CAS Media

BPO là gì? Top 10 Công ty BPO hàng đầu Việt Nam

Đăng bởi: MẠNH TUẤN

BPO là dịch vụ có vai trò vô cùng quan trọng, giúp mang đến nhiều lợi ích cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ bản chất của dịch vụ BPO và những lợi ích mà nó mang lại. Vì vậy, trong bài viết dưới đây CAS Media sẽ cung cấp những thông tin chi tiết về BPO, những lợi ích, rủi ro khi doanh nghiệp sử dụng dịch vụ BPO hiện nay.

BPO là gì và những vấn đề liên quan

BPO là gì?

BPO có tên tiếng Anh đầy đủ là Business Process Outsourcing, là khái niệm được sử dụng để mô tả quá trình thuê ngoài kinh doanh hoặc gia công quy trình kinh doanh bên ngoài. Hiểu đơn giản thì BPO là dịch vụ mà một công ty sẽ thuê một công ty khác để chịu trách nhiệm thực hiện những công việc đã được lên kế hoạch thực hiện trong nội bộ. Hoặc cũng có thể liên quan đến quá trình chuyển nhân viên hoặc các tài sản thì công ty này sang một công ty khác.

Thuật ngũ BPO bắt đầu xuất hiện từ ngành công nghiệp sản xuất, với các công ty sản xuất sẽ thuê một công ty khác để thực hiện các quy trình theo kế hoạch cụ thể. Ví dụ các bộ phận trong chuỗi cung ứng của công ty bạn không có kinh nghiệm chuyên môn cốt lõi cần có để có thể tạo ra sản phẩm chất lượng cuối cùng. Như vậy, bạn sẽ cần phải thuê một công ty khác có kinh nghiệm chuyên môn cốt lõi cần có để hoàn thành quy trình sản xuất sản phẩm.

BPO phù hợp với những mảng hoạt động nào tại doanh nghiệp

BPO phù hợp với những mảng hoạt động nào tại doanh nghiệp cũng là vấn đề mà các bạn cần phải tìm hiểu trước khi quyết định sử dụng các dịch vụ này.

Thông thường, một quy trình sản xuất sẽ bao gồm các bộ phận chức năng như sau: công nghệ thông tin, kế toán, nhân sự, đảm bảo chất lượng, xử lý thanh toán. Ngoài ra còn có các chức năng văn phòng bao gồm tiếp thị, bán hàng và quan hệ khách hàng. Như vậy, các doanh nghiệp có thể thuê toàn bộ một khu vực chức năng hoặc thuê ngoài các chức năng cụ thể trong các lĩnh vực đó.

Các bộ phận chức năng có thể được thuê ngoài có thể được kể đến như các nhiệm vụ văn phòng thông thường, ví dụ như kế toán, dịch vụ kỹ thuật số, tiếp thị truyền thông, hỗ trợ khách hàng, tài chính ngân hàng, CNTT,...

Những lợi ích của BPO với doanh nghiệp

Dịch vụ BPO được nhiều doanh nghiệp sử dụng và giúp mang lại những lợi ích sau đây:

Lợi ích tài chính

Lợi ích đầu tiên khi sử dụng các dịch vụ BPO chính là giúp các doanh nghiệp tiết kiệm được nguồn chi phí sản xuất một cách tối đa. Bởi các công ty cung cấp dịch vụ BPO thường có khả năng thực hiện các quy trình kinh doanh theo yêu cầu của bên thuê với một mức chi phí thấp nhất nhưng vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Có sẵn các chuyên gia giàu kinh nghiệm

Khi doanh nghiệp tuyển dụng nhân viên mới vào làm việc tại các vị trí trong quy trình sản xuất thì sẽ mất rất nhiều thời gian và cả chi phí để đào tạo. Nhưng khi doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ thuê ngoài quy trình kinh doanh, thì các bên cung cấp dịch vụ đã có sẵn các chuyên gia có kinh nghiệm để có thể thực hiện công việc một cách tốt nhất. Như vậy, việc sử dụng các dịch vụ thuê ngoài kinh doanh đã giúp nhiều doanh nghiệp giải quyết được những khó khăn trong việc tuyển dụng và đào tạo nhân lực mới.

Tính linh hoạt

Tính linh hoạt trong hợp đồng thuê các công ty BPO cũng là lợi ích mà nhiều doanh nghiệp quan tâm. BPO giúp các doanh nghiệp có thể thay đổi một cách linh hoạt các cách hoàn thành quy trình kinh doanh thuê ngoài. Điều này giúp các doanh nghiệp có thể phản ứng tốt hơn với mọi sự thay đổi bất thường trong động lực thị trường.

Chất lượng sản phẩm cao hơn và hiệu suất tốt hơn

Khi sử dụng các dịch vụ từ các bên cung cấp BPO sẽ giúp doanh nghiệp của bạn cải thiện chất lượng sản phẩm với hiệu suất cao hơn. Vì các bên cung cấp BPO có thể tập trung vào thực hiện các công việc, hoạt động kinh doanh cốt lõi mà họ đã được thuê. Điều này giúp họ có thể tập trung tối đa vào công việc, đưa ra những sáng kiến công việc phù hợp. Từ đó mà công việc của họ thường đạt độ chính xác cao hơn cùng với hiệu suất tốt hơn.

Nguồn nhận phản hồi của khách hàng

Các bên cung cấp BPO thường có một bộ phận chăm sóc khách hàng và thường xuyên liên lạc trực tiếp với khách hàng. Như vậy, họ sẽ là người nhận những phản hồi, đánh giá trực tiếp của khách hàng về chất lượng sản phẩm. Những nhận xét, phản hồi có giá trị sẽ giúp bạn có thể cải thiện chất lượng sản phẩm tốt hơn và đáp ứng được đúng nhu cầu, mong muốn của khách hàng.

Tiếp cận nhanh với các đổi mới trong quy trình

Việc đầu tư vào các thiết bị hay phần mềm mới khiến các doanh nghiệp mất một khoản chi phí cực lớn. Điều này đôi khi cũng sẽ có thể gây ra những rủi ro với nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa, chưa có điều kiện và nguồn ngân sách ổn định. Việc thuê các dịch vụ kinh doanh bên ngoài sẽ giúp các doanh nghiệp có khả năng tiếp cận tới những công nghệ chuyên môn hiện đại để giúp cải thiện tốc độ làm việc và chất lượng sản phẩm.

Giúp các doanh nghiệp tiếp cận nhanh với những đổi mới trong quy trình

Những rủi ro của BPO với doanh nghiệp

Bên cạnh những lợi ích to lớn mà BPO mang lại cho các doanh nghiệp thì cũng tiềm ẩn một số rủi ro, nhược điểm sau đây:

  • Tốn nhiều chi phí hơn: Vì doanh nghiệp không dự đoán chính xác số lượng công việc mà họ sẽ cần phải giao cho bên cung cấp dv BPO. Nên sẽ có trường hợp doanh nghiệp phải tốn nhiều chi phí hơn khi sử dụng các dịch vụ thuê ngoài kinh doanh này nếu khối lượng công việc phải đi thuê ngoài quá nhiều.

  • Vi phạm an ninh: khi thực hiện các dịch vụ BPO thì doanh nghiệp cần phải tạo kết nối công nghệ với bên cung ứng BPO. Điều này tạo ra một điểm tiềm năng có thể bị khai thác và gây ảnh hưởng bởi các tác động xấu từ bên ngoài. Việc thường xuyên trao đổi những thông tin quan trọng, nhạy cảm trong quá trình kinh doanh cũng sẽ làm xuất hiện rủi ro vi phạm an ninh tiềm ẩn.

  • Phụ thuộc quá nhiều vào BPO: khi thuê các dịch vụ BPO thì thông thường bạn sẽ có tâm lý phụ thuộc vào các bên cung cấp để có thể hoàn thành công việc. Vì thế việc quản lý điều hành là rất quan trọng để giúp đảm bảo các công việc được thực hiện chính xác với mức chi phí đã thỏa thuận. Nếu không, doanh nghiệp sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi bắt đầu việc đưa hoạt động trở lại trong nội bộ doanh nghiệp của mình.

  • Thách thức về mối quan hệ: doanh nghiệp sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc trao đổi, thỏa thuận với các bên cung cấp BPO sevices. Hoặc cũng có thể xảy ra một số rào cản về phong cách làm việc giữa hai doanh nghiệp khác nhau và rất khó có thể xây dựng được mối quan hệ hợp tác vững chắc, lâu dài.

Những lưu ý về BPO cần phải biết

An ninh và quy định

Khi sử dụng các dịch vụ thuê BPO thì doanh nghiệp cần phải giải quyết tất cả những yêu cầu, mối quan tâm và cả hạn chế về quy định hay bảo mật nào được đưa ra. Ví dụ yêu cầu lưu trữ cục bộ một số dữ liệu quan trọng nhất định. Điều này giúp doanh nghiệp trong một số trường hợp cụ thể có thể ngăn việc sử dụng nhà cung cấp ở nước ngoài.

Vì vậy để đảm bảo yêu cầu về an ninh và quy định thì bắt buộc các doanh nghiệp đang sử dụng các dịch vụ kinh doanh thuê ngoài phải có sự tham gia của các chuyên gia công nghệ thông tin, bảo mật, pháp lý và tài chính. Trong quá trình thuê ngoài, các chuyên gia trong các lĩnh vực này cũng phải tham gia vào quá trình đánh giá  định kỳ về chức năng và chất lượng thuê ngoài. Điều này giúp đảm bảo được tiến độ, chất lượng công việc theo đúng điều khoản trong hợp đồng đã ký.

Phạm vi công việc

Khi doanh nghiệp tiến hành việc chuyển một chức năng công việc sang nhà cung cấp BPO thì cần phải xác định chính xác phạm vi công việc được chuyển từ nhân viên nội bộ sang đối tác của nhà cung cấp. Giám đốc điều hành sẽ là người chịu trách nhiệm xác định xem quy trình công việc nào sẽ phải chịu ảnh hưởng trong quá trình thay đổi. Từ đó đưa ra phương án điều chỉnh hiệu quả, phù hợp khi thuê dịch vụ bên ngoài kinh doanh.

Nhà lãnh đạo của doanh nghiệp cũng cần phải xác định mục tiêu chính của việc sử dụng các dịch vụ thuê BPO. Mục tiêu đó có thể là giúp tiết kiệm chi phí, giúp nâng cao chất lượng, hiệu suất làm việc hoặc là xoay vòng nhanh hơn,... Sau đó hãy dựa vào mục tiêu đó để lựa chọn những nhà cung cấp BPO có những tiêu chí phù hợp để thực hiện hiệu quả nhất. Những mục tiêu chính đó cũng được xem là căn cứ  cơ sở cho các điều khoản trong hợp đồng. Là tiêu chí để đánh giá hiệu quả làm việc của nhà cung cấp BPO cũng như sự thành công của các chức năng công việc khi được thuê ngoài.

KPO, LPO Và RPO

KPO, LPO, RPO là 3 hình thức dịch vụ phổ biến nhất của BPO, cụ thể như sau:

  • KPO (Knowledge Process Outsourcing) - Thuê ngoài quy trình kiến thức: là dịch vụ thuê các nhà cung cấp BPO không chỉ thực hiện một quy trình hay chức năng công việc cụ thể mà còn đề cập cả những kiến thức xoay quanh công việc đó. KPO thường yêu cầu cao về các kỹ năng và chuyên môn về một lĩnh vực cụ thể.

  • LPO (Legal Process Outsourcing) - Thuê ngoài quy trình pháp lý: là dịch vụ thuê các công ty Luật bên ngoài để thực hiện các công việc liên quan đến vấn đề pháp lý. Ví dụ như soạn thảo văn bản pháp lý, nghiên cứu pháp lý và đưa ra lời khuyên cho doanh nghiệp.

  • RPO (Research Process Outsourcing) - Thuê ngoài quy trình nghiên cứu: bao gồm các dịch vụ liên quan đến nghiên cứu, phân tích và phát triển. RPO bao gồm các công ty đầu tư, công ty công nghệ sinh học, cơ quan tiếp thị,... sẽ thực hiện việc nghiên cứu, phân tích thị trường và nghiên cứu tài chính,..

Các công ty BPO hàng đầu Việt Nam

1. Công ty TNHH Phần mềm FPT (FPT Software)

Thành lập năm 1988, FPT Software hiện có 3 trụ sở chính đặt tại Việt Nam và một số nước trên thế giới như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Malaysia, Đức, Úc, Singapore, Malaysia, Thái Lan và Philippines,.... Để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh doanh nhanh chóng, FPT cung cấp dịch vụ BPO giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí vận hành, tập trung nguồn lực cho lĩnh vực kinh doanh cốt lõi. 

Hiện tại, FPT Software đang cung cấp dịch vụ BPO cho hơn 150 công ty hàng đầu tại 26 quốc gia lớn nhất thế giới bao gồm Hitachi, NEOPOST, Petronas, Deutsche Bank và Unilever.

Thông tin liên hệ:

2. Công ty TNHH Harvey Nash Việt Nam (NashTech Vietnam)

NashTech Việt Nam cung cấp các dịch vụ gia công phần mềm cho khách hàng trên khắp thế giới trong hơn 20 năm. Đây là một trong những công ty dẫn đầu ngành Công nghệ Thông tin tiêu chuẩn quốc tế có bề dày kinh nghiệm hợp tác với một số lượng lớn các dự án trong lĩnh vực công nghệ cao như Blockchain, Augmented Reality, Artificial Intelligence – Machine Learning, RPA, Big Data, Internet of Things và nhiều công nghệ khác.

Bên cạnh đó, NashTech Việt Nam còn được biết đến là thành viên của tập đoàn Harvey Nash - tập đoàn nổi tiếng trong lĩnh vực tuyển dụng nhân sự cấp cao ngành công nghệ. Chính vì vậy, NashTech đã xây dựng cho mình một đội ngũ gồm hàng nghìn kỹ sư Công nghệ Thông tin với khả năng cung cấp các giải pháp phần mềm đa dạng nhờ nhiều chính sách thu hút nhân tài.

Thông tin liên hệ:

3. KYANON Digital

Được thành lập vào năm 2021, Kyanon Digital là công ty cung cấp giải pháp công nghệ đạt tiêu chuẩn quốc tế như: tư vấn giải pháp chuyển đổi số, phân tích dữ liệu, phát triển ứng dụng di động, phần mềm và dịch vụ BPO. Doanh nghiệp này là nhà đồng sáng lập của nhiều liên minh như VNITO Alliance, Omnichannel Vietnam, Agile Vietnam Alliance và góp phần tạo ra những liên kết bền chặt trong ngành Công nghệ Thông tin khác.

Trong những năm qua, Kyanon Digital đã và đang không ngừng nỗ lực phát triển tiến tới mục tiêu tăng hiệu quả hoạt động, nâng cao trải nghiệm khách hàng, giúp khách hàng tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường với sự tham gia của hơn 200 nhân viên tại các quốc gia lớn như Singapore và Pháp.

Thông tin liên hệ:

4. Công ty TNHH SÀI GÒN BPO

SÀI GÒN BPO là công ty chuyên cung cấp dịch vụ nhập liệu, quản lý và lưu trữ tài liệu, phát triển phần mềm với thời gian xử lý nhanh, độ chính xác cao, chi phí hợp lý và bảo mật tuyệt đối cho các công ty Tài chính - Ngân hàng - Bảo hiểm. 

Với những lợi thế cạnh tranh về công nghệ, đội ngũ lãnh đạo có gần 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực BPO, nhân sự am hiểu nghiệp vụ vận hành các ngành Tài chính - Ngân hàng - Bảo hiểm, SÀI GÒN BPO tự tin cam kết trở thành đối tác chiến lược lâu dài của khách hàng, đồng hành cùng sự phát triển của khách hàng, giúp khách hàng chinh phục mục tiêu kinh doanh của mình nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Thông tin liên hệ:

5. Công ty TNHH Swiss Post Solutions (SPS)

Sau 14 năm hình thành và phát triển, Swiss Post Solutions hiện là công ty hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực Công nghệ Thông tin chuyên về xử lý dữ liệu, BPO phức hợp, phát triển phần mềm và dịch vụ gia công CNTT. Hiện doanh nghiệp thuộc tập đoàn Swiss Post Solutions Thụy Sỹ này đang hoạt động với phương châm “Chất lượng Thụy Sỹ - Sản xuất tại Việt Nam".

Thông tin liên hệ:

6. Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Viễn thông Thiên Tú

Được thành lập từ năm 2000, công ty TNHH Thương mại dịch vụ Viễn thông Thiên Tú là doanh nghiệp được xem như những chuyên gia đầu ngành BPO tại Việt Nam, đang hoạt động trong 2 lĩnh vực:

  • Sản xuất, thi công, lắp đặt và bảo trì các trạm phát sóng viễn thông; xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng cho mạng viễn thông; triển khai hạ tầng 2G, 3G cho các mạng di động (Mobifone, Vinaphone, Vietnamobile).

  • Cung cấp các dịch vụ tư vấn, chăm sóc và giải đáp thắc mắc cho khách hàng chuyên nghiệp qua tổng đài điện thoại (mạng 1080, Vinaphone, Vietnamobile….)

Thông tin liên hệ:

7. Công ty TNHH USOL Việt Nam

USOL Việt Nam là một công ty thành viên của tập đoàn công nghệ nổi tiếng Nhật Bản Nihon UNISYS được thành lập ngày 1 tháng 6 năm 2006 với mục tiêu tạo cơ hội phát triển cho nguồn nhân lực tài năng tại Việt Nam. Công ty hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực phát triển phần mềm ra nước ngoài, dịch vụ BPO, dịch vụ CNTT, bán các sản phẩm H / W, S / W. 

Thông tin liên hệ:

8. Công ty BPO Mắt Bão

Mắt Bão là một trong những nhà cung cấp dịch vụ thuê ngoài quy trình kinh doanh tốt nhất Việt Nam bởi chất lượng dịch vụ và phong cách làm việc chuyên nghiệp của đội ngũ nhân viên. Với hơn 1000 khách hàng hài lòng, những thế mạnh sẵn có và đội ngũ nhân viên hùng hậu lên tới 15.000 nhân sự trên cả nước, BPO Mắt Bão tự tin mang lại thành quả tốt đẹp cho các đối tác của mình.

Thông tin liên hệ:

9. Công ty TNHH BPO MP

BPO MP là doanh nghiệp đầu tiên sáng lập theo mô hình liên doanh Việt - Nhật cung cấp các dịch vụ về BPO bao gồm số hóa tài liệu, nhập liệu & xử lý dữ liệu, gia công tài chính - kế toán, viết nội dung, biên - phiên dịch, xử lý ảnh, gán nhãn tài liệu, giới thiệu nhân sự. Phát triển cùng phương châm “Hợp tác thành công, vượt qua giới hạn”, BPO MP đang hoạt động giúp các doanh nghiệp tăng cường hiệu suất công việc, giảm thiểu chi phí, cải tiến về kỹ thuật và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Thông tin liên hệ:

10. Công ty TNHH Hikari BPO Solutions

Hikari BPO Solutions thành lập từ vốn đầu tư Nhật Bản hoạt động trong các lĩnh vực BPO - RPA - ITO. Với kinh nghiệm hoạt động, làm việc với hơn 100 dự án BPO từ phức tạp đến những dự án có quy mô lớn đòi hỏi trình độ năng lực kiểm soát cao, Hikari BPO Solutions luôn giữ vững tinh thần trách nhiệm, khát vọng cầu tiến, chuyên môn hóa công nghệ, luôn nỗ lực để hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra

Thông tin liên hệ:

Như vậy, trong bài viết trên chúng tôi đã giới thiệu chi tiết những thông tin liên quan đến BPO, dịch vụ BPO giúp mang lại những lợi ích và rủi ro gì đối với doanh nghiệp. Hy vọng sau khi tham khảo bài viết trên các bạn sẽ có thêm nhiều hiểu biết và kiến thức về BPO để có thể áp dụng một cách hiệu quả dịch vụ này vào việc phát triển kinh doanh.

Bạn đang cần dịch vụ BPO trong lĩnh vực Marketing ?

Bạn đang xem: BPO là gì? Top 10 Công ty BPO hàng đầu Việt Nam
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *