian hoàn thành một bài content của bạn. Chính vì vậy ngoài duy trì những thói quen như lập kế hoạch, trình bày bài viết một cách khoa học thì hãy tập cho mình khả năng đánh máy “thần tốc” để tập trung vào việc phát triển nội dung hay hơn.

Cuối cùng, hãy nhớ rằng điều quan trọng khi viết là phải lập được kế hoạch và nhận thức rõ thời hạn để bạn có thể cho ra được sản phẩm nội dung tốt nhất.

viết content nhanh

Bạn đang xem: Cách viết content nhanh hơn và hay hơn - 10+ bí mật chuyên gia chưa chắc biết
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *