CAS Media

Anchor Text là gì ? Các loại anchor text và cách sử dụng

Đăng bởi: MẠNH TUẤN

Nguồn thông tin nắm giữ được về Anchor Text sẽ quyết định cách làm SEO của bạn. Có rất nhiều nguồn thông tin khác nhau từ các bài viết khiến bạn hoang mang và mất tập trung? Liệu bạn đã thật sự đã hiểu kĩ Anchor Text là gì chưa? Ngay dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ những kiến thức liên quan đến Anchor Text đầy đủ nhất. 

anchor text là gì

Nội dung bài viết:

1. Anchor Text là gì?

2. 12 loại Anchor Text và mật độ Anchor Text hợp lý của chúng

2.1. Anchor Text thương hiệu

2.2. Anchor Text thương hiệu + từ khóa

2.3. Anchor Text lĩnh vực

2.4. Anchor Text có nghĩa tương đồng và không dùng từ khóa SEO

2.5. Anchor Text hình ảnh

2.6. Anchor Text chung chung

2.7. Anchor Text  liên quan

2.8. Anchor Text khớp 1 phần

2.9. Anchor Text dài

2.10. Anchor Text chính xác

2.11. Anchor Text link trần

2.12. No Anchor Trick

3. Anchor Text và SEO

4. Cách tạo Anchor Text

5. Cách sử dụng Anchor Text an toàn và hiệu quả

6. Chú ý tới thuật toán Panda khi tối ưu quá đà

Anchor Text là gì?

Anchor Text là 1 đoạn văn bản có thể nhìn thấy được và chúng sẽ chuyển hướng đến 1 trang web/URL mới khi bạn nhấp vào siêu liên kết (hyperlink). link label, link text hay link title là các tên gọi khác của Anchor Text. Anchor Text khác với URL (chúng được nhận biết bởi dòng chữ có dấu gạch dưới hoặc có màu xanh).

Hiểu nôm na, anchor text là chữ ghi trên cánh cửa cho bạn biết mình sắp đi đến căn phòng nào.

anchor text la gi

12 loại Anchor Text và mật độ Anchor Text hợp lý của chúng

Anchor Text thương hiệu

Anchor Text thương hiệu bao gồm tất cả những link text có chứa tên thương hiệu. Bạn cần thiết lập website với 1 tên miền chính xác. Việc này giúp cho các Anchor Text thương hiệu trở thành hướng dẫn chuyển link an toàn nhất. Với dạng Anchor Text này, bạn nên để mật độ là 70%(Trên tổng số anchor text trỏ về website)

>>> Tham khảo: Cách xây dựng thương hiệu kinh doanh nhanh chóng, hiệu quả.

Anchor Text thương hiệu + từ khóa

Anchor Text thương hiệu và từ khóa vừa giúp bạn xây dựng được danh sách link text tự nhiên, đa dạng, vừa giữ được sự an toàn. Bạn chỉ cần ghép tên thương hiệu của mình và từ khóa mục tiêu để tạo ra dạng Anchor Text này. Mật độ phù hợp của chúng là 70%.

VD: Với từ khóa “Thiết kế”, bạn sẽ có Anchor Text là “Dịch vụ thiết kế chuyên nghiệp”

các loại anchor text

Anchor Text lĩnh vực

Đây là dạng link text có từ khóa nói về lĩnh vực của bạn. Mật độ của chúng từ 1% - 3% là hợp lý. Tác dụng dạng Anchor Text này là:

  • Giúp hệ thống các Anchor Text tăng sự đa dạng.

  • Lĩnh vực của bài viết muốn đề cập được Google hiểu sâu hơn. 

  • Những từ khóa mục tiêu dễ dàng lên top.

Anchor Text có nghĩa tương đồng và không dùng từ khóa SEO

Giống như tên gọi, loại Anchor Text còn mang những link title đồng nghĩa và không chứa từ khóa SEO giúp hạn chế tình trạng over - optimize và thúc đẩy Anchor Text chính xác. Các bạn cũng có thể viết 1 bài với hàng ngàn từ khóa trong đó.

