CAS Media

Tìm hiểu mô hình thương mại điện tử B2B và B2C - Tìm điểm phân biệt rõ ràng giữa 2 mô hình

Đăng bởi: MẠNH TUẤN

Những năm gần đây, thị trường thương mại điện tử đang ngày càng phổ biến và phát huy tính hiệu quả bất ngờ. Trong bài viết này CAS Media sẽ cùng bạn Tìm hiểu mô hình thương mại điện tử B2B và B2C - Tìm điểm phân biệt rõ ràng giữa 2 mô hình.

Nội dung bài viết

1. Mô hình thương mại B2B là gì?

2. Các mô hình B2B thường gặp

Sàn giao dịch thương mại điện tử

Mô hình dành riêng cho phân phối hàng hóa

3. Mô hình kinh doanh B2C là gì?

4. So sánh mô hình B2B và B2C

Mô hình thương mại B2B là gì?

Trả lời cho câu hỏi B2B là gì?

B2B là viết tắt của cụm từ "Business to Business". Đây là hình thức mua bán trao đổi giữa các doanh nghiệp. Mô hình kinh doanh chủ yếu xuất hiện ở các kênh thương mại điện tử. Một số giao dịch phức tạp nhất định sẽ diễn ra dựa trên hợp đồng, báo giá bán sản phẩm và thỏa thuận trực tiếp giữa các bên.

Nhiều công ty lựa chọn hình thức kinh doanh này vì nó có nhiều ưu điểm như hiệu quả và độ tin cậy cao. Với sự phát triển của nền kinh tế thương mại, các công ty ngày càng sử dụng nhiều hơn các mô hình giao tiếp B2B. Biểu hiện cụ thể của nó là sự ra đời ngày càng nhiều các trang web thương mại.

Mô hình kinh doanh B2B không chỉ là một hình thức kinh doanh hiệu quả mà còn mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho sự phát triển của các cá nhân, doanh nghiệp và toàn bộ nền kinh tế.

Các mô hình B2B thường gặp

Sàn giao dịch thương mại điện tử

B2B đầu tiên phổ biến nhất tại thị trường Việt Nam như Lazada, Tiki, Adayroi, Shopee, v.v. Ở thị trường nước ngoài, bao gồm Amazon, Taobao, Alibaba, eBay ..., các công ty có nhu cầu bán sản phẩm có thể đăng ký thông tin, sau đó gửi sản phẩm lên sàn giao dịch thương mại điện tử. Doanh nghiệp nào muốn mua cũng cần liên hệ với địa điểm giao dịch. Ưu điểm của việc thực hiện giao dịch qua địa điểm giao dịch thương mại điện tử là hoạt động giao dịch do địa điểm giao dịch chủ trì nên khả năng gian lận, lừa đảo là rất nhỏ, hoạt động công khai và minh bạch.

Mô hình dành riêng cho phân phối hàng hóa

Cụ thể là bán buôn và khách hàng tiềm năng: Mô hình này đã bắt gặp nhiều người tham gia kinh doanh quần áo, và có rất nhiều trang web bán quần áo giá sỉ trên khắp cả nước. Hãy coi đó là một chợ đầu mối tương tự như mô hình kinh doanh offline truyền thống. Tại các cửa hàng trên toàn quốc, các chủ cửa hàng nhỏ lẻ sẽ vào trang web của xưởng may, chọn sản phẩm, số lượng và giá cả rồi tiếp tục thanh toán đơn hàng. Hầu hết mọi ngành đều có website thương mại điện tử như vậy. So với mô hình B2B trung gian, đây có thể coi là mô hình B2B phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay. Bởi tâm lý kinh doanh thường muốn trực tiếp gặp gỡ và làm hài lòng khách hàng của mình hơn là thông qua bên thứ ba.

mô hình b2b

Mô hình kinh doanh B2C là gì?

Vậy còn B2C là gì?

Mô hình kinh doanh B2C (Business to Customer) là hình thức kinh doanh từ doanh nghiệp, công ty đến khách hàng. Các giao dịch mua và bán được thực hiện trên Internet. Tất nhiên, khách hàng ở đây là những cá nhân mua hàng với mục đích tiêu dùng thông thường, không xảy ra giao dịch mua bán gì thêm. Đây là hình thức kinh doanh rất phổ biến ở nước ta. Ví dụ, như việc bạn lên mạng mua một bộ quần áo từ một cửa hàng thời trang trực tuyến, đó chính là một mô hình kinh doanh B2C. Hoặc bạn mua điện thoại từ một cửa hàng trực tuyến và sử dụng nó, đây cũng là một mô hình B2C.

Sử dụng mô hình này để kinh doanh, các doanh nghiệp, công ty, cửa hàng cần thiết kế kênh bán hàng trực tuyến, có thể là thiết kế website bán hàng, bán theo đơn đặt hàng trên fanpage hay bán hàng trên Zalo. Do tính chất đơn giản, không yêu cầu kỹ thuật, pháp lý và tính chất đàm phán nên bất kỳ công ty, cửa hàng nào cũng sẽ chọn B2C làm mô hình kinh doanh chính.

Đặc điểm của mô hình B2C

Đặc điểm chính của mô hình kinh doanh thương mại điện tử B2C là khách hàng của mô hình này là người dùng cá nhân. Những người dùng này chỉ cần truy cập Internet và mua các sản phẩm đáp ứng nhu cầu của họ mà không cần bất kỳ giao dịch nào khác. Do là khách hàng cá nhân nên không cần thương lượng quá nhiều giữa 2 bên. Vì tất cả các điều khoản mua hàng, giá cá, chính sách đổi trả hàng đã được cập nhật chi tiết trên website bán hàng. Khách hàng chỉ cần đọc qua các điều khoản và giá cả, sau đó quyết định mua.

Ví dụ, bạn mở một website mua sắm, bạn chỉ cần đăng tải hình ảnh, thông tin sản phẩm, giá cả, điều kiện vận chuyển, thanh toán trực tuyến… Nếu khách hàng của bạn truy cập website, họ sẽ đọc sơ qua hướng dẫn mua một bộ đồ, và sau đó là giá, phương thức thanh toán và phương thức vận chuyển. Nếu cảm thấy phù hợp, họ sẽ đặt hàng trên trang web của bạn. Công việc còn lại chỉ là chuẩn bị hàng và giao hàng cho khách.

mô hình b2c

Tham khảo thêm

So sánh mô hình B2B và B2C

Mô hình thương mại B2B và B2C có những điểm khác nhau như:

Tiêu chí

B2B

B2C

Đối tượng khách hàng

Doanh nghiệp, công ty mua hàng số lượng lớn với mục đích bán lại. Đơn hàng mang giá trị lớn.

Khách hàng cá nhân mua hàng để sử dụng. Đơn hàng có giá trị nhỏ.

Hệ thống tích hợp 

Trang web đòi hỏi tích hợp hệ thống thương mại phức tạp, các tính năng bán hàng cần tự động vận hành tốt. 

Trang web có thể tích hợp hệ thống, các tính năng bán hàng đơn giản.

Đàm phán kinh doanh

Cần vận dụng khéo léo kỹ năng đàm phán về giá cả, vận chuyển, hỗ trợ thanh toán,... 

Có sẵn các điều khoản nhất định, không cần thiết phải đàm phán các điều kiện.

mô hình kinh doanh

Trên đây, CAS Media đã cùng các bạn Tìm hiểu mô hình thương mại điện tử B2B và B2C - Tìm điểm phân biệt rõ ràng giữa 2 mô hình. Hy vọng các thông tin trên sẽ giúp bạn mở rộng kiến thức về lĩnh vực marketing!

HÃY TRAO ĐI 1% TIN TƯỞNG, CHÚNG TỐI SẼ TRẢ BẠN 99% SỰ HÀI LÒNG

Bạn đang xem: Tìm hiểu mô hình thương mại điện tử B2B và B2C - Tìm điểm phân biệt rõ ràng giữa 2 mô hình
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *