CAS Media

B2B là gì? Tìm hiểu chi tiết về mô hình kinh doanh B2B

Đăng bởi: MẠNH TUẤN

Nội dung bài viết x

    B2B chắc chắn là thuật ngữ không còn xa lạ với bất kỳ ai đã, đang và sẽ hoạt động hoặc quan tâm trong lĩnh vực kinh doanh.

    Đặc biệt, đây cũng là một mô hình vô cùng phổ biến trong thương mại điện tử được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Bài viết dưới đây CAS Marketing sẽ đem đến cho bạn những thông tin tổng quan nhất về B2B. Hãy theo dõi nhé!

    B2B là gì?

    Có nhiều cách hiểu về B2B, tuy nhiên bạn có thể hiểu đơn giản B2B viết tắt của Business To Business là hình thức trao đổi, kinh doanh, thực hiện các giao dịch giữa doanh nghiệp đối với doanh nghiệp. B2B bao gồm thương mại điện tử, những giao dịch thực tế từ tư vấn cho đến bán sản phẩm.

    Doanh nghiệp với doanh nghiệp được đề cập ở trên là những giao dịch trực tiếp giữa nhà sản xuất và nhà bán buôn, nhà bán buôn với nhà bán lẻ. Điều này khác hoàn toàn với B2C là giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng cuối cùng.

    B2B ngày càng phát triển và được ứng dụng rộng rãi hơn khi thương mại điện tử phổ biến như hiện nay. Các doanh nghiệp có xu hướng giao dịch thông qua website là chính và tỷ lệ này đang ngày càng tăng cao hơn.

    Tham khảo dịch vụ thiết kế website bán hàng CAS Media.

    Phân biệt B2B và B2C

    B2B và B2C là hai mô hình kinh doanh rất phổ biến, tuy nhiên vẫn rất nhiều người bị nhầm lẫn và chưa hiểu rõ bản chất của hai mô hình này. B2B là giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, B2C là giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng. Dưới đây một số những tiêu chí cơ bản để phân biệt B2B và B2C:

    Tiêu chí

    B2B

    B2C

    Đối tượng khách hàng

    Doanh nghiệp, tổ chức

    Người tiêu dùng

    Quy mô bán hàng 

    Quy mô lớn

    Quy mô nhỏ

    Mục tiêu hướng đến

    Tập trung vào hiệu quả và các mối quan hệ

    Tập trung vào xúc tiến bán và quảng cáo

    Lượng hàng hóa mua  bán

    Số lượng vừa và lớn

    Số lượng nhỏ

    Xây dựng mối quan hệ 

    Lâu dài

    Ngắn hạn

    Quyết định mua

    Có kế hoạch và theo logic

    Thông qua nhiều bộ phận

    Phụ thuộc vào cảm xúc và nhu cầu

    Quyết định nhanh chóng

    Phân loại các mô hình B2B

    Dưới đây là 4 mô hình B2B được sử dụng phổ biến hiện nay:

    Mô hình B2B định hướng mua

    Đối với loại mô hình này, doanh nghiệp thường không trực tiếp sản xuất ra sản phẩm, vai trò của họ là thực hiện mua hàng hóa từ bên sản xuất hoặc một bên thứ 3 khác sau đó phân phối tới người có nhu cầu mua. Với mô hình này, doanh nghiệp có thể cung cấp được đa dạng chủng loại hàng hóa ở nhiều lĩnh vực phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

    Thực tế cho thấy, mô hình này chưa được phát triển rộng tại Việt Nam, tuy nhiên nó rất phổ biến ở các nước phát triển như Mỹ, Châu Âu, Hàn Quốc,... Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp bên mua còn đầu tư website riêng để tập hợp những người nhu cầu mua để các bên bán khác thực hiện phân phối sản phẩm. 

    Mô hình B2B định hướng bán 

    Đây là mô hình hình khá phổ biến tại Việt Nam. Theo đó, doanh nghiệp của mô hình này thường là nhà sản xuất trực tiếp thực hiện cung cấp hàng hóa, sản phẩm tới các nhà bán buôn, bán lẻ,... Đối với mô hình này hướng đến cung cấp hàng hóa với số lượng lớn hoặc vừa.

    Mô hình B2B định hướng bán rất phổ biến tại Việt Nam bởi đáp ứng được nhu cầu mua của doanh nghiệp. Doanh nghiệp bán có thể thực hiện giao dịch qua các website thương mại điện tử hoặc thực hiện mua bán trực tiếp dựa trên các hợp đồng, điều khoản, phụ thuộc vào chủng loại hàng hóa.

    Mô hình B2B trung gian

    Mô hình B2B trung gian có vai trò là nơi để người bán và người mua thực hiện giao dịch. Mô hình này điển hình ở Việt Nam có thể thấy qua các sàn thương mại điện tử như: Shopee, Tiki, Lazada, Sendo,...

    Đối với mô hình này, doanh nghiệp có nhu cầu bán sẽ giới thiệu, đăng bán sản phẩm của mình lên các kênh trung gian này để tiếp cận người mua. Những người có nhu cầu mua sẽ tìm, xem và đặt mua sản phẩm thông qua kênh trung gian này và được bên trung gian đảm bảo những quyền lợi của họ. Tuy nhiên khi thực hiện qua những kênh trung gian này, cả người mua và người bán đều phải tuân theo những quy định đã được đặt ra.

    >>> Tìm hiểu chi tiết mô hình bán hàng đa kênh omnichannel.

    Mô hình B2B hợp tác kinh doanh

    Ở mô hình này sẽ có nhiều điểm tương đồng với B2B trung gian. Tuy nhiên, nó mang nhiều tính tập trung và bị sở hữu bởi nhiều bên doanh nghiệp hơn. Mô hình này sẽ thực hiện vai trò là nơi lưu trữ, đóng gói, vận chuyển và những giải pháp cần thiết để hoàn thành các giao dịch.

    Có thể thấy mô hình này thông qua các nền tảng như: Chợ trên mạng, sàn giao dịch thương mại, cộng đồng thương mại, chợ điện tử,...

    Lợi ích khi kinh doanh theo mô hình B2B

    B2B được đánh giá là mô hình kinh doanh chiếm tỷ trọng cao nhất so với các mô hình khác bởi nó đem lại những lợi ích rất thực tế đối với doanh nghiệp. Nó giúp cho doanh nghiệp giảm bớt đi những chi phí để thu thập thông tin, nghiên cứu thị trường, tiếp thị, tăng cường đạt được mục đích kinh doanh.

    Thực tế có thể thấy, các doanh nghiệp luôn có một quy trình đặc trưng và theo logic trong khi người tiêu dùng có khuynh hướng mua hàng theo cảm xúc. Ngoài ra, việc hợp tác giữa các doanh nghiệp với nhau giúp đem lại nhiều lợi ích, hiệu quả cao hơn và nâng cao vị thế của doanh nghiệp trên thị trường.

    Thêm vào đó, việc sử dụng mô hình thương mại điện tử B2B còn đem lại cho doanh nghiệp một số những lợi ích sau: 

    • Doanh nghiệp sẽ dễ dàng tiếp cận được những khách hàng mới.

    • Giúp quản lý bên cung cấp và khách hàng tốt hơn.

    • Phân tích những dữ liệu để đưa ra các quyết định kinh doanh hiệu quả.

    • Bán được nhiều hàng hóa, sản phẩm hơn cho những khách hàng hiện tại.

    Mô hình kinh doanh B2B có thể xem là mô hình vô cùng hiệu quả và xứng đáng là sự lựa chọn hàng đầu cho những doanh nghiệp. Bài viết trên CAS Marketing cung cấp những thông tin đầy đủ, cơ bản nhất về mô hình B2B mà bất kì ai trong lĩnh vực kinh doanh cũng cần phải biết. Qua bài viết hy vọng giúp bạn đã có thêm những thông tin hữu ích, hỗ trợ định hướng mô hình kinh doanh cho bạn.