VD: Từ khóa chính xác của bạn là “thiết kế” và Anchor Text được đặt là “Công ty thiết kế”, “chuyên gia thiết kế”,...

>>> Hướng dẫn viết content marketing website.

phân loại anchor text

Anchor Text hình ảnh

Rất nhiều chiến dịch SEO thường sử dụng loại link title hình ảnh này khi muốn đa dạng hóa link title. Thẻ “ALT” giúp bạn làm link title trong 1 hình ảnh. Do đó, bạn sẽ có được “noText” nếu để trống. Bạn nên để 10% cho mật độ Anchor Text hình ảnh.

Anchor Text chung chung 

Anchor Text còn ở dạng chung chung hầu như ai cũng đã từng bắt gặp và được sử dụng nhiều nhất hiện nay trên thế giới. Mật độ Anchor Text chung chung bạn nên để ở mức 10%.

anchor text chung chung

Anchor Text  liên quan

Thuật ngữ LSI (Viết tắt của: Latent Semantic Indexing) chỉ các từ khóa liên quan. Từ khóa liên quan là biến thể của từ khóa chính. Ví dụ khi bạn nhắm đến mục tiêu là “dịch vụ thiết kế”, 1 số LSI là: 

  • “Dịch vụ thiết kế chuyên nghiệp”

  • “Thiết kế váy cưới”

  • “Dịch vụ thiết kế váy cưới”

Bạn có thể sử dụng công cụ gợi ý của Google hoặc Google Keyword Planner để tìm từ khóa LSI hoặc gõ trực tiếp ngay trên thanh tìm kiếm. 12% - 14% là mật độ hợp lý cho dạng Anchor Text này.

anchor text liên quan

Anchor Text khớp 1 phần

Đây là 1 dạng Anchor Text khá giống với LSI nhưng khác về người lập ra nó. Link text khớp 1 phần khác với các từ khóa có lượng tìm kiếm lớn hoặc link text được đề xuất bởi Google. Với Anchor Text khớp 1 phần, mật độ hợp lý là 12% - 14%.

Anchor Text dài

Anchor Text dài là 1 Anchor Text khớp 1 phần nhưng mở rộng của. Trong title, chúng sẽ thêm 1 số từ để giải thích rõ hơn về từ khóa. Mật độ Anchor Text bạn nên để ở mức 1% - 3%.

VD: “Dịch vụ SEO dịch vụ rất hữu ích trong cuộc sống”

anchor text dài

Anchor Text chính xác

Anchor Text chính xác có bản chất là từ khóa và chúng giúp thúc đẩy thứ hạng từ khóa của bạn. Thực chất chúng chính là từ khóa. Ví dụ cụm từ khóa của bạn là “Dịch vụ SEO” thì Anchor Text chính xác cũng sẽ là “Dịch vụ SEO”. Anchor Text chính xác có mật độ hợp lý là 5% - 8%.

Anchor Text link trần

Anchor Text link trần được biết đến như 1 linklabel URL vì khi lập ra chúng, ta giữ nguyên tên URL và link đến trang web. Với Anchor Text link trần, bạn có thể để mật độ lên tới 70%.

No Anchor Trick

No Anchor Trick được coi là ý tưởng tốt. Trong hình ảnh từ ví dụ minh họa cho Anchor Text thương hiệu (dạng Anchor Text thứ nhất), bạn có thể thấy anchor “no text”. Mật độ phù hợp nhất với dạng Anchor Text này là 10%. Cách tốt hơn khi xây dựng anchor “no text” thông qua hình ảnh là đừng điền Alt text mà chỉ chèn link title vào hình thôi.

cách dùng anchor text

 

Anchor Text và SEO 

Anchor text ảnh hưởng thế nào đến SEO ? chúng giúp cho cấu trúc trang web rõ ràng với các công cụ tìm kiếm như Google - đây là 1 công việc rất quan trọng với SEO. Trang web của bạn đã được cung cấp toàn bộ dữ liệu. Khi các công cụ tìm kiếm được liên kết nội bộ nhờ Anchor Text, bạn sẽ dễ dàng được lên top hơn. Google sử dụng văn bản liên kết như 1 báo cáo về chủ đề của trang được liên kết khi bạn liên kết đến nội dung khác.

