CAS Media

Cách bán hàng trên Facebook hiệu quả bạn đã biết chưa?

Đăng bởi: MẠNH TUẤN

Nội dung bài viết x

    Cách bán hàng trên Facebook để đem lại doanh số cao chắc chắn là điều mà rất nhiều người bán hàng quan tâm. Thực tế, bán hàng online ngày nay đang rất phổ biến, đây là một thị trường rất béo bở cho những nhà kinh doanh. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách bán hàng online trên Facebook đắt khách, tỉ lệ chốt đơn tốt. Vì vậy, bài viết dưới đây CAS Media muốn chia sẻ cho bạn tất tần tật cách bán hàng online hiệu quả trên Facebook, hãy theo dõi nhé!

    cách bán hàng trên facebook

    Tiềm năng của bán hàng online trên Facebook

    Khúc mắc đầu tiên của những người mới làm việc online trên Facebook nói chung và những người bắt đầu bán hàng online trên Facebook nói riêng đó là “liệu có quá muộn để bắt đầu với thị trường này?”. Câu trả lời đương nhiên là không. đặc biệt là ở Việt Nam.

    Theo số liệu thống kê tính nửa đầu năm 2021, có tới hơn 75 triệu người sử dụng Facebook tại Việt Nam, điều này đồng nghĩa với việc có hơn 70% người Việt đã từng sử dụng mạng xã hội này.

    Trong suốt 2 năm qua, Facebook vẫn đang là mạng xã hội được sử dụng phổ biến và phát triển nhanh nhất tại Việt Nam. Chỉ trong 2 năm từ 2019, số người dùng mới tại Việt Nam đã tăng thêm 30 triệu - tức số người dùng tăng gần gấp đôi chỉ sau 2 năm.

    Mặc dù có vô số ưu điểm, nhưng chính những ưu điểm đó cũng tạo sức hút với rất nhiều đối thủ cạnh tranh. Vì vậy hãy cùng tìm hiểu cách bán hàng online đắt khách trên Facebook để cạnh tranh kiếm tiền trên thị trường màu mỡ này.

    Cách bán hàng trên Facebook hiệu quả với 5 bước

    Có thể sáng tạo vô số cách bán hàng trên Facebook với từng mặt hàng khác nhau. Tuy nhiên, trong phạm vi bài viết này, chúng mình sẽ chỉ cho bạn 5 bước đơn giản áp dụng cho hầu hết các mặt hàng thông dụng.

    Lựa chọn sản phẩm phù hợp

    Nếu bạn kinh doanh theo hình thức nhập hàng về bán, việc lựa chọn sản phẩm là bước tối quan trọng để đạt được hiệu quả bán hàng cao. Sản phẩm tốt, phù hợp với thị hiếu tiêu dùng sẽ giúp khách hàng dễ tiếp cận và có khả năng cao sẽ mua sản phẩm của bạn. Dưới đây là một số gợi ý về danh mục sản phẩm dự kiến bán mà bạn có thể tham khảo:

    Tham khảo những ý tướng kinh doanh vốn nhưng lại thu nhập hấp dẫn.

    Loại sản phẩm theo trào lưu

    Mặt hàng này đòi hỏi người bán có tính nhạy bén cao. Các sự việc tạo lên trào lưu có thể là: những sự kiện chính trị, thể thao, văn hóa, một bộ phim hay, một bài nhạc hot,... Loại hàng này có nhu cầu tăng lên đột biến theo dòng sự kiện và cũng biến mất rất nhanh sau khi sự việc đã lắng xuống.

    Chính vì thế người bán phải đi trước thị trường, bắt kịp được thời điểm giá tốt nhất để kinh doanh sản phẩm. Việc nhập hàng cũng phải có chiến lược cụ thể, tránh trường hợp phải bán lỗ vì sản phẩm trở nên lỗi thời khi trào lưu “xuống dốc”.

    Sản phẩm hàng tiêu dùng thiết yếu

    Nếu lựa chọn được một nhà phân phối có mức giá cạnh tranh, hàng thiết yếu sẽ là lựa chọn không tồi cho bạn. Mọi người luôn có nhu cầu mua với mặt hàng của bạn. Việc bạn cần làm là tạo lợi thế cạnh tranh thông qua các mối quan hệ, giá bán lẻ, dịch vụ đi kèm (freeship, bảo hành,..).

    Đặc điểm của loại sản phẩm này là bạn cần khoanh vùng vị trí địa lý của những khách hàng tiềm năng, từ đó tạo ra dịch vụ tốt nhất có thể. Vì thế nên nhớ cách bán hàng trên Facebook chỉ nên khoanh vùng cụ thể những đối tượng bạn có thể phục vụ tốt nhất trước các đối thủ cạnh tranh.

    Sản phẩm độc lạ

    Những sản phẩm độc lạ luôn thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng ngày từ cái nhìn đầu tiên. Sức hút của loại sản phẩm này vốn đã có từ xưa do con người luôn muốn có được những thứ khác biệt, có một không hai.

    Trong phạm vi chủ đề: “cách bán hàng trên Facebook”, xu hướng này lại càng nổi bật vì đa số là người dùng trẻ - độ tuổi có nhu cầu khác biệt hóa bản thân. Vì thế đây là một mảnh đất giàu tiềm năng để phát triển kinh doanh những món hàng độc lạ này.

    Trên thực tế, có rất nhiều cá nhân làm ra các sản phẩm thủ công và cần tìm nơi phân phối, đây là một cơ hội nếu bạn có kiến thức về một mảng sản phẩm nào đó. Gợi ý một số thị trường ngách khá tiềm năng như: keycap nghệ thuật, tranh nối dây, vật tiểu ảnh trang trí,...

    Khoanh vùng khách hàng mục tiêu

    Sau khi đã lựa chọn được mặt hàng kinh doanh, cần xác định đối tượng mục tiêu. Trên Facebook có riêng công cụ “target” phục vụ cho người bán hàng trên marketplace. Tại đây bạn có thể nhập những thông tin về đối tượng tiềm năng mà bạn hướng tới. Một vài tiêu chí để bạn xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu thông qua việc trả lời các câu hỏi sau đây:

    Bạn muốn khoanh vùng vị trí nào?

    Lựa chọn địa điểm càng hẹp, càng nhiều đối tượng trong phạm vi khoanh vùng có thể đọc được bài viết của bạn. Nếu lựa chọn tự lên đơn, tự ship hàng, Bạn nên khoanh vùng trong bán kính 5km hoặc 2-3 quận xung quanh nếu ỏ khu vực nội thành đông dân cư.

    xác định khách hàng mục tiêu

    Bạn muốn hướng đến người dùng trong độ tuổi nào?

    Căn cứ vào độ tuổi khách hàng có nhu cầu sử dụng sản phẩm của bạn. Các sản phẩm hướng tới giới trẻ đa phần sẽ được đặt ở khoảng 16-30 tuổi. Các sản phẩm như nội thất, đồ gia dụng sẽ hướng tới đối tượng 25-50 tuổi,.. Đó là 1 số gợi ý bạn có thể áp dụng cho tập khách hàng của mình

    Những chủ đề mà khách hàng của bạn quan tâm?

    Từ những thông tin về insight khách hàng như vị trí, độ tuổi, thói quen, hành vi tiêu dùng bạn có thể đánh dấu những chủ đề mà khách hàng của bạn quan tâm. Một bài viết xuất hiện đúng chỗ sẽ có tỷ lệ ra đơn tốt hơn rất nhiều so với khi nó xuất hiện ở nơi mà chẳng ai quan tâm. Đây là bước rất quan trọng, vì tâm lý hành vi khách hàng sẽ quyết định lớn đến việc họ có ấn và sản phẩm của bạn và đặt hàng hay không.

    Tìm cách bán hàng trên Facebook phù hợp với đối tượng mục tiêu

    Tại bài viết này, chúng tôi đề cập đến 4 cách bán hàng trên Facebook:

    Bán hàng trên Marketplace

    Đây là 1 tính năng của Facebook cho phép người dùng đăng bán sản phẩm hướng tới những người có nhu cầu. Ưu điểm của Marketplace là dễ tiếp cận được đến khách hàng thông qua danh sách tùy chọn đơn giản, dễ dàng sử dụng. Bạn chỉ cần nhập một số thông tin đơn giản về tên, giá, hình ảnh sản phẩm và chờ đợi tin nhắn của những người quan tâm tới mặt hàng.

    Bán hàng trên trang cá nhân

    Đây là cách dễ dàng nhất để giới thiệu sản phẩm với bạn bè và các mối quan hệ của bạn. Bằng cách này, bạn có thể thu hút cho bài viết của mình 1 lượng tương tác “free” nhất định qua những người bạn dù họ không có nhu cầu mua sản phẩm.

    Bán hàng trên Fanpage

    Một cách làm chuyên nghiệp của những người bán hàng online có kinh nghiệm. Fanpage Facebook sẽ giúp bạn chuyên biệt hóa từng mảng hàng kinh doanh, dễ chạy quảng cáo. Tuy nhiên bạn cần chăm tạo lập, sáng tạo nội dung mới để duy trì tương tác trên Fanpage bán hàng của mình. CAS Media sẽ có những bài viết về cách lập trang facebook cộng đồng để nói cụ thể hơn về phần này.

    >>> Tham khảo chi tiết Dịch vụ chạy quảng cáo Facebook CAS Media.

    bán hàng trên facebook

    Đăng bài trên các group

    Đây là cách bán hàng trên Facebook được dùng khá phổ biến khi hướng tới thẳng những người quan tâm về chủ đề cụ thể. Hiện nay, các group trên Facebook tương đối phát triển, hãy tìm vài group liên quan đến mặt hàng của bạn để đăng bài, điều này sẽ thu hút khá nhiều khách hàng tiềm năng đấy!

    >>> Tìm hiểu chi tiết cách đăng bài trên nhiều group cùng lúc đơn giản, nhanh chóng.

    Tìm kiếm đơn vị giao hàng uy tín

    Hiện nay có rất nhiều đơn vị vận chuyển, tuy nhiên để chọn đơn vị phù hợp nhất với mình là điều không hề dễ dàng. Lời khuyên của chúng tôi là khách hàng nên lựa chọn dựa trên các tiêu chí sau đây:

    • Chi phí: Phí vận chuyển sẽ quyết định đến doanh thu của bạn. Đừng chọn đơn vị quá đắt nếu khách hàng của bạn không sẵn sàng trả mức phí vận chuyển quá cao.

    • Độ an toàn: Nếu sản phẩm của bạn là hàng dễ vỡ, cây cảnh, xa xỉ phẩm,..  Nên lựa chọn đơn vị giao đảm bảo hàng nguyên vẹn, có mức bồi hoàn bảo hiểm cao trong trường hợp hỏng hàng hoặc mất hàng.

    • Dịch vụ đi kèm: Một số dịch vụ kèm theo sẽ khá hữu ích cho bạn như: lấy hàng tại nhà, tra cứu hành trình vận đơn,... Những dịch vụ này có thể miễn phí hoặc trả phí, nhưng nếu có nhu cầu đó, chúng sẽ là công cụ giúp ích cho bạn rất nhiều.

    Một số đơn vị uy tín mà bạn có thể tìm hiểu và lựa chọn như: 

    • Giao hàng tiết kiệm.

    • J&T Express.

    • Vietnam Post.

    • Viettel Post.

    • ZTO Express.

    Lựa chọn phần mềm quản lý hoạt động kinh doanh

    Đây là bước cuối cùng của trình tự “cách bán hàng trên Facebook đơn giản” mà chúng tôi giới thiệu đến hôm nay. Với quy mô sản phẩm và số lượng đơn hàng lớn, người bán hàng cần có một công cụ để tối ưu hóa hoạt động bán hàng. 

    Các lợi ích của phần mềm quản lý bán hàng trên Facebook có thể kể đến:

    • Không bỏ lỡ tin nhắn, phản hồi của khách hàng

    • BOT trả lời tin nhắn tự động lúc bạn vắng mặt

    • Chia danh sách các đơn hàng cần chuẩn bị, đơn hàng đang giao, đơn hàng gặp sự cố để xử lý kịp thời.

    • Dễ dàng truy xuất thông tin khách hàng

    • Tạo các bản báo cáo, thống kê về tương tác, doanh thu

    • Tổng hợp thông số về tỷ lệ chuyển đổi

    • Quản lý nhân viên marketing, nhân viên bán hàng,..

    • Hỗ trợ liên hệ đơn vị vận chuyển hàng.

    Với những lợi ích kể trên, bạn hãy cân nhắc lợi ích nhận được và chi phí bỏ ra cho từng phần mềm để đạt lợi nhuận cao nhất.

    Bài viết trên là những chia sẻ của CAS Media về các cách bán hàng trên Facebook hiệu quả. Hy vọng những thông tin mà CAS Media cung cấp sẽ giúp ích cho bạn trong việc kinh doanh online.

     

    HÃY TRAO ĐI 1% TIN TƯỞNG, CHÚNG TÔI SẼ TRẢ BẠN 99% SỰ HÀI LÒNG