CAS Media

Bounce rate là gì? Tỷ lệ Bounce rate và những điều cần phải biết

Đăng bởi: MẠNH TUẤN

Bounce rate là một chỉ số quan trọng của website được thể hiện trong công cụ Google Analytics và được rất nhiều SEOer quan tâm. Tuy nhiên không phải ai cũng biết chỉ số Bounce rate là gì và chỉ số này có ý nghĩa, vai trò gì đối với website của bạn. Trong bài viết dưới đây CAS Media sẽ giới thiệu chi tiết về tỉ lệ Bounce rate là gì và những điều nhất định cần phải biết về tỉ lệ Bounce rate.

bounce rate

Bounce rate là gì?

Khái niệm Bounce rate Google Analytics là gì?

Tỉ lệ Bounce rate là gì - đây là thuật ngữ để thể hiện số lượng phần trăm người dùng truy cập vào website của bạn sau đó rời đi. Hiểu đơn giản thì đây là tỉ lệ người dùng thoát trang, bỏ trang và không thực hiện thêm bất kỳ thao tác nào khác trên website.

Tỷ lệ Bounce rate là một trong những loại số liệu được sử dụng rất phổ biến trong lĩnh vực phân tích kỹ thuật số và lưu lượng truy cập website hiện nay.

Thông thường Bounce rate sẽ tỉ lệ nghịch với số lượng pageviews, có nghĩa là pageviews càng cao thì Bounce rate càng giảm. Chính vì thế bạn nên giữ cho Bounce rate ở mức càng thấp càng tốt cho website của bạn.

Tỉ lệ Bounce rate bao nhiêu là tốt

Tất cả website đều có tỉ lệ bounce rate, và tỉ lệ Bounce rate cao hay thấp sẽ còn tùy thuộc vào lĩnh vực nội dung mà website đang hoạt động. Tuy nhiên tỷ lệ Bounce rate nên duy trì trong mức <=60% sẽ là tốt nhất.

Một số website mảng giải trí, báo chí, tin tức thường có lượt người truy cập rất lớn mỗi ngày. Thường sẽ có nhiều người dùng truy cập cùng 1 lúc để đọc nhiều nội dung khác nhau nên chỉ số Bounce rate của các website này thường rất thấp.

Còn hầu hết các website hoạt động trong lĩnh vực khác được tìm kiếm trên Google hoặc ở các trang quảng cáo thì sẽ có chỉ số Bounce rate cao hơn rất nhiều. Vì người dùng sau khi tìm kiếm được thông tin hữu ích thì họ sẽ thoát khỏi website mà không đọc thêm bất cứ nội dung nào khác ở trên web. Khi hiểu được điều này bạn sẽ không còn quá lo lắng nếu như tỉ lệ Bounce rate của website mình quá cao cũng như nghiên cứu những cách giúp làm giảm Bounce rate hiệu quả.

bounce rate là gì

Vai trò của Bounce rate với website

Bounce rate là chỉ số cực kỳ quan trọng đối với website vì những lý do sau đây: 

  • Bạn có thể biết được mức độ hài lòng của người dùng khi truy cập vào website của bạn thông qua tỉ lệ Bounce rate. Nếu Bounce rate tăng cao thì chứng tỏ nội dung trên website của bạn không thể đáp ứng được mong muốn của người dùng và không tạo sự thu hút khiến họ ở lại lâu hơn trên website của bạn.

  • Cùng với việc trải nghiệm người dùng website bị giảm chính là chất lượng website không đảm bảo. Google cũng sẽ không đánh giá cao nhũng website này, vì thế website sẽ rất khó tăng được thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm.

  • Khi người dùng rời khỏi website của bạn ngay sau khi truy cập mà không thực hiện bất kỳ một thao tác nào khác thì sẽ rất khó để tạo ra tỷ lệ chuyển đổi. Chính vì thế giảm tỷ lệ thoát trang ở mức tối ưu nhất chính là cách tốt nhất giúp bạn tăng tỷ lệ chuyển đổi một cách hiệu quả.

Những yếu tố ảnh hưởng đến tỉ lệ Bounce rate của website

Việc tìm hiểu rõ về những yếu tố ảnh hưởng đến tỉ lệ Bounce rate sẽ giúp bạn biết cách kiểm soát và tối ưu hóa Bounce rate cho website của mình. Dưới đây là 10 yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ số Bounce rate.

Loại website

Loại website là yếu tố đầu tiên ảnh hưởng đến Bounce rate, vì mỗi loại website khác nhau sẽ có tỉ lệ Bounce rate khác nhau. Nếu website của bạn thuộc loại e-commerce kinh doanh nhiều sản phẩm thì tỉ lệ thoát trang sẽ thấp khoảng 30-45%. Nhưng nếu website của bạn thuộc dạng blog thì người dùng sẽ truy cập vào web để đọc thông tin rồi thoát ra nên Bounce rate sẽ vào khoảng 50-70%. Thậm chí nếu website của bạn chỉ có 1 trang duy nhất thì người dùng sẽ chỉ truy cập 1 trang duy nhất nên Bounce rate sẽ là 100%.

Mục đích và hành vi của người dùng

Hành vi, mục đích của người sẽ khác nhau ở mỗi giai đoạn trong phễu Marketing, điều này cũng ảnh hưởng đến Bounce rate. Ở giai đoạn đầu người dùng mới tìm hiểu về bạn nếu trang của bạn không thỏa mãn nhu cầu của họ thì họ sẽ thoát trang ngay.

Nhưng với giai đoạn cuối trong phễu Marketing khi người dùng đã tìm thấy thông tin mà họ đang muốn tìm thì họ cũng sẽ thoát trang của bạn. Tuy nhiên đây lại là dấu hiệu tích cực cho thấy website của bạn có nội dung chất lượng.

truy cập website

Loại nội dung

Nếu người dùng tìm thấy trang có nội dung hấp dẫn, phù hợp với truy vấn của họ nhưng chưa có thời gian để đọc thì họ vẫn sẵn sàng đánh dấu trang để quay lại đọc khi có thời gian. Như vậy, dù website của bạn có chất lượng tốt như thế nào thì Bounce rate cũng sẽ cao vì người dùng không có thời gian để ở lại website của bạn.

Loại và chất lượng trang đích

Loại hình và chất lượng trang đích cũng là yếu tố ảnh hưởng đến Bounce rate. Vì chỉ những website có nội dung hay thì mới có thể hấp dẫn được người dùng. Nếu trang đích của bạn có cả nội dung và hình ảnh đều không đảm bảo chất lượng thì sẽ không được người dùng đánh giá cao. Ngay sau khi truy cập thì họ đều có xu hướng thoát trang ngay lập tức dẫn đến Bounce rate cao.

Loại kênh tiếp thị

Loại kênh Marketing tiếp thị khác nhau sẽ có chất lượng truy cập khác nhau, vì thế mà tỉ lệ thoát trang cũng sẽ khác nhau. Ví dụ những trang nguồn organic thường có tỉ lệ thoát trang thấp hơn so với traffic đến từ các mạng xã hội.

Lĩnh vực kinh doanh

Lĩnh vực kinh doanh cũng sẽ gây ảnh hưởng đến tỷ lệ thoát trang của các website. Ví dụ những trang xuất bản nội dung có tỉ lệ thoát khoảng 70% thì là bình thường. Nhưng nếu những website có lĩnh vực hàng hóa mỹ phẩm, tiêu dùng có Bounce rate trên 60% thì sẽ rất nguy hiểm.

Chất lượng truy cập

Trong trường hợp bạn nhận sai loại traffic trên website của mình, ví dụ như lưu lượng truy cập không đúng như mục tiêu ban đầu của bạn thì web sẽ có tỉ lệ thoát trang cao. Vì lúc này người dùng sẽ dừng truy cập vào website của bạn.

Loại thiết bị và loại khách truy cập

Thông thường, những người mới dùng sẽ có xu hướng truy cập vào website của bạn nhiều hơn so với những người dùng cũ. Vì họ đang có tâm lý muốn tìm hiểu rõ hơn các thông tin về website của bạn.

Ngoài ra, thiết bị truy cập khác nhau cũng sẽ ảnh hưởng đến Bounce rate. Ví dụ nếu website của bạn không được thiết kế thân thiện với các thiết bị di động. Thì khi người dùng truy cập web bằng di động sẽ khiến Bounce rate tăng cao.

tối ưu website

Nguyên nhân khiến tỷ lệ Bounce rate tăng cao

Để có thể tìm cách làm giảm chỉ số Bounce rate hiệu quả thì trước hết bạn cần phải nắm rõ những nguyên nhân khiến tỷ lệ Bounce rate tăng cao. Sau đây là những nguyên nhân chính khiến chỉ số Bounce rate của website bạn tăng cao.

Trải nghiệm người dùng kém

Tất cả những yếu tố như bố cục, thiết kế, màu sắc, hình ảnh,...trên website của bạn đều quyết sự ở lại hay rời đi ở người dùng website. Khi bạn muốn thể hiện tất cả những nội dung mà bạn nghĩ nó sẽ hữu ích đối với người dùng. Nhưng đôi khi chính điều này lại khiến website của bạn trở nên rối mắt và không hướng đến bất kỳ giá trị nào đối với người dùng. Chính vì thế những website có thiết kế xấu. bố cục không rõ ràng, khoa học sẽ rất dễ làm tăng tăng tỉ lệ Bounce rate.

>>> Tham khảo: Dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp.

Nội dung website không chất lượng

Nội dung trên website của bạn phải đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm và tham khảo của người dùng. Và nếu nội dung của bạn không đảm bảo chất lượng và thỏa mãn được nhu cầu của người dùng thì họ sẽ thoát trang ngay sau khi truy cập để tìm kiếm những nội dung chất lượng hơn.

Nhưng nếu website của bạn có nội dung chất lượng, mang lại giá trị thì không chỉ giúp làm giảm tỷ lệ thoát trang mà còn hấp dẫn được người dùng đọc thêm nhiều nội dung khác trên website của bạn.

nội dung web

Tiêu đề và mô tả khác xa nội dung

Một trong những lý do chính làm tăng tỉ lệ Bounce rate chính là website có tiêu đề và mô tả khác xa nội dung. Đây là hình thức đánh lừa người dùng cực kỳ tồi tệ khiến website của bạn bị người dùng đánh giá thấp.

Với tiêu đề và mô tả hấp dẫn thì bạn có thể thu hút được người dùng ở bước đầu tiên và dẫn dắt khách hàng truy cập vào để đọc nội dung này. Nhưng ngay sau đó họ sẽ thoát trang ngay lập tức vì không thể tìm được nội dung chất lượng, thỏa mãn được yêu cầu tìm kiếm của họ.

Website không có liên kết nội bộ

Liên kết nội bộ trong website của bạn giúp sẽ giúp dẫn dắt người dùng đọc từ bài viết này đến bài viết khác trên website của bạn. Từ đó giúp cải thiện tỷ lệ thoát trang một cách cực kỳ hiệu quả. Vì thế sẽ là một thiếu sót cực kỳ nghiêm trọng nếu bạn không gắn liên kết nội bộ cho website của bạn. Như vậy, người dùng sau khi đọc xong bài viết của bạn sẽ không biết phải làm gì tiếp theo.

UX xấu, lỗi kỹ thuật

UX xấu và website bị lỗi kỹ thuật cũng là một nguyên nhân khiến website của bạn có tỉ lệ Bounce rate tăng cao. Nếu website của có UX xấu, lỗi kỹ thuật thì người dùng sẽ gặp phải tình trạng không tải được trang. Khi website gặp phải tình trạng này thì bạn nên kiểm tra lại xem website có đang gặp các vấn đề như lỗi Javascript, lỗi 404, lỗi plugin,... hay không để có thể khắc phục kịp thời và hiệu quả nhất nhé.

Cách giảm chỉ số Bounce rate hiệu quả

Dưới đây là một số cách giúp bạn làm giảm chỉ số Bounce rate của website một cách hiệu quả và tối ưu nhất.

Không tập trung vào keyword và kênh truyền thông mang lại traffic giá trị thấp

Nếu website của bạn thu được lượng traffic cao nhưng không liên quan đến sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp thì khả năng người dùng sau khi truy cập vào website của bạn và thoát ra ngay là rất cao. Vì thế để làm giảm Bounce rate thì bạn cần xác định nguồn của những traffic có chất lượng thấp và sau đó:

  • Dừng các chiến dịch trải khai keyword và kênh truyền thông đó.

  • Tập trung phát triển các keyword và kênh có traffic chất lượng cao hơn.

Tạo Landing page thỏa mãn nhu cầu người dùng

Nếu bạn thu được lượng traffic cao từ đúng nguồn mong muốn nhưng Landing page của bạn không hấp dẫn, thỏa mãn được người dùng thì họ cũng sẽ thoát trang ngay.

Thông thường người dùng sẽ có 4 mục đích tìm kiếm được cần được thỏa mãn từ các website. Dựa vào những từ khóa được tìm kiếm thì website của bạn cần được tối ưu hóa content theo mục đích tìm kiếm để giúp làm giảm Bounce rate cho website.

Ví dụ người dùng muốn tìm kiếm về bệnh đau dạ dày mà Landing page của bạn chỉ đưa ra những thông tin về thuốc đau dạ dày mà không nói về bệnh đau dạ dày thì người dùng sẽ thoát trang ngay.

>>> Tham khảo: Cách viết content chuẩn SEO.

thiết kế landing page

Viết nội dung có giá trị và dễ hiểu

Khi Landing page của bạn đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của người dùng nhưng nếu nội dung quá khó hiểu và khó đọc thì Bounce rate vẫn sẽ không giảm được. Thậm chí nội dung của website bạn hấp dẫn được người đọc thì họ vẫn có thể đánh dấu trang của bạn để vào đọc sau khi có thời gian. Vì thế hãy cố gắng tạo ra nội dung content giá trị, đơn giản, dễ hiểu trong thời gian đọc ngắn nhất với các quy tắc như sau:

  • Sử dụng các câu đơn để tối ưu hóa nội dung bài viết và mang đến sự rõ ràng trong từng câu chữ.

  • Sử dụng những từ ngữ đơn giản và dễ hiểu nhất.

  • Quy tắc 20%, có nghĩa là sau khi viết xong thì bạn sẽ đọc lại bài viết và rút ngắn khoảng 20% câu chữ giúp bài viết trở nên xúc tích, ngắn gọn hơn.

Tạo Landing page có Call To Action nổi bật

Việc níu chân người dùng ở lại website của bạn sẽ trở nên khó khăn hơn nếu Landing page của bạn không có CTA hoặc CTA không hiển thị nổi bật. Vì thế việc tạo CTA là rất quan trọng. Để giúp CTA trở nên nổi bật thì bạn có thể sử dụng sub-heading, heading và những chỉ dẫn để đưa người dùng đến CTA.

Ngoài ra bạn cũng phải đảm bảo CTA của website của tương ứng với Landing page nữa nhé.

Tạo Landing page thu hút và tối ưu Pagespeed 

Việc tạo một giao diện Landing thu hút và tối ưu Pagespeed cũng sẽ giúp làm giảm Bounce rate cho website. Vì hầu hết người dùng đều có xu hướng bị thu hút bởi cái đẹp và không muốn mất thời gian chờ đợi load trang quá lâu.

Những nguyên nhân khiến người dùng thoát trang của bạn ngay sau khi mới truy cập:

  • Điều hướng kém.

  • Thiết kế web xấu, không bắt mắt và tạo được hứng thú.

  • Bố cục không rõ ràng và khó đọc.

  • Định dạng nhàm chán.

  • Quảng cáo xuất hiện quá nhiều trên phần màn hình hiển thị.

  • Quá nhiều chữ, hình ảnh, video không thu hút.

Dùng Virtual Pageview hoặc Event Tracking

Nếu website của bạn có nội dung được xây dựng trên nền tảng Ajax/Flash và có nhiều tương tác người dùng chỉ diễn ra ở 1 trang duy nhất. Vì thế hầu hết người dùng đều sẽ không truy cập vào những trang khác trong website của bạn dẫn đến chỉ số Bounce rate rất cao. Và nếu bạn không sử dụng Virtual Pageview hoặc Event Tracking để theo dõi người dùng với những website này thì Bounce rate sẽ là 100%. Chính vì vậy để làm giảm Bounce rate một cách hiệu quả thì bắt buộc bạn cần phải sử dụng Virtual Pageview hoặc Event Tracking.

Như vậy, trong bài viết trên chúng tôi đã cung cấp đến các bạn những thông tin chi tiết liên quan đến Bounce rate là gì và những điều cần phải biết về tỉ lệ Bounce rate là gì. Hy vọng sau khi tham khảo bài viết trên các bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức và hiểu biết về chỉ số Bounce rate là gì cũng như biết cách cải thiện chỉ số Bounce rate một cách hiệu quả.

 

HÃY TRAO ĐI 1% TIN TƯỞNG, CHÚNG TÔI SẼ TRẢ BẠN 99% SỰ HÀI LÒNG

Bạn đang xem: Bounce rate là gì? Tỷ lệ Bounce rate và những điều cần phải biết
Bài trước Bài sau