Để Google xếp hạng các cụm từ khóa thì văn bản liên kết phải khớp với cụm từ khóa đó. Từ đây mà Google biết bài viết nào phù hợp nhất với chủ đề. Bên cạnh đó, Anchor Text còn cho người sử dụng biết rằng: 1 liên kết đang dẫn họ đến đâu. Anchor Text sẽ là công cụ giúp người dùng làm rõ được giá trị của liên kết đó. 

sử dụng anchor text

Cách tạo Anchor Text 

Tạo 1 link label rất đơn giản, bạn cần thực hiện qua 4 thao tác sau:

  • Bạn muốn tạo Anchor Text ở cụm văn bản hay từ ngữ nào thì hãy bôi đen cụm văn bản hoặc từ ngữ đó

  • Tại thanh công cụ ở phía trên, bạn ấn chọn biểu tượng mắt xích

  • Sau đó màn hình sẽ xuất hiện 1 hộp thoại mới, bạn dán link vào

  • Ấn Enter để tạo liên kết

cách tạo anchor text

Cách sử dụng Anchor Text an toàn và hiệu quả

Đối với SEO, công việc này không hề đơn giản. 5 cách sử dụng các Anchor Text tốt nhất và tối ưu nhất:

  • Tạo lập Anchor Text cô đọng, gọn gàng sẽ giúp mối liên kết giữa SEO và Anchor Text được “thân thiện” hơn. Người viết sẽ dễ dàng sử dụng các Anchor Text mà người đọc cũng dễ dàng hiểu được bài SEO.

  • Sử dụng Anchor Text 1 cách linh hoạt và nội dung có liên quan tới chủ đề của trang nguồn. Sự liên kết này sẽ giúp bài SEO của bạn dễ dàng được lên top hơn.

  • Sử dụng Anchor Text đúng ngữ cảnh để tăng level xếp hạng của website.

  • Đa dạng hóa Anchor Text để dễ dàng kiểm soát được chúng và nâng cao điểm website trên Google. Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách đa dạng hóa từ khóa hoặc sử dụng nhiều loại Anchor Text khác nhau.

  • Căn chỉnh mật độ Anchor Text phù hợp vì Google sẽ nghi ngờ liên kết không tự nhiên nếu mật độ của Anchor Text quá nhiều.

>>> Tham khảo: Cách viết content chuẩn SEO.

sử dụng anchor text hiệu quả

Chú ý tới thuật toán Panda khi tối ưu quá đà

Thuật toán Panda được phát hành vào 11/2021 để sắp xếp các xếp hạng trên Google công bằng và tốt hơn. Nói cách khác, Panda là thuật toán loại bỏ các website chất lượng thấp hoặc các nội dung spam, sao chép. 

Nếu bạn tối ưu Anchor Text quá đà, văn bản của bạn không chỉ bị phạt bởi thuật toán Panda mà còn gây cảm giác ngột ngạt, thiếu tự nhiên với người đọc. Do vậy, khi lên 1 bài SEO, bạn hãy chú ý tới lỗi tối ưu  Anchor Text quá đà. Một số lỗi tối ưu quá đà cần phải lưu ý: 

  • Nhồi nhét chật chội từ khóa hoặc Anchor Text trong cùng 1 văn bản.

  • Sử dụng từ khóa hoặc Anchor Text không liên quan tới nội dung trang web của bạn.

  • Trong 1 bài SEO, bạn tạo quá nhiều thẻ H1.

  • Spam từ khóa và link ở footer.

thuật toán panda

Bài viết trên đã tổng hợp những kiến thức hữu ích cho những bạn quan tâm đến SEO và Anchor Text là gì. Hy vọng, qua các thông tin này, bạn đọc đã hiểu rõ hơn và sử dụng hiệu quả nhất. 

 

HÃY TRAO ĐI 1% TIN TƯỞNG, CHÚNG TỐI SẼ TRẢ BẠN 99% SỰ HÀI LÒNG

Bạn đang xem: Anchor Text là gì ? Các loại anchor text và cách sử dụng
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *